Đầu tư tài chính cho tương lai: Hành động từ hôm nay

09:53 | 02/06/2016

Không chỉ chú trọng tới các khách hàng trưởng thành, các ngân hàng đang đồng loạt hướng tới đối tượng khách hàng tiềm năng đó là trẻ em.

“Bỏ ống heo” bằng tài khoản ngân hàng
Khi người nghèo gửi tiết kiệm

Gần đây, nhiều tổ chức tài chính trong nước có chung một mục tiêu là giáo dục tài chính cho trẻ từ khi còn nhỏ. Theo đó, rất nhiều sản phẩm liên quan đến trẻ em ra đời, từ việc cho trẻ em đứng tên trên tài khoản tiết kiệm, cho trẻ em được hưởng dịch vụ cộng thêm khi bố mẹ gửi tiết kiệm, trẻ em được tặng bảo hiểm, trẻ em được tặng quà…

Tất cả các dịch vụ dành cho trẻ em mà NH đang triển khai cho thấy khối ngân hàng trong nước đang cố gắng giáo dục tài chính cho những em ở độ tuổi nhỏ. Mục đích của các NH một phần kêu gọi bậc cha mẹ ủng hộ quyền được học tập, được quản lý tài chính của mỗi trẻ em. Mặt khác, họ muốn các phụ huynh hiểu rằng, việc mở sổ tên con đơn giản và an toàn. Đây chỉ là một hình thức tạo lập "của để dành" khá an toàn.

dau tu tai chinh cho tuong lai hanh dong tu hom nay
Ảnh minh họa

Việc giáo dục tài chính cho trẻ qua các sản phẩm gửi tiết kiệm khá đơn giản giúp trẻ dễ nhớ và dễ hiểu. Bởi các sản phẩm được thiết kế dựa trên nghiên cứu thói quen nuôi heo đất của trẻ em Việt Nam và hướng đến các thông điệp giáo dục trẻ em làm chủ đồng tiền như: hướng dẫn trẻ tiết kiệm một cách hiệu quả, dạy trẻ cách chi tiêu hợp lý và giúp trẻ biết cách chia sẻ với mọi người xung quanh.

Đơn cử sản phẩm “Tiết kiệm cho con” của Ngân hàng Nam Á đang triển khai. Sản phẩm dành cho các bậc cha mẹ/người giám hộ cho trẻ từ 1 tháng tuổi đến dưới 15 tuổi. Chính các bé sẽ là người đứng tên và là chủ sở hữu sổ tiết kiệm. Để đảm bảo an toàn, mọi giao dịch liên quan đến tài khoản tiết kiệm đều được thực hiện thông qua cha mẹ/người giám hộ hợp pháp của trẻ.

Về hình thức gửi cũng rất đơn giản, chỉ cần tích lũy tối thiểu 100.000 đồng là các bé sẽ có ngay sổ tiết kiệm Yêu Thương Cho Con. Theo đó, định kỳ mỗi tháng, quý khách hàng sẽ gửi vào tài khoản Yêu Thương Cho Con số tiền đã đăng ký tại thời điểm mở sổ (tối thiểu 100.000 đồng) thông qua các kênh giao dịch đa dạng như nộp tiền tại quầy, chuyển tiền qua internet banking hoặc chỉ định Nam A Bank trích tiền tự động...

Với sản phẩm này, ngân hàng cũng cho biết dành tặng bảo hiểm Bảo An Tích Lũy (mức chi trả tối đa 800 triệu đồng) trong suốt thời gian gửi và sẽ có hiệu lực ngay tại thời điểm mở sổ.

Thực ra, không chỉ Nam A Bank mà trên thị trường có rất nhiều sản phẩm dành cho trẻ đang được triển khai như MB, Viet Capital Bank, Sacombank, VPBank, Maritime Bank… Tuy nhiên, dựa vào những đặc tính sản phẩm mà Nam A Bank triển khai, có thể nói sản phẩm này mang lại khá nhiều điểm tích cực cho khách hàng, tức là cả bố mẹ lẫn con cái.

Thứ nhất, đối với bố mẹ, họ thể hiện tinh thần trách nhiệm lớn đối với tương lai của con cái mình. Thứ hai, người con là chủ thể đứng tên trên sổ tiết kiệm. Theo đó, người con có trách nhiệm ghi nhớ, tìm hiểu những việc mình làm khi cùng cha mẹ đến NH để góp thêm tiền, rút tiền lãi, nhận quà…

Nhìn chung, trẻ em ngày nay nắm bắt rất nhanh nên việc đào tạo tài chính từ độ tuổi nhỏ là cần thiết. Trong bối cảnh xã hội phát triển, việc giúp cho trẻ hiểu sớm về chuyện quản lý tài chính sẽ hạn chế được rất nhiều rủi ro trong tương lai.

Về lý thuyết, loại hình gửi tiết kiệm mới cho dành cho trẻ tại các NH chỉ là sự kiện này rất nhỏ, nhưng rất phù hợp với Mục tiêu 4 trong 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững đến năm 2030 đã được Liên Hợp Quốc chính thức thông qua – đảm bảo giáo dục chất lượng toàn diện và công bằng, thúc đẩy cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người. Các sản phẩm tiết kiệm này được xem là biện pháp giúp dạy trẻ nhỏ những bài học đầu tiên về quản lý, chi tiêu tài chính.

Hơn nữa, lãi suất với sản phẩm này không thua kém các sản phẩm gửi thông thường mà còn nhỉnh hơn về lợi ích. Do đó, để tối ưu hóa lợi ích, các chuyên gia khuyến cáo phụ huynh nên cân nhắc điều kiện, kế hoạch tài chính của từng gia đình, có thể lựa chọn những ngân hàng có sản phẩm phù hợp để mở sổ tiết kiệm mang tên con theo đúng xu hướng hiện đại.

Lâm Anh

Tin đọc nhiều