Để chuyển đổi số không còn là thách thức với ngành Ngân hàng

14:50 | 15/09/2022

Trong hành trình phát triển thành một ngân hàng số toàn diện, an ninh mạng luôn là vấn đề cần được ưu tiên hàng đầu. Với ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) cũng không ngoại lệ.

Theo ông Đào Văn Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và Vận hành dịch vụ kiêm Trưởng phòng An ninh Thông tin của ngân hàng, để duy trì danh tiếng của mình trước quá trình chuyển đổi số và tốc độ phát triển nhanh chóng, phải đảm bảo rằng hệ thống của ngân hàng an toàn và thông tin khách hàng luôn được bảo vệ.

de chuyen doi so khong con la thach thuc voi nganh ngan hang
Các giải pháp của Fortinet mang tới khả năng bảo vệ toàn diện trên mọi bề mặt tấn công

Là một trong những ngân hàng thương mại hàng đầu tại Việt Nam, với gần 30 năm hoạt động trên thị trường, tới thời điểm này, ABBANK cung cấp các dịch vụ ngân hàng bán lẻ hiệu quả cho hơn 1 triệu khách hàng trên toàn quốc, với hơn 165 chi nhánh tại 34 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Năm 2020, ABBANK là một trong những đơn vị tiên phong ra mắt ngân hàng số tại Việt Nam. Với sự tin tưởng của các gia đình khắp Việt Nam, để duy trì danh tiếng của mình trước quá trình chuyển đổi số và tốc độ phát triển nhanh chóng, ABBANK phải đảm bảo rằng hệ thống của ngân hàng an toàn và thông tin khách hàng luôn được bảo vệ. Và để làm được điều đó, việc lựa chọn sử dụng những công cụ và những đối tác tốt nhất là rất quan trọng.

Tìm lời giải trước những đòi hỏi mới của bảo mật mạng

Cũng như các tổ chức dịch vụ tài chính khác, các ngân hàng nói chung và ABBANK nói riêng phải đối mặt với hàng loạt các cuộc tấn công lừa đảo qua email, tấn công ransomware và các cuộc tấn công tìm cách khai thác lỗ hổng phần mềm. Với đặc thù là nhiều chi nhánh cần giao tiếp với nhau, ABBANK chủ yếu dựa vào hệ thống mạng WAN với các thiết bị định tuyến sử dụng Kỹ thuật MPLS. Nhưng trước những đòi hỏi bảo mật mới, MPLS sẽ quá tốn kém và khó quản lý.

ABBANK nhận ra rằng kiến trúc mạng WAN (SD-WAN) được xác định bằng phần mềm thích hợp sẽ mang lại cho ngân hàng tính linh hoạt cao hơn, cả hai kết hợp các tính năng bảo mật cần thiết khác nhau để phù hợp với nhiều công nghệ của nhà cung cấp.

Sau quá trình đầu thầu rộng rãi và đánh giá nhiều nhà cung cấp khác nhau, ABBANK kết luận rằng giải pháp Fortinet Secure SD-WAN của Fortinet đáp ứng tốt nhất các yêu cầu về bảo mật mạng với hiệu quả cao hơn, quản lý dễ dàng hơn, tiết kiệm chi phí và hiệu suất vận hành tốt hơn.

Quá trình kiểm tra thử nghiệm POC nghiêm ngặt, đánh giá các khả năng khác nhau của giải pháp Fortinet Secure SD-WAN, bao gồm các tính năng tường lửa, lưu lượng mạng, định hình lưu lượng, cân bằng tải, khả năng đáp ứng thỏa thuận mức độ dịch vụ (SLA) về hiệu suất và các ứng dụng dựa trên định tuyến… khiến ABBANK hài lòng và quyết định triển khai Fortinet Secure SD-WAN tại tất cả các địa điểm chi nhánh của ngân hàng.

Fortinet Secure SD-WAN được triển khai thông qua hệ thống tường lửa thế hệ mới FortiGate (NGFWs), với kích thước và cấu hình tường lửa khác nhau để phù hợp với nhu cầu của từng vị trí. ABBANK cũng lựa chọn FortiGate NGFWs cấp doanh nghiệp để bảo vệ trung tâm dữ liệu doanh nghiệp của mình, từ đó thu hẹp các lỗ hổng bảo mật trong toàn bộ tổ chức.

