Đầu tư công nghệ nâng cao sức cạnh tranh

13:00 | 13/08/2018

Hiện nay tại thị trường trong nước những DN nội có đủ tiềm lực để bỏ ra số vốn lớn đầu tư cho dây chuyền công nghệ hiện đại, đồng bộ không phải nhiều...

Sức mạnh công nghệ số trong điều hành
Thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Ông Võ Quang Huệ, Phó tổng giám đốc Vingroup phụ trách VinFast cho biết, khi quyết định đầu tư dự án sản xuất ô tô, xe máy điện, Tập đoàn đã đặt ra bài toán đầu tư sản xuất quy mô lớn, xây dựng mới các nhà máy với các công nghệ tiên tiến, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

dau tu cong nghe nang cao suc canh tranh
Đầu tư công nghệ sẽ giúp DN nâng cao hiệu quả hoạt động

Các thông tin trong quá trình sản xuất sẽ được liên tục cập nhật, lưu trữ và phân tích, là thông tin đầu vào quan trọng cho việc nghiên cứu phát triển các dòng sản phẩm mới. Đồng thời, nhà máy hàn thân xe VinFast sẽ được trang bị khoảng 1200 robot do hãng ABB (Đức) sản xuất, vận hành hoàn toàn tự động, hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á.

Tương tự, trước đó CTCP Eurowindow đã bỏ ra 25 tỷ đồng đầu tư thêm trang thiết bị, máy móc hiện đại nâng công suất và chất lượng sản phẩm. Với hệ thống trang thiết bị được đầu tư mới, Eurowindow tăng công suất và chất lượng các dòng sản phẩm cửa nhôm, uPVC và cửa gỗ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Hệ thống máy móc thiết bị nhập khẩu từ châu Âu gồm máy cắt kính khổ lớn, máy mài song cạnh, máy khoan, dây chuyền sản xuất kính dán an toàn, dây chuyền sản xuất hộp kính...

Nhờ vậy, đến nay DN này không những tạo ra được những dòng sản phẩm khác biệt, chất lượng, giá trị cao, mà quan trọng là nâng cao được sức cạnh tranh trên thị trường

Ở một lĩnh vực hoạt động khác, công ty Máy công cụ và phụ tùng Vina (Vinamachines) cũng nắm bắt được mấu chốt của vấn đề nâng cao sức cạnh tranh và năng lực cho DN khi mạnh tay đầu tư hai dàn máy trị giá 20 tỷ đồng và 50 tỷ đồng, dùng để gia công tấm kim loại với công nghệ hiện đại.

Với tổ hợp này, việc gia công các tấm thang máy inox được đẩy nhanh tiến độ và năng suất một cách đáng kể, cụ thể, giải pháp này đã giúp DN nâng công suất từ 300 lên 600-800 thang máy/tháng. Bên cạnh đó, Vinamachines cũng dự định chuyển đổi sang máy cắt nước thay vì máy cắt laser như trước đây.

Theo nhận định của các chuyên gia, việc hiện đại hoá máy móc thiết bị hay đổi mới công nghệ là hết sức quan trọng đối với mỗi DN. Vì thế, mỗi DN cần phải xây dựng cho mình một kế hoạch đổi mới công nghệ. Áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ sẽ cho phép nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo ra nhiều sản phẩm mới, tăng sản lượng, năng suất lao động, sử dụng hợp lý tiết kiệm nguyên vật liệu… Nhờ vậy, sẽ tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường, thúc đẩy tăng trưởng nhanh và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, hiện nay tại thị trường trong nước những DN nội có đủ tiềm lực để bỏ ra số vốn lớn đầu tư cho dây chuyền công nghệ hiện đại, đồng bộ không phải nhiều.

Theo tìm hiểu, phần lớn các DN Việt chỉ đầu tư “lên đời” máy móc, thiết bị khi đã tìm kiếm được đơn hàng tiềm năng, hoặc sản phẩm cũ không còn phù hợp. Trong cuộc đua nâng cao năng lực cạnh tranh, tiến tới hội nhập quốc tế DN nào chịu đầu tư về công nghệ, thiết bị hiện đại, sẽ sớm về đích hơn so với những đối thủ cạnh tranh.

Nhật Minh

Tin đọc nhiều