Đang cân nhắc đề nghị lùi thời hạn áp dụng hóa đơn điện tử đến 1/7/2019

11:52 | 28/10/2017

Ngành Thuế sẽ phối hợp với Ngân hàng áp dụng hóa đơn điện tử trên máy POS. Cả nước có hơn 2700 DN ở khắp các tỉnh thực hiện hoá đơn điện tử với số lượng hoá đơn điện tử đã sử dụng khoảng gần 400 triệu hoá đơn.

Băn khoăn hóa đơn điện tử
Sẽ áp dụng rộng rãi hoá đơn điện tử
Hóa đơn điện tử: Doanh nghiệp còn băn khoăn

Thực hiện chỉ đạo dần thay thế hóa đơn in bằng hóa đơn điện tử của Chính phủ, từ năm 2015 Tổng cục Thuế áp dụng thí điểm ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Tổng cục Thuế đã lựa chọn một số hóa đơn bán hàng cung cấp dịch vụ đến người tiêu dùng cuối cùng hay hóa đơn phát sinh số lượng lớn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT)... Các DN này cũng có hạ tầng công nghệ thông tin phát triển thuận lợi để tham gia triển khai thí điểm hóa đơn điện tử.

dang can nhac de nghi lui thoi han ap dung hoa don dien tu den 172019

Đến nay, các DN thí điểm đã triển khai thành công, mang lại hiệu quả thiết thực về thời gian và tiết kiệm chi phí cho DN, được khách hàng chấp thuận và hóa đơn điện tử đã khá phổ biến. Dễ nhận thấy nhất là hóa đơn tiền điện, hóa đơn tiền điện thoại đã áp dụng điện tử thay vì hóa đơn giấy gửi đến tay người sử dụng như trước đây.

Thói quen sử dụng hóa đơn giấy của khách hàng đã dần thay đổi, khách hàng đã hợp tác hơn với DN sử dụng hóa đơn điện tử. Việc sử dụng hóa đơn điện tử đã giúp khách hàng thuận tiện trong thanh toán, khách hàng có thể truy cập vào website của bên bán để xem và tải hóa đơn khi cần, do đó khách hàng không phải lưu trữ, bảo quản hóa đơn, tránh rủi ro mất hóa đơn và tiết kiệm được chi phí do không phải in ra giấy. Với DN, cùng với công nghệ thông tin, hóa đơn điện tử nâng cao chất lượng và hiệu quả quản lý kinh doanh, hạch toán kế toán nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, chất lượng dịch vụ và tăng khả năng cạnh tranh của DN.

Trước những lợi ích của hóa đơn điện tử nên dù không được chọn thí điểm, nhưng Tập đoàn Viễn thông Quân đội, Tổng công ty Đường sắt, Công ty Thế giới di động, Công ty Cổ phần bán lẻ FPT, Ngân hàng Phương Đông, Công ty AVG, Công ty Cáp treo Bà Nà, Công ty TNHH Vinecom, Công ty Navigos, Công ty Cho thuê tài chính Chailease, Công ty DHL, Công ty Trần Anh... đã chủ động đăng ký được thực hiện hóa đơn điện tử. Tính đến nay, cả nước có hơn 2700 DN ở khắp các tỉnh thực hiện hoá đơn điện tử với số lượng hoá đơn điện tử đã sử dụng khoảng gần 400 triệu hoá đơn.

Với thành công của thí điểm và lợi ích của hóa đơn điện tử, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ từ 1/1/2018 sẽ hạn chế sử dụng hóa đơn giấy, chuyển sang thực hiện hóa đơn điện tử trên toàn quốc.

Tuy nhiên, hóa đơn điện tử là hình thức hoá đơn mới, lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam. Việc áp dụng rộng rãi hóa đơn điện tử trên toàn quốc sẽ tác động rộng khắp tới sản xuất kinh doanh và nền kinh tế nên cần thận trọng. Hơn nữa, để thực hiện hóa đơn điện tử cần sự chuẩn bị sẵn sàng từ cả phía cơ quan thuế lẫn phía DN và người nộp thuế, cũng như cần có sự liên thông giữa các cơ quan quản lý.

Hiện nay số DN sử dụng hóa đơn diện tử là các DN lớn, có hạ tầng thông tin tốt và hoạt động trong các lĩnh vực thương mại, dịch vụ và vẫn tập trung nhiều ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó là các ý kiến băn khoăn về chi phí của người nộp thuế phải bỏ ra để chuyển đổi từ hóa đơn in sang hóa đơn điện tử, đặc biệt là với DN ở các địa bàn khó khăn.

Vì thế “cộng đồng DN và 21 bộ, trong đó có 7 bộ trưởng đã góp ý với chúng tôi về việc thực hiện mở rộng hóa đơn điện tử, trong đó đề nghị lùi thời hạn áp dụng hóa đơn điện tử mở rộng trong toàn quốc”, ông Nguyễn Đại Trí – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết.

Theo ông Trí, Tổng cục Thuế đang cân nhắc phương án có thể trình Bộ Tài chính để báo cáo Chính phủ đưa ra lộ trình áp dụng từ thời điểm ngày 1/7/2019 đối với các DN đang sử dụng hóa đơn tự in, hóa đơn đặt in, hóa đơn mua của cơ quan thuế để cả cơ quan thuế và các DN có thời gian chuẩn bị hoàn chỉnh. Đối với các DN đang sử dụng hóa đơn điện tử thì tiếp tục thực hiện như bình thường, ông Trí cho biết.

Tuy nói ra dự định của Tổng cục là đang cân nhắc đề nghị lùi thời hạn thực hiện từ 1/1/2018 như Bộ Tài chính đã trình Chính phủ đến ngày 1/7/2019, nhưng ông Trí vẫn nhấn mạnh: “Ta phải quyết liệt vì DN có thể đưa ra trăm nghìn lý do nói chúng tôi “đang khó khăn”, điều kiện chưa sẵn sàng. DN khó cũng có nhưng có lẽ có một số DN không muốn thực hiện hóa đơn điện tử vì hóa đơn điện tử quá minh bạch, rất rõ ràng”.

Và để tạo điều kiện cho DN thực sự khó khăn về điều kiện để thực hiện hóa đơn điện tử, ông Trí cho biết: DN siêu nhỏ hay DN ở vùng khó khăn sẽ được cung cấp miễn phí hóa đơn có mã của cơ quan thuế, DN mới thành lập thì được miễn phí 12 tháng. Với các hộ kinh doanh và các cửa hàng nhỏ lẻ, Tổng cục Thuế cho biết sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng thương mại tích hợp hóa đơn điện tử trên máy tính tiền, trên thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ POS.

Trả lời câu hỏi liệu với hóa đơn điện tử sẽ không còn nạn buôn bán hóa đơn, gian lận thuế hay không, ông Trí nói rằng “không nên quá kỳ vọng hóa đơn điện tử sẽ ngăn chặn tuyệt đối nạn gian lận, vi phạm” nhưng khi sử dụng hóa đơn điện tử, dữ liệu sẽ hiển thị ngay trên hệ thống giúp cơ quan chức năng kịp thời phát hiện và ngăn chặn. Chẳng hạn, nếu trên hệ thống thấy một DN nhỏ trong một thời gian ngắn phát sinh số lượng hóa đơn lớn, giá trị lớn là cơ quan chức năng phải đặt ngay dấu hỏi và lập tức kiểm tra.

Lan Bùi

Tin đọc nhiều