Cùng tháo gỡ khó khăn cho DN

16:36 | 09/04/2012

"Trần lãi suất huy động có thể sẽ giảm thêm 1% xuống còn 12% trong thời gian tới", đó là ý kiến của bà Đỗ Thị Nhung - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ tại Hội thảo "Giải pháp vốn cho DNNVV: Góc nhìn từ ngân hàng" do VCCI vừa tổ chức.

Theo Bà Đỗ Thị Nhung, trong thời gian vừa qua, các DN gặp rất nhiều khó khăn, không những từ thị trường tiêu thụ mà còn từ việc tiếp cận nguồn vốn với giá hợp lý. Bất cập này được nhận định là đến từ cả phía chủ quan của DN lẫn từ phía các NHTM cũng như từ cơ chế chính sách.

Ảnh: sưu tầm
Nên có hỗ trợ từ chính sách thuế để giúp DN vượt qua khó khăn hiện nay. (Ảnh: St)

NHNN tiếp tục điều hành lãi suất theo hướng linh hoạt, chủ động nhằm điều tiết thị trường. Trong điều kiện lạm phát đang giảm dần, thanh khoản cơ bản đã được giải quyết, nguồn vốn tín dụng cũng tương đối dồi dào, NHNN sẽ điều hành lãi suất theo xu hướng giảm, mà trước mắt trần lãi suất huy động có thể sẽ giảm thêm 1% xuống còn 12% trong thời gian tới. Bà cũng khuyến cáo các NHTM chủ động tiết kiệm chi phí để giảm lãi suất cho vay tương ứng, đảm bảo việc tồn tại và ổn định sản xuất cho DN.

Việc điều chỉnh lãi suất của NHNN cũng có tác dụng huy động nguồn vốn trung và dài hạn trong dân. Đây là công cụ rất tốt, bởi khi lãi suất giảm, người dân sẽ có xu hướng gửi với kỳ hạn dài để được hưởng lãi suất cao và nhờ đó ngân hàng được tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn trung và dài hạn.

Chủ trương của NHNN là tạo điều kiện tối đa để DNNVV là những đối tượng được ưu tiên về vốn vay. Tuy nhiên nằm trong những khó khăn tiếp cận nguồn vốn ngân hàng của các DNNVV là vấn đề thế chấp tài sản. Trên thực tế, nhiều DNNVV không tiếp cận được vốn vì không có tài sản thế chấp, vì vậy đẩy mạnh cho vay tín chấp, vay bằng dự án sẽ giúp các DN giải quyết vấn đề nguồn vốn. Do vậy theo bà Nhung, thì việc đào tạo để nâng cao năng lực thẩm định đối với cán bộ ngân hàng cũng là việc cần được đẩy mạnh. Như vậy mới có thể mở rộng cho vay không có bảo đảm bằng tài sản.

Cùng nằm trong "hành trình" dần tháo gỡ khó khăn cho các DN, đầu năm 2012, NHNN đã loại một số danh mục BĐS ra khỏi danh sách phi sản xuất, giúp cho các DN BĐS sẽ dễ dàng hơn khi họ tham gia vào phân khúc thị trường được ưu tiên. Sắp tới, NHNN sẽ loại trừ thêm một số đối tượng trong những lĩnh vực khác. Đây là một trong những dự kiến của NHNN, nếu xét thấy hợp lý sẽ sớm công bố cho thị trường biết.

Vụ Chính sách tiền tệ cũng khuyến nghị các NHTM trong khả năng pháp lý của mình, chủ động làm việc với khách hàng để cơ cấu lại nợ, điều chỉnh kỳ hạn nợ đối với những khách hàng có tồn kho quá lớn, nhưng có khả năng ổn định sản xuất kinh doanh để trả nợ ngân hàng. Về vấn đề miễn giảm lãi suất, Vụ khẳng định các NHTM đủ thẩm quyền để xử lý miễn hoặc giảm lãi đối với các trường hợp thực sự khó khăn và có tiềm năng vươn lên.

Thuý Ngân

thoibaonganhang.vn

Tin đọc nhiều