Đà Nẵng: Nơi khởi đầu cho hoạt động đầu tư tại Việt Nam

17:40 | 16/10/2017

Như một cơ duyên, cả hai tập đoàn lớn của Việt Nam hiện nay là Sovico Holdings và Sun Group đều đã chọn Đà Nẵng làm nơi khởi đầu cho hoạt động đầu tư của mình tại Việt Nam. Câu chuyện đầu tư thành công của chính doanh nghiệp bên thành phố sông Hàn này là minh chứng cho thấy sức hấp dẫn của Đà Nẵng.

Vietnam Airlines tăng gần 110 chuyến bay phục vụ APEC
Đà Nẵng sẵn sàng cho APEC 2017
Viettel là nhà cung cấp hạ tầng viễn thông cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc Sovico Holdings

Đà Nẵng đã cho chúng tôi cơ duyên là nơi bắt đầu hoạt động đầu tư ở Việt Nam

Vào năm 2003, khi nghỉ ở Furama, chúng tôi đã bị quyến rũ bởi vẻ đẹp kiến trúc của khu resort này nhưng có lẽ quyến rũ hơn cả là sự mộc mạc, đằm thắm và hiếu khách con người miền Trung. Không cưỡng lại sự quyến rũ ấy, chỉ 2 năm sau, chúng tôi đã quyết định mua khu nghỉ dưỡng này đúng vào dịp chuẩn bị APEC 2006 và công trình đầu tiên đã kịp hoàn thành vào năm 2005 để phục vụ APEC – SOM3 Đà Nẵng 2006 chính là cung hội nghị 1000 chỗ của Furama resort với thiết kế đặc biệt, tiêu chuẩn quốc tế và tiến độ thần tốc chỉ trong 4 tháng.

da nang noi khoi dau cho hoat dong dau tu tai viet nam
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc Sovico Holdings và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan khu giới thiệu HDBank tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017

Cộng hưởng cho hoạt động đầu tư du lịch nghỉ dưỡng là những nỗ lực của HDBank. Ngân hàng đã có mặt tại Đà Nẵng từ năm 2008 tới nay với 5 chi nhánh và phòng giao dịch. HDBank hiện có tổng tài sản 160 ngàn tỷ đồng, 240 chi nhánh và phòng giao dịch, 9000 điểm cho vay…; Bên cạnh đó, Công ty tài chính HDSaison đang phục vụ 558.000 khách hàng miền Trung cũng như sẵn sàng tham gia tài trợ các dự án đầu tư của thành phố Đà Nẵng, đồng thời cung cấp nguồn vốn với các điều kiện ưu đãi, thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và người dân.

Hãng Hàng không Vietjet ra đời, khoác lên mình màu cờ Tổ quốc và biểu tượng du lịch Việt Nam cùng giai điệu “Hello VietNam” trên khắp các đường bay trong nước cùng gần 70 đường bay quốc tế tới Hồng Kông, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Malaysia…. Tại Đà Nẵng, từ đầu năm 2017 đến nay, Vietjet đã vận chuyển 2,7 triệu lượt khách. Hện mỗi ngày Vietjet thực hiện gần 90 chuyến bay. Vietjet đã mở 4 đường bay quốc tế đến Đà Nẵng và sẽ tiếp tục khai trương đường bay Đà Nẵng – Busan (Hàn Quốc) chào mừng tuần lễ APEC 2017. Trong năm 2018, Vietjet dự kiến mở 6 – 8 đường bay quốc tế đến Đà Nẵng từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan.

Kể từ APEC 2006, sau 10 năm chúng tôi lại được chọn là nhà đầu tư Cung hội nghị quốc tế Ariyana phục vụ cho APEC 2017. Ariyana là quần thể hội nghị, hội thảo lớn nhất Việt Nam, nằm trên 1 trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh đã sẵn sàng cho những sự kiện tầm cỡ quốc tế lớn.

Khi chúng tôi tới Đà Nẵng thì Furama là khu nghỉ mát 5 sao duy nhất bên bờ biển Đà Nẵng. Còn hôm nay, thành phố đã có “con đường 5 sao” chạy dài từ Đà Nẵng tới Hội An với rất nhiều khu nghỉ mát cao cấp. Đà Nẵng hôm nay không chỉ có vẻ đẹp quyến rũ mà còn hiện đại và nhiều tiềm năng.

