Đa dạng các kênh thanh toán kiều hối

09:42 | 01/06/2017

Doanh số kiều hối chuyển về Việt Nam trong năm 2016 qua kênh chính thức đạt khoảng 9 tỷ USD và Agribank là ngân hàng có thị phần doanh số chi trả và thu phí dịch vụ kiều hối lớn nhất, khoảng 16,1% đứng đầu thị trường.

“Siêu ưu đãi, Siêu khuyến mại cùng thẻ nội địa Agribank”
Cơ hội trúng iPhone khi nhận tiền kiều hối qua dịch vụ ABMT của Agribank
Agribank cung cấp dịch vụ chuyển tiền đi các quốc gia trong khu vực SEPA

Hơn 4 triệu người Việt Nam đang định cư tại 105 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng với khoảng hơn 500 nghìn công nhân lao động xuất khẩu và số lượng du học sinh Việt Nam đang học tập ở nước ngoài khoảng 130.000 người, hiện tại, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có thị trường kiều hối phát triển.

Chưa kể, lực lượng lao động người nước ngoài đến Việt Nam làm việc ngày càng tăng. Theo số liệu của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tính đến tháng 9/2016, có hơn 80.000 người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam đến từ 74 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó người có quốc tịch châu Âu chiếm 28,5%.

Theo đó, doanh số kiều hối chuyển về Việt Nam trong năm 2016 qua kênh chính thức đạt khoảng 9 tỷ USD và Agribank là ngân hàng có thị phần doanh số chi trả và thu phí dịch vụ kiều hối lớn nhất, khoảng 16,1% đứng đầu thị trường. Cụ thể, so với năm trước đó, phí thu từ dịch vụ kiều hối đạt 116 tỷ đồng (tăng 1,8%). Tổng doanh số chi trả đạt 1.386 triệu USD (tăng 3,8%). Trong đó, qua Western Union đạt hơn 638 triệu USD, tăng 1,63%; qua ngân hàng đạt 748 triệu USD.

da dang cac kenh thanh toan kieu hoi
Ảnh minh họa

Có được những kết quả khả quan trên là nhờ, thời gian qua, Agribank đã triển khai rất nhiều giải pháp từ việc tiên phong tham gia các tổ chức quốc tế đến nghiên cứu tung ra các sản phẩm dịch vụ tối ưu.

Đơn cử, từ tháng 12/2015, Agribank chính thức trở thành thành viên của Liên minh Eurogiro và cũng là NH đầu tiên tại Việt Nam tham gia vào mạng lưới thanh toán toàn cầu này. Mạng lưới này cho phép NH thành viên thực hiện các dịch vụ thanh toán quốc tế và chuyển tiền kiều hối qua hệ thống Eurogiro, giúp NH mở rộng mạng lưới chuyển tiền kiều hối với gần 660 nghìn điểm giao dịch với thời gian giao dịch 24/7 của các thành viên Eurogiro tại các quốc gia có người Việt Nam sinh sống và làm việc.

Chưa dừng lại, ngay sau đó, Agribank đã ký hợp tác song phương với Landbank - một trong những NH, tổ chức tài chính lớn nhất tại Philippines với 100% vốn chủ sở hữu của nhà nước để cung cấp dịch vụ chuyển tiền 2 chiều Việt Nam - Philippines kể từ tháng 1/2016. Biên bản song phương này cũng đã thu hẹp khoảng cách địa lý giữa hai nước khi khách hàng có thể đến bất kỳ chi nhánh nào của Agribank tại Việt Nam để thực hiện chuyển tiền đến mọi miền đất nước Philippines một cách nhanh chóng, an toàn với chi phí hợp lý. Khoản tiền chuyển có thể được ghi có trực tiếp vào tài khoản người thụ hưởng tại một trong 354 chi nhánh của Landbank hoặc tại bất kỳ NH nào khác ở Philippines; hoặc được chi trả tại quầy tại bất kỳ chi nhánh của Landbank gần người thụ hưởng nếu người thụ hưởng không có tài khoản.

Tiếp nối thành công đó, với mong muốn khai thác hiệu quả mảnh đất tiềm năng này đồng thời đa dạng hóa các dịch vụ chuyển, nhận tiền kiều hối, từ tháng 4/2017, Agribank đưa vào triển khai chính thức dịch vụ chuyển và nhận tiền kiều hối qua hệ thống Eurogiro dành cho du học sinh, kiều bào Việt Nam cư trú tại Lithuania và các quốc gia thuộc khu vực SEPA - Khu vực thanh toán đồng tiền chung châu Âu theo thỏa thuận hợp tác với Lithuania Post - Bưu điện quốc gia lớn nhất tại quốc gia Lithuania với 870 điểm giao dịch gồm 735 chi nhánh và 135 điểm cung cấp dịch vụ bưu điện di động trên toàn quốc gia. Đây cũng là dịch vụ nhận tiền kiều hối và chuyển tiền ngoại tệ cá nhân ra nước ngoài liên kết với bưu điện đầu tiên ở Việt Nam.

Thục San

Tin đọc nhiều