Cuối năm thanh toán thẻ được giảm lãi và phí

10:52 | 12/12/2018

Để đẩy mạnh cho vay tiêu dùng qua thẻ trong dịp cuối năm, các ngân hàng đang rầm rộ triển khai các chương trình ưu đãi giảm lãi suất cho vay

SHB hợp tác với Samsung đem đến nhiều ưu đãi cho chủ thẻ
Ưu đãi cho khách hàng BIDV dùng Grabpay by Moca
Đại tiệc ưu đãi cuối năm cùng thẻ Maritime Bank

Đơn cử, Sacombank vừa công bố giảm lãi suất thêm 0,1-0,2% đối với các khoản thanh toán qua thẻ tín dụng trễ hạn. Theo đó, lãi suất thanh toán qua thẻ tín dụng của Sacombank chỉ còn dao động từ 1,6 - 2%/tháng (lãi phát sinh thẻ tín dụng tính theo ngày). Bên cạnh đó, ngân hàng này cũng đưa ra rất nhiều chương trình khuyến mãi thanh toán thẻ như, từ ngày 7/12/2018 đến ngày 3/1/2019, với mỗi giao dịch từ 200.000 đồng tại các đơn vị chấp nhận thanh toán khác nhau, khách hàng sẽ được hoàn tiền 10% cho giao dịch đầu tiên, 15% cho giao dịch thứ 2 và 30% cho giao dịch thứ 3 với tổng số tiền hoàn lên đến 500.000 đồng...

cuoi nam thanh toan the duoc giam lai va phi
Các ngân hàng đang khuyến khích người tiêu dùng thanh toán thẻ

Tương tự, Vietcombank cũng giảm lãi và phí thẻ tín dụng (bao gồm cả phí thường niên) để thu hút khách hàng dịp cuối năm. Đơn cử, thẻ tín dụng Vietcombank Visa Platinum phát sinh lãi suất chỉ 15%/năm. Thêm nữa nếu khách hàng sử dụng thẻ này còn được nhận tiền hoàn lại với tỷ lệ phổ biến 0,5% và phí giao dịch ngoại tệ thấp (chỉ 2%) cũng như miễn phí phạt khi thanh toán chậm. Còn thẻ tín dụng Vietcombank Visa chuẩn và Vietcombank JCB hạng vàng đồng thời áp dụng lãi suất thẻ 18%/năm.

BIDV cũng là một trong những ngân hàng có mức điều chỉnh lãi suất thẻ tín dụng hấp dẫn. Cụ thể, khách hàng sử dụng thẻ tín dụng của ngân hàng này đang được hưởng mức lãi suất thẻ tín dụng chỉ từ 15%-18%/năm. Ngoài ra, ưu điểm mà BIDV đem đến cho khách hàng dịp cuối năm này là phí thường niên và phí giao dịch ngoại tệ rất thấp, phù hợp với những người thu nhập trung bình có thể mở thẻ.

Các ngân hàng ngoại như Shinhan Bank cũng triển khai nhiều chương trình giảm lãi suất qua thẻ. So với các ngân hàng ngoại đang hoạt động, mức lãi suất thẻ của Shinhank Bank áp dụng dao động dưới 20%/năm. Đặc biệt, ngân hàng này đang liên kết với các DN bán lẻ triển khai rất nhiều chương trình ưu đãi lãi suất 0% dành cho khách hàng khi thanh toán qua thẻ tín dụng Shinhan Bank…

Theo các chuyên gia phân tích, động thái giảm lãi suất thanh toán qua thẻ của các ngân hàng với mong muốn đẩy nhanh tín dụng tiêu dùng mùa cuối năm. Khác với các năm trước, ngân hàng thường đẩy mạnh hoạt động cho vay tiêu dùng truyền thống bằng những hình thức khuyến mãi, tặng quà, bốc thăm trúng thưởng, thì năm nay ngân hàng giảm lãi suất cho vay qua thẻ để vừa khuyến khích người vay, vừa có thể đẩy mạnh hình thức bán lẻ dịch vụ qua thẻ này.

Nguyên tổng giám đốc một NHTM tại TP.HCM, cho biết trong nửa đầu năm nay, tăng trưởng tín dụng ở một số ngân hàng khá cao, thậm chí có nhóm ngân hàng có tăng trưởng tín dụng chạm trần hoặc hết chỉ tiêu tăng trưởng được NHNN phê duyệt hồi đầu năm (trường hợp của HDBank là một ví dụ, tăng trưởng 6 tháng đầu năm đã ở mức 40%). Với dư địa tín dụng hạn hẹp còn lại, các ngân hàng cơ cấu lại danh mục cho vay, ưu tiên các phân khúc khách hàng có hiệu quả cao hơn và có hiệu suất sinh lời tốt hơn. Theo đó, các ngân hàng xác định việc giảm lãi suất cho vay qua thẻ là một giải pháp để kích thích vay tiêu dùng qua thẻ cũng như khuyến khích người tiêu dùng sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Xu hướng cho vay hiện tại của các ngân hàng có thể thấy, nhiều ngân hàng đang tập trung vào các phân khúc khách hàng bán lẻ do biên lợi nhuận cao hơn, điều này sẽ khiến cạnh tranh trong các phân khúc bán lẻ tăng lên. Mặt khác, việc này tạo ra cơ hội rất lớn cho khách hàng sử dụng thẻ, nhất là những khách hàng thường xuyên trả góp và hay rơi vào trễ hạn trong việc thanh toán dư nợ thẻ tín dụng.

Nếu từ trước đến nay một bộ phận khách hàng chưa quen sử dụng thẻ tín dụng còn e dè lãi suất cao, hiện nay rất nhiều ngân hàng tiến hành giảm lãi suất qua thẻ. Đồng thời kèm theo rất nhiều ưu đãi đã giúp người tiêu dùng thoải mái hơn trong chuyện vay nợ thẻ. Trong tình huống này, một chiếc thẻ tín dụng lãi suất thấp sẽ là lựa chọn khôn ngoan thay vì phải mua hàng trả góp thông qua các công ty tài chính hoặc vay tín chấp để thanh toán cho việc mua hàng.

Quỳnh Vũ

Tin đọc nhiều