Cơ duyên đến từ Furama, từ Đà Nẵng, miền Trung đã đưa chúng tôi trở về Việt Nam đầu tư trong các lĩnh vực du lịch, khách sạn, tài chính, ngân hàng, hàng không… Xin cảm ơn Đà Nẵng đã cho chúng tôi cơ duyên là nơi bắt đầu cho hoạt động đầu tư của Tập đoàn ở Việt Nam.

Ông Đặng Minh Trường, Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Sun Group:
Đà Nẵng - một điển hình thành công khi bứt phá ngoạn mục về dịch vụ du lịch

Năm 2007, ngay khi trở về Việt Nam, Sun Group đã chọn thành phố biển Đà Nẵng để bắt đầu hiện thực hóa khát khao được đóng góp công sức xây dựng quê hương của mình. Cũng trong năm 2007, du lịch Đà Nẵng đạt ngưỡng 1 triệu khách, con số đó đã được coi là một thành tựu lớn. Thời điểm đó, rất nhiều doanh nghiệp đã từng lên Bà Nà khảo sát và rồi lắc đầu quay về. Đếm trên đầu ngón tay cũng chỉ có 1, 2 nhà đầu tư có ý tưởng muốn đổ tiền vào nơi còn muôn vàn khó khăn đó. Thời điểm đó, Bãi Bắc, Sơn Trà vốn chỉ là một khu vực trung chuyển của những người vượt biên, hoang lạnh, um tùm, là rừng già và đá núi. Còn khu vực trước tượng đài 2/9 lau lách, cỏ dại mọc đầy, chẳng ai buồn ngó đến. Thời điểm đó, Đà Nẵng chưa có nổi một khách sạn 5 sao trong thành phố. Bên biển, chỉ có 1, 2 khu nghỉ dưỡng.

da nang noi khoi dau cho hoat dong dau tu tai viet nam
Ông Đặng Minh Trường,Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Sun Group trong buổi họp báo về Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2017

Sun Group đã chọn những nơi không ai buồn đặt chân đến như thế để bắt đầu những công trình của mình. Trong suốt 10 năm qua, kể từ khi thành lập và chọn du lịch là lĩnh vực trọng tâm, Sun Group đã có nhiều công trình đẳng cấp quốc tế, góp phần đánh thức những vùng đất giàu tiềm năng nhưng chưa được khai thác đúng tầm, mang lại diện mạo mới cho những vùng đất đó, tạo thêm công ăn việc làm và thu nhập cho người dân địa phương và góp phần đưa Việt Nam thành một điểm đến ấn tượng trên bản đồ du lịch thế giới.

Tại Đà Nẵng, khu du lịch Sun World Bà Nà Hills của Sun Group mỗi năm đón hàng triệu lượt khách trong nước và quốc tế tới tham quan. Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort tại bán đảo Sơn Trà 3 năm liền được vinh danh khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới và được vinh dự chọn là nơi tổ chức Hội nghị thượng đỉnh APEC 2017. Sun Group cũng vinh dự được chọn là nhà tài trợ và nhà tổ chức, đồng hành cùng Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng thu hút hàng triệu lượt du khách tới với thành phố này.

Từ 1 triệu lượt khách năm 2007, cuối năm 2016, Đà Nẵng đón khoảng 5,51 triệu lượt khách. Và trong 9 tháng đầu năm 2017, tổng lượt khách du lịch đến Đà Nẵng ước đạt hơn 5,15 triệu lượt, trong đó khách quốc tế ước đạt 1,77 triệu lượt. Và tự hào hơn nữa, khi một sự kiện lớn như APEC 2017 đã chọn Đà Nẵng là điểm đến. Đà Nẵng đang được tặng một cơ hội vàng để bứt phá với danh hiệu “Thành phố sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á” từng được World Travel Awards trao tặng năm 2016.

Sun Group tự hào bởi những gì Tập đoàn đã và đang kiến tạo đã góp phần nhỏ bé làm nên thương hiệu “điểm đến hấp dẫn” cho thành phố sông Hàn. Sự phát triển của Sun Group luôn luôn được đặt trong sự hài hòa giữa lợi ích doanh nghiệp và lợi ích cộng đồng địa phương, cân bằng giữa phát triển với bảo tồn, tôn trọng các giá trị của thiên nhiên và hướng tới sự hài lòng tối đa của du khách. Những gì chúng tôi đã và đang làm không nằm ngoài mục đích nâng cao chất lượng sống của người dân, góp sức xây dựng Tổ quốc, nâng cao vị thế đất nước, để người Việt Nam có thể tự hào khi bước ra thế giới.

Bài và ảnh: Đỗ Hùng

Tin đọc nhiều