Cung cấp bổ sung kết quả xếp hạng tín dụng vào báo cáo thông tin doanh ngiệp

11:15 | 22/03/2023

Một năm sau khi Đề án phát triển Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được phê duyệt (ngày 10/3/2022) và đưa vào triển khai, CIC đã luôn tích cực triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, góp phần hoàn thành các mục tiêu được đặt ra, đặc biệt là không ngừng cải tiến sản phẩm, kịp thời đáp ứng nhu cầu của đơn vị, tổ chức sử dụng thông tin. Trong đó, có thể kể đến việc CIC đã tiến hành bổ sung kết quả xếp hạng tín dụng vào báo cáo thông tin doanh nghiệp từ đầu tháng 3/2023.

cung cap bo sung ket qua xep hang tin dung vao bao cao thong tin doanh ngiep
Hoạt động của CIC hỗ trợ tích cực cho các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động

Hoạt động nghiệp vụ xếp hạng tín dụng của CIC được triển khai thí điểm từ năm 2002, sau đó được thực hiện chính thức từ năm 2006 theo Quyết định số 1253/QĐ-NHNN ngày 21/6/2006 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo đó, mô hình xếp hạng tín dụng của CIC đã được nghiên cứu, xây dựng và cải tiến qua các năm.

Mô hình xếp hạng tín dụng hiện tại được xây dựng bởi các công ty có uy tín trên thế giới về về xếp hạng tín dụng, tín nhiệm, về cơ bản tiếp cận các quy tắc, chuẩn mực, và phương pháp luận theo tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, mô hình xếp hạng tín dụng của CIC cũng được kiểm định định kỳ (hàng năm) nhằm đảm bảo tính cập nhật, chính xác, đáp ứng nhu cầu vận hành. Kết quả xếp hạng doanh nghiệp tại CIC được đánh giá theo 9 hạng chính đối với doanh nghiệp đủ thông tin (từ A1 đến C3); 3 hạng D1, D2, D3 đối với doanh nghiệp có nợ xấu và 3 hạng T1, T2, T3 đối với doanh nghiệp thiếu thông tin tài chính.

Trong các năm qua, kết quả xếp hạng tín dụng đã được đẩy mạnh đưa vào nội dung nhóm sản phẩm báo cáo xếp hạng tín dụng và sản phẩm theo yêu cầu để cung cấp cho các tổ chức tín dụng. Nội dung thông tin này không chỉ là căn cứ giúp đơn vị sử dụng đối chiếu với kết quả xếp hạng tín dụng/chấm điểm nội bộ mà còn là nguồn thông tin quan trọng để đánh giá cấp tín dụng, quản lý danh mục, quản trị rủi ro...

Để kết quả xếp hạng tín dụng phát huy tốt hơn vai trò là một nguồn thông tin tham khảo tin cậy, cần thiết đồng thời hướng tới nhiều đối tượng sử dụng hơn nữa, CIC đã nghiên cứu, lên kế hoạch thực hiện việc đưa kết quả xếp hạng tín dụng vào nhiều báo cáo của CIC, cung cấp cho các đối tượng khác nhau (NHNN, tổ chức tín dụng, khách hàng vay.

Từ ngày 9/3/2023, CIC bắt đầu thực hiện cung cấp các báo cáo thông tin doanh nghiệp có tích hợp kết quả xếp hạng tín dụng và xác suất vỡ nợ tương ứng trong 2 năm gần nhất. Các báo cáo được bổ sung thông tin kết quả xếp hạng tín dụng gồm: (i) Báo cáo thông tin quan hệ tín dụng pháp nhân (R10A, S10A) cung cấp cho các tổ chức tín dụng qua các kênh website CIC www.cic.org.vn và cổng kết nối Host-to-Host (H2H); (ii) báo cáo quan hệ tín dụng pháp nhân (PN.SBVF1) cung cấp cho NHNN qua website sbvrpt.cic.org.vn; (iii) Báo cáo khách hàng vay doanh nghiệp (K10) cung cấp cho khách hàng vay doanh nghiệp qua cổng thông tin khách hàng vay https://cic.gov.vn.

Sau một tuần đưa vào cung cấp, CIC đã nhận được khá nhiều các phản hồi tích cực từ các đơn vị sử dụng. Kết quả xếp hạng tín dụng được bổ sung thêm rất có ý nghĩa, góp phần làm minh bạch thông tin khách hàng, hỗ trợ các đơn vị trong công tác phân loại, xếp hạng doanh nghiệp. Đồng thời, các đơn vị cũng đánh giá cao nỗ lực của CIC trong việc liên tục cập nhật, phát triển sản phẩm.

Mọi ý kiến thắc mắc về mô hình, cách thức xếp hạng và kết quả xếp hạng tín dụng sẽ luôn được CIC sẵn sàng lắng nghe, ghi nhận và hỗ trợ phản hồi qua Tổng đài Hỗ trợ khách hàng: 1800585891.

Thanh Thuỷ

Tin đọc nhiều