Đã có thẻ, đừng để thẻ “chết”!

16:01 | 19/11/2015

Để người tiêu dùng Việt Nam chuyển từ thói quen dùng tiền mặt sang thanh toán bằng thẻ thì việc sử dụng cũng như thanh toán qua thẻ trước tiên phải tiện ích và tiện dụng.

Trên thực tế, ngoài chức năng rút tiền mặt, NH phát hành thẻ cũng đã mở các dịch vụ khác như: thanh toán tiền điện, tiền nước, tiền điện thoại. Với các thao tác thật đơn giản trên máy, người sử dụng thẻ sẽ dễ dàng thanh toán các hóa đơn này mà không cần đến tận trụ sở DN để đóng phí. Hơn hết, thẻ còn có tính năng “chi tiêu trước, trả tiền sau” và thời hạn ưu đãi miễn lãi nhất định, đặc biệt an toàn và thuận tiện cho quý khách trong mọi giao dịch thanh toán trên toàn cầu...

da co the dung de the chet
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, phần lớn thẻ NH đang hoạt động cũng lại ít sử dụng những dịch vụ tiện ích khác của NH mà chủ yếu để rút tiền mặt ở máy ATM (thống kê từ các NH: 90% thẻ được dùng để rút tiền mặt, 10% còn lại là dùng để thanh toán qua máy POS). Nếu người sử dụng chỉ dùng thẻ để rút tiền thì NH không chỉ không có cơ hội gia tăng doanh thu dịch vụ, mà còn rất lãng phí trong đầu tư công nghệ và các dịch vụ liên quan.

Đó là chưa kể trên thực tế, số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, chỉ có khoảng 20% dân số Việt Nam (khoảng gần 20 triệu người) có tài khoản NH, trong khi đó số lượng thẻ phát hành lên đến 86 triệu thẻ, cao hơn gấp 4 lần. Như vậy có nghĩa là số lượng thẻ thực sự hoạt động thấp hơn nhiều so với số thẻ đã phát hành.

Và theo tổ chức Banknet.vn, hiện có đến 50% số thẻ thanh toán đang lưu hành tại Việt Nam nhưng thực tế không hoạt động, không hề phát sinh bất cứ giao dịch nào. Hàng chục triệu thẻ đang trong tình trạng “chết lâm sàng” này chính là hệ quả từ cách phát hành thẻ bừa bãi của các NH Việt Nam, chứ không phải phát triển theo nhu cầu của người sử dụng.

Nếu chỉ tính trung bình chi phí phát hành một thẻ ở mức 3 - 5USD (60.000 - 100.000 đồng/thẻ, tùy từng loại thẻ), thì với hàng chục triệu thẻ không được sử dụng đã lãng phí số tiền không nhỏ.

Thống kê của Hội thẻ NH Việt Nam, đến năm 2015, lượng thẻ phát hành trên toàn quốc đã đạt gần 86 triệu thẻ, tăng 30% so với cuối năm 2013. Trong đó, gần 90% là thẻ nội địa, 10% là thẻ quốc tế. Mặc dù số lượng thẻ NH phát hành tại Việt Nam đạt mức độ tăng trưởng tốt, nhưng lại đang có dấu hiệu lãng phí do không khai thác một cách hiệu quả.

Nguyên nhân chính vẫn là do tâm lý và thói quen sử dụng tiền mặt của người dân hiện nay. Nhiều người vẫn còn rất e ngại khi tiếp cận với các thao tác thanh toán qua máy vì sợ gặp các lỗi về kỹ thuật.

Rõ ràng, để khai thác tốt các tính năng tiện ích của thẻ thì cần có sự đầu tư thiết bị đồng bộ, sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa các hệ thống thanh toán trong ngành NH, qua đó giúp cho người dân tiếp cận các phương thức thanh toán hiện đại, dễ dàng và tiện lợi hơn.

Vì thế, thay vì chạy đua trong việc phát hành thẻ thì các NH tại Việt Nam hiện nay như Vietcombank, MB Bank, Techcombank, Nam A Bank... đang từng bước tối ưu hóa dịch vụ bằng cách gia tăng nhiều dịch vụ hấp dẫn để thu hút khách hàng, đồng thời phải phổ cập đến đông đảo người dân biết và sử dụng.

Bên cạnh đó, phát triển dịch vụ NH hướng đến nhu cầu của thị trường; các sản phẩm dịch vụ NH phải được thiết kế đa dạng, tiện dụng, từ sản phẩm đơn giản phù hợp đối với đại đa số người dân đến các sản phẩm dịch vụ như tư vấn tài chính, quản lý tài sản dành cho các khách hàng cao cấp.

Trong trường hợp này chúng ta có thể kể đến Nam A Bank, một trong những NH liên tục đẩy mạnh phát triển sản phẩm thẻ. Hiện nay, Nam A Bank đã rất đa dạng trong việc phát hành thẻ theo đúng nhu cầu khách hàng như Thẻ ghi nợ quốc tế và nội địa, Thẻ tín dụng quốc tế MasterCard Platinum/ Standard/ Gold, Thẻ tín dụng nội địa, Thẻ tín dụng DN...

Việc nâng cao tính hiệu quả đối với các dịch vụ thẻ còn góp phần thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc giảm dùng tiền mặt trong thanh toán, thay đổi được hành vi của người tiêu dùng. Và để người tiêu dùng Việt Nam chuyển từ thói quen dùng tiền mặt sang thanh toán bằng thẻ thì việc sử dụng cũng như thanh toán qua thẻ trước tiên phải tiện ích và tiện dụng.

Bảo Hân

Tags: #thẻ ATM
Tin đọc nhiều