Thực phẩm sạch từ những phiên chợ nông dân | |
Tạo sản phẩm sạch cho thị trường | |
TP.HCM: Nỗ lực xây dựng chuỗi nông sản thực phẩm sạch |
Trước đây, sinh viên khi ra trường đều mong muốn có một công việc ổn định, lương cao thì nay, giới trẻ đang có xu hướng tự đầu tư kinh doanh để nhanh chóng trở thành những ông chủ, bà chủ từ khi tuổi đời còn rất trẻ.
Là một sinh viên trường Đại học Hồng Bàng, thế nhưng Ngọc Lương đã có rất nhiều kinh nghiệm kinh doanh. Từ năm học thứ 2, Lương đã nhiều lần bỏ vốn để nhập hàng bán online như quần áo, giày dép... nhưng không thành công bởi đã có quá nhiều người bán rồi. Đến một ngày, Lương nhận thấy nhu cầu về thực phẩm sạch là rất lớn, nhưng ít người bán nên cô tiếp tục xin tiền gia đình để đầu tư kinh doanh mô hình này.
Bên cạnh việc học ở trường, Lương theo học một số khóa học ngắn hạn liên quan đến kinh doanh nhà hàng, quán ăn cũng như tìm kiếm vốn góp đầu tư từ bạn bè. Sau một thời gian ấp ủ, nhà hàng Ăn Sạch của Lương và các bạn cũng chính thức đi vào hoạt động và đến nay đã đạt được kết quả nhất định.
Papafood - mô hình kinh doanh thực phẩm sạch thành công |
Theo chia sẻ của Lương, việc kinh doanh nhà hàng hiện đã ổn định. Kinh tế của cô cũng tăng vọt, giúp cuộc sống cô được nâng cao. Thức ăn của nhà hàng được nhiều người ủng hộ, cô cho rằng do chế độ này cũng rất có lợi cho người có tuổi, bởi nó hướng đến các loại thực phẩm sạch, giàu chất xơ, không hóa chất và không gây dư thừa đường, chất béo.
Cũng kinh doanh thức ăn sạch, nhưng bạn Vũ Xuân Hoa M. (sinh viên Trường Đại học Dược TP.HCM) chọn cho mình sản phẩm chuyên biệt dành cho trẻ nhỏ. Xuất phát từ việc chăm sóc trẻ sơ sinh theo giờ, M nhận thấy các bà mẹ sống ở thành phố không có nhiều thời gian để ở nhà chăm lo bữa ăn đủ dinh dưỡng cho con. Trong khi đó, mô hình cho con ăn dặm kiểu Nhật đang gây sốt đối với những bà mẹ trẻ. Do vậy, M bàn với bạn bè, người thân đầu tư kinh doanh thức ăn theo ngày đủ dinh dưỡng cho trẻ từ 6 tháng đến 4 tuổi.
Với kinh nghiệm trong ngành hóa dược, M trình bày ý tưởng của mình với một người quen đang là doanh nhân trong ngành thực phẩm và ngay lập tức được vị này rót vốn đầu tư. Sau một thời gian kinh doanh, hiện mô hình thức ăn cho trẻ của M đã rất thành công vì được nhiều bà mẹ trẻ chấp nhận và yêu thích vì giá cả hợp lý mà đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho trẻ. Được biết, mỗi túi thực phẩm (gồm 5 hũ đầy đủ dinh dưỡng) có giá 100.000 đồng. Doanh thu hàng tháng hiện đã ngót ngét 1 tỷ đồng khiến M rất vui mừng và cho biết không bao lâu nữa sẽ mở rộng hoạt động sang các thành phố khác trên cả nước.
Thực tế, cội nguồn của việc kinh doanh hàng thực phẩm có từ lâu đời. Truyền thống buôn bán ở chợ của người Việt sẵn có nên đối với những người có nền tảng gia đình kinh doanh thì ngay từ bé, trong đầu họ cũng gieo lên nhiều ý tưởng.
