Đầu năm gửi tiền ở đâu

09:31 | 13/01/2017

Mức lãi suất huy động tăng được các NH “gửi gắm” vào những chương trình khuyến mãi năm mới, đón đầu dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Lãi suất huy động dài hạn tăng nhẹ, ngắn hạn giảm nhẹ
Thêm nhiều ngân hàng tăng lãi suất huy động
Linh hoạt theo tín hiệu thị trường

Lãi suất tiết kiệm tăng nhẹ

Dạo quanh một số NHTMCP quy mô vừa và nhỏ tại địa bàn TP.HCM, người gửi tiền dễ nhận thấy lãi suất huy động đang tăng so với cách đây 2 tuần. Mức lãi suất huy động tăng được các NH “gửi gắm” vào những chương trình khuyến mãi năm mới, đón đầu dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Chẳng hạn như, Sacombank vừa tăng lãi suất kỳ hạn 2 tháng và 6 tháng với mức tăng từ 0,1-0,2%/năm; sau khi điều chỉnh, kỳ hạn 6 tháng của NH này đã chạm mốc 6%/năm. VPBank cũng mới tăng lãi suất, mức điều chỉnh được áp dụng đều cho tất cả các kỳ hạn, theo đó kỳ hạn 12 và 13 tháng đã tăng lên 6,9%/năm. Ngoài ra, NH này cũng cộng thêm lãi suất với các khoản gửi tiền online, mức lãi suất tiết kiệm online cao nhất hiện là 8%/năm…

dau nam gui tien o dau
Một số NHTM tăng lãi suất ngay đầu năm, được cho là để đáp ứng nhu cầu vốn áp Tết Nguyên đán Đinh Dậu

Trong khi đó, có nhiều NH không công bố lãi suất tăng trực tiếp, nhưng nếu khách hàng đến gửi tiền vẫn sẽ có được một mức lãi suất khá hấp dẫn. Chẳng hạn, ACB vừa triển khai chương trình khuyến mãi “Lộc xuân ACB” dành cho các khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm với nhiều lựa chọn linh hoạt.

Thông báo của NH về chương trình này cho biết: “Nhằm đáp ứng nhu cầu tài chính đa dạng của khách hàng, bên cạnh sản phẩm tiết kiệm có kỳ hạn truyền thống, người gửi có thể lựa chọn những dòng sản phẩm tiết kiệm linh hoạt như Tiết kiệm Đại lộc, Tiền gửi tích lũy... giúp sinh lời tối ưu”.

Nhiều NHTM đã từng giảm lãi suất huy động khoảng 0,1-0,2%/năm (tùy kỳ hạn) vào thời điểm cận kề Tết Nguyên đán, nhưng thực tế vẫn áp dụng mức lãi suất thỏa thuận đối với các khách hàng đã có quan hệ tín dụng tại NH hoặc có ý định chuyển sổ từ NH khác về. Ví dụ như tại chi nhánh của một NH, nhân viên cho biết với khách quen họ sẽ được thỏa thuận lãi suất cao ngang bằng với lãi suất của NHTMCP vừa và nhỏ.

Theo lý giải của một lãnh đạo ACB, việc tăng lãi suất huy động thời điểm này thông thường là do các NH phải cạnh tranh để thu hút nguồn tiền khách hàng cá nhân đáo hạn thời điểm cuối năm. Mặt khác, đây cũng là thời điểm mà nhu cầu rút tiền chi lương, thưởng tết và chi tiêu, mua sắm của DN tăng nên NH cũng phải tăng lãi suất để thu hút vốn, nhằm cân đối đầu vào cũng như đáp ứng các tỷ lệ an toàn vốn theo quy định.

Xác nhận điều này, một lãnh đạo của Sacombank nói rằng, tăng trưởng huy động vốn của các NH thấp hơn so với tăng trưởng tín dụng, kéo theo tỷ lệ cho vay trên vốn huy động của một số NH tại thời điểm này ở mức khá cao. Ngoài ra, Thông tư 06 sửa đổi một số điều Thông tư 36 theo hướng thắt chặt hơn quy định về tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn của các NHTM cũng ảnh hưởng tới mặt bằng lãi suất huy động.

Lãi suất có cơ hội giữ ổn định

Trong khi đó, nhu cầu vốn ưu đãi lãi suất cho vay DNNVV tại các NH dự báo sẽ tăng cao trong năm 2017. Như trong năm 2016, Sacombank dành ra tổng hạn mức lên đến gần 10.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi từ 7%/năm, áp dụng đối với các hồ sơ vay từ 12 tháng trở xuống dành cho các DNNVV thì đã giải ngân hết.

Năm 2017, Sacombank tiếp tục triển khai nhiều chương trình ưu đãi vốn đồng hành cùng DN theo định hướng của NHNN trong việc hỗ trợ các DNNVV đẩy mạnh kinh doanh mùa vụ mới, qua đó giúp các DN chủ động nguồn vốn an tâm tập trung phát triển kinh doanh, nhất là khi mùa Tết Đinh Dậu 2017 đang đến gần…

Cách lập luận của các NH là để có thể cân đối được nguồn vốn tốt hơn, ngay từ đầu năm mới các NH mạnh dạn điều chỉnh lãi suất huy động tăng như một lời cảm ơn đến khách hàng vẫn lựa chọn kênh tiết kiệm, đồng thời hành động này cũng giúp NH giải được bài toán vốn.

Theo các chuyên gia, việc tăng lãi suất huy động đầu năm mà vẫn giữ được mặt bằng lãi suất cho vay thấp là một tín hiệu tốt đối với thị trường và người gửi tiền. Thế nên, người gửi tiền nên lựa chọn NH phù hợp và kỳ hạn gửi tiền có mức sinh lợi tốt nhất. Ngoài ra, giới chuyên môn cũng khuyên rằng, những vấn đề liên quan đến nguồn vốn sẽ được NH giải quyết trong ngắn hạn, vì vậy người gửi tiền không nên quá kỳ vọng rằng lãi suất sẽ có nhiều biến động để chờ đợi.

Cùng quan điểm, ông Phạm Hồng Hải, Tổng giám đốc HSBC Việt Nam cho rằng, mục tiêu duy trì mặt bằng lãi suất thấp ở mức hợp lý trong năm 2017 để hỗ trợ tăng trưởng của Chính phủ, NHNN là có thể đạt được. Vì vậy, mặt bằng lãi suất năm 2017 dự báo sẽ tương đối ổn định và chỉ biến động nhẹ quanh mức cuối năm 2016, mức tăng nếu có sẽ không quá 0,5%/năm và trần lãi suất 5,5%/năm đối với các kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng nhiều khả năng sẽ được đảm bảo.

Một điểm nữa là với kỳ vọng nguồn cung ngoại tệ ở mức tốt, rủi ro tỷ giá ở mức chấp nhận được (loại trừ hiệu ứng mùa vụ), tới đây mặt bằng lãi suất nhiều khả năng sẽ duy trì ở mức ổn định.

KIM

Tin đọc nhiều