Đà Nẵng: Khởi nghiệp sáng tạo đang lan tỏa mạnh mẽ

16:41 | 01/11/2019

Ngày 1/11/2019, Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng phối hợp với Hội đồng Điều phối mạng lưới khởi nghiệp và Vườn ươm Doanh nghiệp thành phố tổ chức Ngày hội Khởi nghiệp sáng tạo Đà Nẵng - SURF 2019 với chủ đề “Phát huy nguồn lực địa phương, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo”.

Hà Nội dành gần 313 tỷ đồng cho Đề án hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo
Khi bóng hồng khởi nghiệp
Hoàn thiện hệ sinh thái cho cộng đồng khởi nghiệp

Hơn 2.000 đại biểu là các doanh nghiệp khởi nghiệp, các nhà cố vấn, nhà đầu tư, diễn giả về khởi nghiệp trong nước và quốc tế đã tham gia sự kiện.

SURF 2019 bao gồm các phiên thảo luận về chuyên đề: Chính sách khởi nghiệp sáng tạo, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp sáng tạo và đầu tư, tinh thần khởi nghiệp. Ngoài ra, còn có các phòng chuyên đề thảo luận về công nghệ và đầu tư, khởi nghiệp du lịch và nông nghiệp, giới thiệu dự án khởi nghiệp...

da nang khoi nghiep sang tao dang lan toa manh me

Thông qua SURF 2019, TP. Đà Nẵng muốn tiếp tục đẩy mạnh liên kết các thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; kết nối với các hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của các tỉnh, thành khu vực miền Trung và Tây Nguyên; Tiếp cận nguồn vốn và công nghệ quốc tế của các nhà đầu tư. Từ đó, hình thành và phát triển cộng đồng các nhà đầu tư thiên thần, quỹ đầu tư mạo hiểm, cộng đồng các doanh nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn.

Phát biểu khai mạc SURF 2019, ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, Nghị quyết 43-NQ/TW của Bộ Chính trị đặt nhiệm vụ cho Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á với vai trò là trung tâm về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Dù tầm vóc và quy mô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của TP. Đà Nẵng vẫn còn một khoảng cách nhất định so với Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, nhưng khát vọng, niềm tin của người dân và sự cam kết của chính quyền thành phố về phát triển khởi nghiệp chưa bao giờ lan tỏa và mạnh mẽ như hiện nay.

Trên thực tế, thời gian qua Đà Nẵng có những bước tích cực, hình thành và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, xây dựng và ban hành các chính sách về khởi nghiệp cũng như cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho khởi nghiệp, đặc biệt là Đề án xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm khởi nghiệp sáng tạo quốc gia tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Trong khi đó, theo ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Đà Nẵng là địa phương có những lợi thế và tiềm năng rất lớn để phát triển, thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Thứ trưởng Trần Văn Tùng đề nghị trong thời gian tới, Đà Nẵng cần tiếp tục triển khai các thủ tục hình thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia theo Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 1/1/2019 của Chính phủ;

Đồng thời, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ định hướng phát triển trung tâm, triển khai các giải pháp để Đà Nẵng thực sự trở thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Bên cạnh, thành phố cần tiếp tục triển khai những chính sách đặc thù hỗ trợ khởi nghiệp, cung cấp các dịch vụ pháp lý, truyền thông, xây dựng các không gian làm việc, tổ chức các sự kiện chia sẻ kiến thức, kết nối cộng đồng…

SURF 2019 là một sự kiện thường niên, là ngày hội khởi nghiệp sáng tạo của cộng đồng khởi nghiệp TP. Đà Nẵng cũng như trong khu vực. Sau các lần tổ chức, SURF góp phần tạo sự liên kết giữa các hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hoàn chỉnh, trở thành là một trong những điểm đến thu hút, liên kết các nguồn lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

N.L

Tin đọc nhiều