COVID-19 thúc đẩy thói quen tiêu dùng số

16:42 | 23/06/2020

Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, việc sử dụng tiền mặt của phần lớn người tiêu dùng tại các thị trường Đông Nam Á đã giảm đáng kể và phương thức mua sắm trực tuyến ngày càng phát triển, một nghiên cứu mới được công bố của Mastercard cho biết.

covid 19 thuc day thoi quen tieu dung so

Nghiên cứu về các tác động do các sự kiện bất thường ảnh hưởng tới thái độ và hành vi của người tiêu dùng tại 10 quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Mastercard cho biết hơn 40% người tiêu dùng tham gia khảo sát tại Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan cho biết đã sử dụng các dịch vụ giao hàng tận nhà trong tháng 4 nhiều hơn trong tháng 3. Gần một nửa số người tiêu dùng tham gia khảo sát tại Malaysia, Singapore và Thái Lan cũng cho biết trong cùng giai đoạn đó, họ thực hiện mua sắm trực tuyến nhiều hơn.

Bên cạnh những thay đổi trong thói quen mua hàng là xu hướng chuyển dịch sang các phương thức thanh toán mới trên toàn khu vực. Cụ thể, phần lớn người tiêu dùng tại các thị trường Đông Nam Á tham gia khảo sát cho biết kể từ khi bắt đầu bùng phát dịch COVID-19, việc sử dụng tiền mặt của họ đã giảm đáng kể với 67% tại Singapore, 64% tại Malaysia và Philippines, và 59% tại Thái Lan.

Cùng với đó, các phương thức thanh toán không tiếp xúc đang ngày một phổ biến hơn. Tại Singpore, 31% người được khảo sát cho biết họ có xu hướng thực hiện thanh toán không tiếp xúc thông qua thẻ tín dụng. Trong khi đó, Malaysia, Philippines và Thái Lan ghi nhận sự tăng trưởng mạnh nhất ở ví điện tử và ví di động so với các hình thức thanh toán không tiếp xúc khác.

Về tâm lý người tiêu dùng trong khu vực, khoảng 83% người dân Philippines vẫn thận trọng và e ngại về sự lây lan của dịch bệnh COVID-19, trong khi đó con số này tại Malaysia là 70%, Singapore là 55%, và Thái Lan là 41%. Trên toàn khu vực, người dân cũng lo ngại về tác động của đại dịch đối với tài chính gia đình. Tình trạng bất ổn này cũng khiến cho 80% tại Philippines, 75% tại Malaysia, 74% tại Thái Lan và 65% tại Singapore dè chừng trước những khoản mua sắm giá trị lớn, cao hơn mức trung bình tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương là 59%.

Dù lo ngại rằng đại dịch có thể vẫn sẽ tiếp diễn, người tiêu dùng trong khu vực vẫn giữ thái độ lạc quan và tin tưởng về năng lực ứng phó và kiểm soát dịch bệnh của quốc gia họ.

Tại Singapore, 88% người tham gia khảo sát cảm thấy tích cực và 68% có thái độ trung lập về cách thức Chính phủ và các ngân hàng đang hỗ trợ người dân vượt qua khủng hoảng. Với niềm tin này, 20% người được hỏi cho biết họ tin rằng họ sẽ tăng mức đầu tư trong vài tháng tới.

“Đại dịch COVID-19 đã tác động đến mọi người và mọi quốc gia theo những cách khác nhau. Nhiều người tiêu dùng và doanh nghiệp đã nhanh chóng thích ứng với thế giới số và các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để đảm bảo sự an toàn và duy trì tâm thế bình thường trong những thời điểm bất thường và không chắc chắn như hiện nay. Điều này được thể hiện rõ trong cách thức mua sắm và giao dịch của người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á”, ông Safdar Khan, Chủ tịch phụ trách các Thị trường mới nổi khu vực Đông Nam Á, Mastercard cho biết.

Cũng theo ông Safdar Khan, các tổ chức, doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch cho việc phục hồi và trong mọi kế hoạch và chiến lược phục hồi và vẫn coi an toàn và sức khỏe là ưu tiên hàng.

L.L