Đẩy mạnh phát hành thẻ tín dụng: Phát triển phải đi cùng bảo mật thông tin

08:00 | 21/12/2018

Chuyên gia đều cho rằng, thời gian tới, các nhà băng phát hành thẻ (kể cả thẻ ghi nợ hay thẻ tín dụng) đều cần nghiên cứu đẩy mạnh triển khai công nghệ chip để phù hợp với nhu cầu tất yếu, xu thế chung trên thế giới, góp phần bảo mật thông tin, giảm thiểu tối đa các hành vi gian lận trong thanh toán thẻ.

Theo số liệu cập nhật gần nhất của NHNN, đến thời điểm quý III/2018, tổng số lượng thẻ đã phát hành luỹ kế lên tới 147,3 triệu thẻ, tăng hơn 7% so với đầu năm. Có thể thấy, số lượng phát hành thẻ vẫn liên tục tăng nhanh trong những năm gần đây, đặc biệt là thẻ tín dụng. Trước đây, thẻ tín dụng thường được “mặc định” dành cho đối tượng khách hàng cao cấp. Nhưng đến nay, thẻ tín dụng đã trở nên phổ biến hơn, dịch vụ thẻ tín dụng cũng là một trong những kênh tín dụng sinh lời cao được các nhà băng tập trung phát triển.

day manh phat hanh the tin dung phat trien phai di cung bao mat thong tin
Thẻ tín dụng ngày càng trở nên phổ biến

Vừa qua, Vietcombank và American Express đã chính thức ra mắt sản phẩm thẻ Vietcombank Cashplus Platinum American Express với ưu đãi hoàn tiền không giới hạn và những đặc quyền vượt trội về phong cách sống đẳng cấp. BIDV cũng vừa ra mắt BIDV Visa Infinite, khách hàng sở hữu thẻ sẽ được tặng ngay 15.000 dặm thưởng Bông sen vàng của Vietnam Airlines hoặc thẻ hội viên Accor Plus. Đầu tháng 12, OCB và CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality) đã ký biên bản thoả thuận hợp tác chiến lược về việc triển khai thẻ tín dụng quốc tế đồng thương hiệu OCB TTC Hospitality JCB Platinum do OCB phát hành.

Trước đó, từ ngày 20/11, VIB “đổ bộ” thị trường bằng việc giới thiệu tới 5 dòng thẻ tín dụng. Theo đại diện VIB, chỉ sau hai tuần phát hành 5 dòng thẻ mới, lượng khách hàng đăng ký mở thẻ của ngân hàng này tăng gấp nhiều lần. 5 dòng thẻ được VIB phát hành phục vụ cho các nhu cầu riêng biệt của khách hàng như: khách hàng sở hữu xe ô tô, du lịch, mua sắm... Đơn cử như VIB Happy Drive, khách hàng sử dụng sẽ được tặng đến 500 lít xăng/năm cho mọi giao dịch chi tiêu, có thể linh hoạt quy đổi xăng thành phí thường niên, tiền mặt hoặc quà tặng...

Việc đầu tư vào thẻ tín dụng ngày càng mạnh mẽ của các ngân hàng không khó lý giải. Với đặc thù vay tín chấp, không có tài sản đảm bảo, lãi suất cho vay qua thẻ tín dụng thường cũng cao hơn đối với cho vay thông thường, nên việc đẩy mạnh phát triển dịch vụ thẻ tín dụng sẽ giúp nhà băng thu về số lợi nhuận không nhỏ. Dịch vụ thẻ tín dụng còn giúp nhà băng hưởng lợi từ các dịch vụ bán chéo sản phẩm cho chủ thẻ. “Đó là chưa kể, thủ tục phát hành thẻ ngày càng trở nên đơn giản hơn so với trước đây. Khách hàng đã có lịch sử vay vốn hoặc gửi tiền tại ngân hàng thì giấy tờ càng được giảm thiểu hơn”, chuyên gia cho hay.