Lời giải tối ưu nâng cao năng lực bảo mật mạng

Khoảng 165 điểm chi nhánh của ABBANK đã tham gia vào giai đoạn 1 của quá trình triển khai. Trong giai đoạn 2, ngân hàng có kế hoạch mở rộng Fortinet Secure SD-WAN tới 100 điểm khác cho các máy ATM cùng với kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào các giải pháp an ninh mạng của Fortinet trong tương lai.

Với việc lựa chọn các giải pháp của Fortinet là trọng tâm trong chiến lược của mình, ABBANK đang đầu tư để kiểm soát và ngăn chặn các mối đe dọa bảo mật tại trung tâm dữ liệu hội sở và mang mạng lưới bảo mật cấp doanh nghiệp tới tất cả 165 chi nhánh, một trung tâm dữ liệu và một trung tâm khôi phục dữ liệu.

“Nhờ áp dụng các giải pháp của Fortinet bảo vệ hệ thống mạng nội bộ, mạng WAN và các chi nhánh, ABBANK đã nâng cao năng lực bảo mật mạng của mình. Giải pháp Fortinet đã giúp ABBANK giảm thiểu các sự cố do tấn công nâng cao năng lực bảo mật mạng mạng, vi rút, phần mềm độc hại và botnet”, ông Đào Văn Ngọc chia sẻ.

de chuyen doi so khong con la thach thuc voi nganh ngan hang
Giải pháp Fortinet SD WAN

Đơn giản hóa công tác quản trị, tiết kiệm chi phí đầu tư

Không chỉ giúp nâng cao năng lực bảo mật mạng, giải pháp của Fortinet còn giúp ABBANK đơn giản hóa việc quản trị. Chỉ với một đội ngũ nội bộ gồm 12 chuyên gia bảo mật giàu kinh nghiệm quản lý các ứng dụng bảo mật của ngân hàng, ABBANK không cần đào tạo thêm để họ bắt kịp với các giải pháp mới.

Ngoài ra, nhóm được hưởng toàn quyền quản trị và khả năng hiển thị trên toàn mạng từ bảng điều khiển FortiManager, với việc cung cấp hợp lý và các công cụ tự động hóa mới, cùng với các báo cáo chuyên sâu từ FortiAnalyzer.

ABBANK đã ghi nhận hoạt động vận hành chung ổn định và hiệu quả hơn, nhờ hiệu suất cao đáng tin cậy của FortiGate NGFWs và việc hợp nhất các tính năng của mạng với khả năng bảo mật nâng cao, bao gồm cả các chức năng của giải pháp mạng SD-WAN, trong một màn hình máy tính nhỏ gọn.

Các tính năng bảo mật mà ABBANK sử dụng thường xuyên bao gồm kiểm soát lưu lượng mạng; phòng chống tấn công; loại bỏ vi rút, phần mềm độc hại và hệ thống botnet; chặn phần mềm độc hại không xác định bằng công nghệ sandboxing. Các nhân viên của ngân hàng nhận xét giải pháp Fortinet dễ sử dụng với giao diện tương đối đơn giản.

Bên cạnh đó, các giải pháp Fortinet có chi phí đầu tư và sử dụng hợp lý. Đơn cử như việc ngân hàng đang tiết kiệm được chi phí vận hành đáng kể bằng cách sử dụng hệ thống mạng SD-WAN thay vì các thiết bị định tuyến và các đường MPLS đi thuê.

Ông Đào Văn Ngọc chia sẻ: “Với Fortinet, chúng tôi nhận thấy chi phí đầu tư và vận hành rất hợp lý, hoàn toàn phù hợp với yêu cầu của chúng tôi và đạt được hiệu quả cao. Nhìn chung, tôi hoàn toàn hài lòng với cơ sở hạ tầng FortiGate đã triển khai. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với Fortinet để tối ưu hóa môi trường bảo mật của mình trong nỗ lực trở thành một ngân hàng số toàn diện tại Việt Nam”.

Trước sự tin tưởng của ABBANK, ông Nguyễn Gia Đức, Giám đốc quốc gia Fortinet Việt Nam chia sẻ, Fortinet luôn đồng hành cùng đối tác và khách hàng từ giai đoạn đầu, để đảm bảo có thể tư vấn được giải pháp tốt và phù hợp nhất cho doanh nghiệp. Khách hàng cũng hoàn toàn yên tâm về dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật sau bán hàng được đảm nhiệm bởi đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm ngay tại Việt Nam.

Sỹ Thảo

Tin đọc nhiều