Cuốn chiếu cho vay “gói” tín dụng với Đất Xanh

09:43 | 21/01/2015

Ký hợp đồng nguyên tắc cho vay 20.000 tỷ đồng trong 5 năm, VietinBank sẽ thẩm định và linh hoạt cấp tín dụng theo từng giai đoạn với các dự án của DXG.

Cuối tuần qua, VietinBank và Tập đoàn địa ốc Đất Xanh (DXG) đã thực hiện ký kết hợp tác toàn diện trong việc thúc đẩy các giải pháp kinh doanh. Theo thỏa thuận, trong 5 năm (2015-2020), VietinBank cam kết sẽ dành một khoản tín dụng trị giá 20.000 tỷ đồng để tài trợ vốn cho các dự án BĐS của DXG, cũng như cung cấp vốn cho các khách hàng và đối tác của tập đoàn này trong giai đoạn từ nay đến năm 2020. Bù lại, DXG sẽ tạo điều kiện để VietinBank khai thác các mảng tín dụng và dịch vụ từ các đơn vị thành viên, đơn vị liên kết và khối khách hàng cá nhân của tập đoàn này.


Dự án Topaz city quận 8, TP. Hồ Chí Minh

Việc một NH lớn như VietinBank hợp tác toàn diện với một “đại gia” ngành BĐS như DXG, đồng thời cam kết sẽ cho vay nguồn vốn gần bằng 70% gói tín dụng nhà ở của Chính phủ (gói 30.000 tỷ đồng) có thể xem là trường hợp lần đầu tiên xuất hiện trong liên kết nhà đất – nhà băng tại Việt Nam. Động thái này cho thấy, lĩnh vực tín dụng BĐS sau một thời gian dài trầm lắng đang có sự trỗi dậy mạnh mẽ, mở ra những kỳ vọng tạo hiệu ứng dây chuyền giúp các DN BĐS giảm lượng tồn kho và giúp các NH thanh lý khối nợ xấu “đóng băng” từ nhiều năm do tài sản đảm bảo chủ yếu là BĐS.

Khi được hỏi vì sao VietinBank lại chọn DXG để ký kết hợp tác toàn diện, ông Lê Đức Thọ, Tổng giám đốc VietinBank cho biết, sở dĩ NH chọn DXG là vì liên tiếp những năm gần đây tập đoàn này đã có quan hệ tín dụng tốt với VietinBank. Riêng trong năm 2014, VietinBank đã cung ứng vốn vay cho khoảng 80% các khách hàng của DXG mua nhà theo gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cũng như các dự án nhà ở thương mại. VietinBank cũng nhận thấy các dự án mà DXG đang đầu tư hầu hết là các dòng sản phẩm phù hợp nhu cầu, và đáp ứng đúng “khẩu vị” mà thị trường đang cần.

Ông Thọ cho biết, mục tiêu của VietinBank khi “rót” vốn lớn vào DXG là muốn tạo ra một mô hình cho vay theo chuỗi khép kín trong các dự án của tập đoàn này. Theo đó, NH sẽ làm đầu mối thẩm định nhu cầu vay vốn của các dự án mà DXG triển khai, sau đó phân công các chi nhánh của mình cho vay với hạn mức và thời hạn phù hợp.

Giải thích kỹ hơn điểm này, bà Phạm Thị Vân, Giám đốc VietinBank Chi nhánh Thủ Thiêm (TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, việc ký kết hợp tác toàn diện chỉ là hợp đồng nguyên tắc. Thực tế, VietinBank sẽ giao cho Chi nhánh Thủ Thiêm thực hiện thẩm định nhu cầu vốn của các dự án mà DXG có nhu cầu vay. Trên cơ sở đánh giá mức độ khả thi và tiềm lực thực tế của từng dự án, Chi nhánh VietinBank Thủ Thiêm sẽ trình với Hội sở VietinBank để xem xét cho vay.

Cách thức VietinBank cho vay sẽ được thực hiện theo hình thức “cuốn chiếu”. Có nghĩa là mỗi dự án khi được duyệt cho vay sẽ được NH cấp vốn theo từng giai đoạn từ khâu mua nguyên vật liệu xây dựng đầu vào đến khâu bán sản phẩm nhà ở. Tùy theo tiến độ của dự án, NH sẽ đưa ra các hạn mức tín dụng phù hợp và các chương trình hợp tác cụ thể nhằm quản lý dòng vốn xoay vòng theo quy trình: NH - chủ đầu tư/nhà thầu – khách hàng – NH - chủ đầu tư/nhà thầu.

Như vậy, có thể thấy rằng, mặc dù ký hợp đồng nguyên tắc sẽ cung cấp một “gói” tín dụng trị giá 20.000 tỷ đồng, phân đều trong 5 năm, nhưng thực tế VietinBank sẽ có sự thẩm định chặt chẽ khi cho vay vào từng dự án cụ thể, không nhất thiết mỗi năm phải cung ứng cho DXG 4.000 tỷ đồng. Mục tiêu mà NH này hướng đến không phải là tăng trưởng tín dụng bằng mọi giá vào lĩnh vực BĐS mà chủ yếu muốn tạo ra một mô hình cho vay theo chuỗi, vừa đảm bảo hạn chế rủi ro cho các khoản vay ban đầu, vừa tận dụng được nguồn khách hàng cá nhân cực lớn từ phía DXG, khi các dự án được bán ra thị trường.

Cách làm này của VietinBank rõ ràng là một phương thức hợp lý trong bối cảnh ngành NH vừa phải đảm bảo các mục tiêu tăng trưởng, vừa phải nhanh chóng đẩy mạnh các giải pháp xử lý, hạn chế phát sinh nợ xấu để tái cấu trúc nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Đánh giá về cách làm này, bà Lê Thị Thanh Hằng, Phó giám đốc NHNN Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho rằng, đây sẽ là một trong những bước tiến mới trong hoạt động kết nối NH – DN, vì từ trước đến nay mặc dù hoạt động kết nối giữa các NH với DN tại địa bàn TP. Hồ Chí Minh được triển khai rất mạnh mẽ, nhưng chưa có những sự hợp tác toàn diện để tăng trách nhiệm của các bên tham gia. “Nếu liên kết hợp tác giữa VietinBank và DXG được thực hiện tốt thì hoàn toàn có thể làm bài học kinh nghiệm để các NH và DN khác trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu, nhân rộng triển khai” - bà Hằng nhận định.

Hà Minh

thoibaonganhang.vn

Tin đọc nhiều