Đầu tư dài hạn cho cơ sở hạ tầng

09:00 | 19/08/2016

Việc phát triển hệ thống siêu thị theo xu hướng quy mô vừa và lớn, với nhiều tiện ích đi kèm, không phải chỉ chớp thời cơ, để đảm bảo lợi nhuận tức thời mà đây là chiến lược đầu tư lâu dài để có một sự phát triển sâu và bền vững.

Big C Đà Nẵng đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy và bảo vệ môi trường
Khai trương Trung tâm thương mại AEON Mall Long Biên
dau tu dai han cho co so ha tang
Cần có chiến lược đầu tư lâu dài để phát triển bền vững

Hiện tại, phần lớn người dân Việt Nam chủ yếu di chuyển bằng xe máy, số lượng xe ô tô còn chưa thật nhiều nên các siêu thị diện tích nhỏ có thể đáp ứng được nhu cầu gửi xe khi đến mua sắm của khách hàng.

Tuy nhiên, khi đời sống của người dân được tăng lên, việc sở hữu một chiếc xe ô tô không còn là điều xa xỉ thì nhu cầu được tận hưởng các dịch vụ tiện ích đi kèm như bãi đỗ xe ô tô rộng rãi, khu vui chơi, khu trải nghiệm sản phẩm là điều hoàn toàn nhìn thấy trước được.

Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng muốn phát triển lâu dài và bền vững, các siêu thị cần phải tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng ngay từ bây giờ để đón đầu được nhu cầu của khách hàng trong tương lai.

Trong thực tế, một số siêu thị như Chợ Lớn, Thiên Hòa, Media Mart hay Pico… vẫn lựa chọn phát triển theo xu hướng quy mô nhỏ, cắt giảm diện tích trưng bày. Riêng hệ thống siêu thị Điện Máy Xanh - DN dẫn đầu xu hướng này, hiện đang sở hữu hơn 100 cửa hàng trên khắp cả nước. Chưa kể, đơn vị này còn tiếp tục công bố sẽ nâng tổng số siêu thị quy mô nhỏ lên 400 siêu thị trong năm 2017, trong đó đa số có diện tích chỉ 300 đến 400m2…

Ở chiều ngược lại, một số ít các siêu thị lại tập trung theo hướng mở rộng quy mô. Trong xu hướng này phải kể đến thương hiệu Trần Anh. DN này đang định hướng phát triển hệ thống siêu thị có quy mô vừa và lớn, có bãi đỗ xe rộng rãi, cùng các dịch vụ tiện ích với không gian lớn.

Lý giải cho hướng đi này, ông Ngô Thành Đạt, Giám đốc marketing của CTCP Thế giới số Trần Anh cho rằng, mỗi DN cần dựa trên lợi thế riêng của mình để xây dựng chiến lược phát triển: “Chúng tôi vẫn đánh giá cao chiến lược mở chuỗi siêu thị điện máy với quy mô nhỏ. Tuy nhiên, Trần Anh có chiến lược phát triển riêng dựa trên những ưu thế sẵn có với mục tiêu mở các siêu thị có không gian mua sắm thoải mái và các khu dịch vụ tiện ích cho khách hàng như, bãi đỗ xe, khu vui chơi trẻ em... Đây cũng là hướng đi mà công ty cùng với cổ đông chiến lược là Tập đoàn Nojima, một tập đoàn bán lẻ điện máy hàng đầu Nhật Bản đã lựa chọn”.

Theo ông Noguchi Atsushi, chuyên gia tư vấn của Tập đoàn Nojima Nhật Bản, thị trường điện máy Việt Nam đi sau Nhật Bản khoảng 30 năm, và “những gì các bạn đang gặp phải là những điều mà chúng tôi đã từng trải qua”. Chính vì vậy, Nojima nắm rõ các quy luật phát triển của thị trường điện máy để có thể tư vấn cho đối tác tại Việt Nam hướng đi đúng đắn nhất.

Việc phát triển hệ thống siêu thị theo xu hướng quy mô vừa và lớn, với nhiều tiện ích đi kèm, không phải chỉ chớp thời cơ, để đảm bảo lợi nhuận tức thời mà đây là chiến lược đầu tư lâu dài để có một sự phát triển sâu và bền vững.

Ở thời điểm này, có thể còn quá sớm để khẳng định xu hướng nào sẽ thắng thế trong tương lai. Song, có một thực tế trên thế giới, nhìn chung còn tồn tại rất ít mô hình siêu thị quy mô nhỏ, và đang dần nhường chỗ cho mô hình các đại siêu thị. Tại Việt Nam, sự xuất hiện của hệ thống siêu thị Aeon Mall là minh chứng rõ nét nhất cho sự lên ngôi của mô hình này.

Cũng theo ông Ngô Thành Đạt, việc kiên định đi theo một con đường, kinh doanh theo năng lực cốt lõi, theo thế mạnh của chính mình đã giúp Trần Anh thoát khỏi những cái bẫy “cơ hội” mà rất nhiều DN khác mắc phải. “Đừng dễ dàng tin tưởng vào cơ hội “ngon ăn” trước mắt. Cần chuyên tâm làm việc và nhắm đến mục tiêu đã định sẵn, có thể đây mới là cơ hội tốt nhất đưa bạn đến với thành công...”, ông Đạt bày tỏ.

Bài và ảnh Duy Mến

Tin đọc nhiều