Tuy nhiên, nhu cầu về thức ăn sạch ở môi trường hiện tại đang rất cao, tạo bệ đỡ cho những người có ý tưởng dễ dàng thành công hơn cả. Nói như chị A.T (chủ chuỗi nhà hàng cơm nhà online) thì ban đầu không phải kinh doanh mà bởi muốn cho gia đình có một chế độ ăn hợp lý, ăn sạch, đầy đủ dinh dưỡng mới khỏe trên facebook cá nhân. Ai ngờ được nhiều bạn bè ủng hộ và gửi tiền nấu để ship, sau đó chị trở thành một chủ doanh nghiệp lúc nào không hay.
“Bây giờ đâu đâu cũng thấy thực phẩm bẩn, giả, không vệ sinh an toàn, chồng mình, con mình ăn vào thì sẽ sao, nghĩ mà thấy rợn người. Mình cũng toàn tự mua đồ về nấu, nhưng cũng không chắc đó có phải thực phẩm vệ sinh không, cũng chỉ đành khuất mắt trông coi mà nấu cho gia đình ăn, ít ra cũng đỡ hơn ra ngoài ăn. Vậy nên, mình đã học một số lớp học về nấu ăn để biết cách phân chia dinh dưỡng cũng như hợp tác với một số bạn bè đang cung cấp thịt sạch - rau sạch để mở nhà hàng khép kín”, chị A.T chia sẻ.
Qua những trường hợp kinh doanh thức ăn sạch thành công nêu trên, rõ ràng ai cũng nhận thấy rằng việc kinh doanh online bây giờ không khó. Điều khó là người kinh doanh có chọn được cho mình mô hình phù hợp với thị hiếu của thị trường hay không? Đặc biệt là có tạo được niềm tin cho người mua hàng hay không?
Kinh nghiệm được rút ra là những trường hợp thành công nêu trên, mỗi người khi kinh doanh không phải là xu hướng bộc phát mà họ có tính toán rất rõ ràng. Điểm chung là mỗi ông chủ bà chủ nêu trên đều đầu tư vào việc học thêm kiến thức ở lĩnh vực mình kinh doanh, có sự liên kết với bạn bè để tìm kiếm vốn và ý tưởng. Đây chính là điểm mấu chốt để quyết định bạn thành công hay không.
Thừa nhận điều này, bạn Vũ Xuân Hoa M. nói rằng, dù có kiến thức trong ngành dinh dưỡng, nhưng đối với chuyện kinh doanh thức ăn thì M còn rất nhiều lỗ hổng. Do vậy, thời điểm đó, một lần tình cờ M thấy quảng cáo về khóa học online của các chuyên gia dinh dưỡng có nói về phương pháp ăn sạch, cách chế biến rất nhiều các món ăn sạch, tươi mát hợp với mùa hè, cách phân biệt thực phẩm sạch, bẩn, rồi là cách lên thực đơn dinh dưỡng cho hẳn 1 năm là M đăng ký học liền.
“Thấy hay nên mình đăng ký luôn. Mở khóa học ra mình thấy tất cả các món ăn khá lạ, mà còn thực đơn giảm mỡ toàn thân, vòng eo, cách ăn mà không tăng cân, lại có công thức làm detox… Học được đúng cái mình cần, là điểm rất quan trọng đối với người trẻ khởi nghiệp”, M nói thêm.
Hay câu chuyện của Lương cũng khá thú vị, Lương nói rằng thất bại khi bán quần áo online giúp Lương rút ra kinh nghiệm là không thể buôn bán kiểu bắt chước, bầy đàn. Nếu ai bán gì mình bán nấy thì chẳng phải rơi vào thế “cung vượt quá cầu”. Vì vậy, Lương chọn lĩnh vực bán thức ăn sạch, hơi kén khách thời điểm đầu nhưng Lương tin sẽ thành công trong tương lai. Và kết quả, thời điểm này Lương đã mở được khá nhiều chi nhánh làm đồ ăn sạch để bán tại các quận huyện. Ước mơ trở thành cô chủ nhỏ đã ngày càng rõ rệt đối với cô sinh viên ngành quản trị kinh doanh nhiều hoài bão…
Triều Anh