Một điểm cũng đáng chú ý nữa, là không chỉ dừng lại ở việc tăng phát hành thẻ tín dụng, mà gần đây các ngân hàng đã bắt đầu cho ra mắt thẻ tín dụng sử dụng công nghệ thanh toán không tiếp xúc theo chuẩn quốc tế (EMV Contactless). Đơn cử như Vietcombank, Vietcombank Cashplus Platinum American Express là sản phẩm thẻ đầu tiên của nhà băng này sử dụng theo chuẩn EMV Contactless. Hay như ABBank vừa chính thức ra mắt sản phẩm thẻ ABBank Visa Contactless với nhiều ưu điểm kết hợp giữa dòng thẻ thanh toán quốc tế (Visa credit) và công nghệ không tiếp xúc ưu việt (contactless). TPBank cũng đã ra mắt dòng thẻ contactless Visa TPbank payWave...

“Công nghệ thanh toán không tiếp xúc cho phép khách hàng không cần quẹt thẻ, chỉ cần chạm thẻ ngay trước thiết bị thanh toán tại quầy thu ngân và giao dịch sẽ được thực hiện. Điều này mang tới cho khách hàng trải nghiệm chi tiêu mua sắm nhanh chóng, dễ dàng hơn; đặc biệt an toàn khi có nhiều lớp bảo mật và chỉ hoạt động trong khoảng cách quy định của thiết bị thanh toán; nâng cao tính tiện lợi khi có thể được chấp nhận rộng rãi tại các điểm mua sắm”, đại diện một NHTM cho hay.

Đại diện nhà băng này cũng chia sẻ thêm, việc các nhà băng cho ra mắt thẻ sử dụng công nghệ Contactless giúp đẩy nhanh lộ trình triển khai thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của NHNN, quan trọng là đảm bảo tính an toàn trong thanh toán. “Thẻ chip contactless sẽ là xu hướng trong thanh toán tại Việt Nam thời gian tới”, vị này nêu ý kiến.

Chuẩn EMV là bộ tiêu chuẩn dựa trên tiêu chuẩn quốc tế quy định về các đặc điểm kỹ thuật áp dụng trong lĩnh vực phát hành và thanh toán thẻ ngân hàng, đưa ra các tiêu chuẩn, yêu cầu tối thiểu cho hệ thống thanh toán thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ. Chuẩn EMV có các tính năng mở nhằm đảm bảo khả năng vận hành liên thông giữa thẻ chip EMV và thiết bị đầu cuối thanh toán tương thích, không phân biệt nhà sản xuất và địa điểm thực hiện giao dịch. Cho tới nay, EMV được chứng minh bởi tính an toàn, bảo mật và được chấp nhận như một tiêu chuẩn toàn cầu dành cho hoạt động thanh toán thẻ chip.

Thực tế, không chỉ thẻ ghi nợ, mà cả thẻ tín dụng tại Việt Nam hiện nay còn khá nhiều rủi ro bởi hầu hết vẫn là thẻ từ, tội phạm có thể sử dụng công nghệ cao để đưa ra nhiều cách sao chép dữ liệu từ trong đó. Phần lớn các chuyên gia nước ngoài đều có chung nhận định rằng tội phạm thẻ đang có xu hướng di chuyển phạm vi hoạt động từ châu Âu sang thị trường châu Á, sau khi các nước khu vực châu Âu áp dụng công nghệ cao vào hoạt động thẻ. Bởi vậy, chuyên gia đều cho rằng, thời gian tới, các nhà băng phát hành thẻ (kể cả thẻ ghi nợ hay thẻ tín dụng) đều cần nghiên cứu đẩy mạnh triển khai công nghệ chip để phù hợp với nhu cầu tất yếu, xu thế chung trên thế giới, góp phần bảo mật thông tin, giảm thiểu tối đa các hành vi gian lận trong thanh toán thẻ. Nhất là khi NHNN đã ban hành Bộ Tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa.

Khuê Nguyễn

Tin đọc nhiều