Đảm bảo an toàn trong hoạt động thanh toán

10:27 | 30/12/2019

Ba tuần làm việc nữa, hầu hết các cơ quan, ban ngành sẽ nghỉ Tết Nguyên Đán. Năm hết, Tết đến – vòng quay thời gian vốn là thế. Song, năm nào cũng vậy không ít cán bộ, nhân viên ngân hàng phải than: Đang yên đang lành, tự nhiên tết! 

dam bao an toan trong hoat dong thanh toan
Ảnh minh họa

Vâng, trước khi nghĩ đến những khoản tiền thưởng tết, đến một vài ngày được sum họp cùng gia đình… nhiều cán, bộ, nhân viên ngành Ngân hàng phải căng mình chạy đua với cả núi công việc tăng thêm do mấy ngày nghỉ tết. Trong cả núi việc đó, lãnh đạo các ngân hàng đặc biệt lo vấn đề đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán. Năm nào cũng vậy, đến hẹn lại lên, NHNN lại nhắc nhở toàn Ngành vấn đề này.

Năm nay, tại văn bản số 9722/NHNN-TT, NHNN yêu cầu các NHTM, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, Sở Giao dịch NHNN thực hiện tốt các nội dung nhằm đảm bảo hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, thông suốt, đúng quy định, phục vụ tốt nhu cầu thanh toán trong thời gian quyết toán năm 2019 và dịp Tết Nguyên đán 2020. NHNN đặc biệt nhắc nhở các đơn vị đảm bảo mạng lưới ATM hoạt động an toàn và thông suốt dịp cuối năm và Tết Nguyên đán; Tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi bất hợp pháp, kiểm soát các giao dịch thanh toán, ngăn chặn và xử lý kịp thời các giao dịch gian lận, giả mạo, trái pháp luật…

Vì sao cứ đến các dịp lễ, tết ngân hàng phải đặc biệt chú ý đến giao dịch thanh toán? Bởi đây là thời điểm số lượng giao dịch gia tăng đột biến. Cảnh dòng người xếp hàng trước các máy ATM sẽ không nhiều như những năm trước, nhưng dự báo vẫn sẽ căng thẳng trong một, vài ngày; tại một số khu công nghiệp, điểm đông dân cư... Thanh toán qua các thiết bị điện tử - nôm na là thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) ngày càng tăng cũng sẽ khiến đường truyền của các đơn vị quá tải.

Tính đến cuối tháng 9/2019, các NHTM đã phát hành 171,3 triệu thẻ ATM; trên toàn quốc có khoảng 18.940 máy ATM; 275.660 máy POS. Số lượng giao dịch qua ATM trong 9 tháng đầu năm 2019 đạt 257.611.904 món, với giá trị giao dịch 705.091 tỷ đồng; thanh toán qua POS đạt 87.127.076 món với giá trị giao dịch 158.483 tỷ đồng; Số lượng giao dịch tài chính qua kênh Internet đạt hơn 310 triệu giao dịch; qua điện thoại là trên 350 triệu giao dịch…

Số lượng giao dịch thanh toán tăng thì đương nhiên tỷ lệ xảy ra sự cố trong giao dịch cũng sẽ tăng. Vì dù là người hay máy, trong bất cứ ngành, lĩnh vực nào, việc xảy ra sai sót đều không thể tránh khỏi. Mà ngày nay - thế giới kết nối, nhà nhà, người người đều là “chiến sĩ” trên mặt trận thông tin và truyền thông. Chỉ một cây ATM hết tiền, một sự cố (trong hàng chục triệu giao dịch thanh toán mỗi ngày) xảy ra là “trăm họ” xúm vào… “luận tội” ngân hàng, kể cả vì những lý do gì.

Chính vì thế, bên cạnh việc nhắc nhở các đơn vị về máy móc thiết bị, đường truyền kết nối, vận hành an toàn, ổn định và thông suốt… NHNN yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ với nhau nhằm xử lý nhanh và triệt để các khiếu nại, khiếu kiện của khách hàng theo quy định; chủ động theo dõi phản ánh của dư luận, báo chí về những vấn đề phát sinh về hoạt động thanh toán liên quan đến đơn vị mình để có biện pháp xử lý hoặc phản hồi thỏa đáng, kịp thời…

Vẫn biết phòng bệnh hơn chữa bệnh. Nhưng ở vào thế làm dâu trăm họ, dù đã, đang tiếp tục nỗ lực nhưng các đơn vị sẽ khó để đảm bảo 100% giao dịch thanh toán trong dịp lễ tết được an toàn, thông suốt. Hơn nữa, trong các giao dịch thanh toán khách hàng mới là trung tâm. Nếu ngân hàng, các trung gian thanh toán căng mình đảm bảo cho sự an ninh, an toàn cho các giao dịch mà bản thân khách hàng bất cẩn, mất cảnh giác, thiếu tinh thần hợp tác… thì rất khó để bên cung ứng sản phẩm, dịch vụ giảm thiểu sự cố.

Nếu có rủi ro, dù khách hàng không mất tiền, thì ngân hàng vẫn mất nhiều tài sản vô hình: thời gian, công sức, uy tín và cả tinh thần làm việc. Bởi họ - những cán bộ, nhân viên ngân hàng quanh năm nỗ lực làm việc với mong muốn mọi việc hanh thông.

thoibaonganhang.vn

Tin đọc nhiều