Để hàng Việt đứng vững trong cạnh tranh

16:50 | 01/02/2018

Hội  DN Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) đã xây dựng Bộ tiêu chí HVNCLC – Chuẩn hội nhập để các DN đưa ra sản phẩm chất lượng tốt, chinh phục và thu hút người tiêu dùng sử dụng hàng Việt.

Hàng Việt khẳng định vị thế
Để khai thông cho hàng Việt sang Thái

Hàng Thái, Nhật, Hàn vẫn được ưa thích

Kết quả điều tra của Hội DN HVNCLC, tỷ lệ người tiêu dùng yêu thích sản phẩm ngoại nhập có xuất xứ từ Thái, Nhật, Hàn cao hơn so với tỷ lệ mua dùng, tức là trong tương lai gần, tỷ lệ mua dùng sẽ tăng lên khi họ có đủ các điều kiện tiếp cận sản phẩm này.

de hang viet dung vung trong canh tranh
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, các DN Thái, Nhật, Hàn còn tận dụng được tâm lý thận trọng trong lựa chọn của khách khi “e dè/tẩy chay” hàng Trung Quốc (0,6%), bởi nhiều tai tiếng về chất lượng và sự an toàn. Ngoài ra, còn phải kể đến chiến lược thâm nhập thị trường rất bài bản của các DN này.

Cùng với đó, một trong những vấn đề nổi cộm gần đây là niềm tin của người tiêu dùng vào thương hiệu Việt có phần bị lung lay. Nhiều DN Việt làm ăn không minh bạch và thiếu chân chính, đã gây ảnh hưởng đến uy tín của hàng Việt trong lòng người tiêu dùng. Đó không còn chỉ là câu chuyện riêng lẻ của từng DN, từng vụ việc, mà còn là vấn đề của các cơ quan quản lý, kiểm duyệt và của cả người tiêu dùng. Những điều đó sẽ càng tạo ra những “lỗ hổng”.

Theo Hội DN HVNCLC, không chỉ dừng lại ở việc thâu tóm các siêu thị, các DN Thái, Nhật, Hàn còn chủ động thực hiện nhiều chương trình kích hoạt nhằm “đánh động” xúc cảm để thu hút và chinh phục người tiêu dùng, cùng với đó là sự hỗ trợ cần thiết và hiệu quả từ phía các cơ quan hữu trách của họ.

Đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng

Kết quả khảo sát HVNCLC 2018 về xuất xứ sản phẩm người tiêu dùng yêu thích hay mua dùng cũng cho thấy, người tiêu dùng rất e dè trong lựa chọn sản phẩm có xuất xứ từ những quốc gia có nhiều scandal tai tiếng về an toàn vệ sinh thực phẩm (tỷ lệ chọn mua hàng Trung Quốc chỉ chiếm 0,6%, trong khi người tiêu dùng chọn mua sản phẩm có xuất xứ từ Thái, Nhật… chiếm tỷ lệ tới 10%).

Trên thực tế, bốn nguy cơ vệ sinh an toàn thực phẩm mà người tiêu dùng hiện nay đang lo ngại là sử dụng chất cấm; nguyên liệu; quy trình sản xuất không hợp vệ sinh; dư lượng hoá chất độc hại trong sản phẩm. Những nguyên nhân này chiếm tỷ lệ hơn 62% về những lo ngại của người tiêu dùng khi chọn mua sản phẩm thực phẩm, nông sản tươi, bánh kẹo, đồ uống, tỷ lệ này vượt xa những quan ngại còn lại như hàng giả hay tự ý thay đổi hạn sử dụng…

Để đáp ứng xu thế hội nhập và giúp DN có sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho thị trường và xuất khẩu, Hội DN HVNCLC đã xây dựng Bộ tiêu chuẩn mới về chất lượng sản phẩm với tên gọi “Bộ tiêu chí HVNCLC - Chuẩn hội nhập”.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC cho biết: "Bộ tiêu chí này sẽ là lợi thế, điểm tựa về chất lượng sản phẩm, là lời cam kết vững chắc về chất lượng để cạnh tranh với hàng từ các nước ASEAN đang tràn ngập và cả cạnh tranh trên các thị trường xuất khẩu". Trong năm 2018, Hội DN HVNCLC sẽ tập trung vào bốn tiêu điểm: Hội nhập; tiêu chuẩn, công nghệ, liên kết.

Theo đó, Hội DN HVNCLC vận hành cùng lúc 2 chương trình xúc tiến cho doanh nghiệp, ở thị trường nội địa với chương trình "HVNCLC – do người tiêu dùng bình chọn" và trên thị trường quốc tế với chương trình "HVNCLC - Chuẩn hội nhập".

“Hội sẽ tập trung hơn cho nghiên cứu kinh doanh và nghiên cứu thị trường để luôn làm giàu hệ thống dữ liệu-tài sản quý phục vụ DN thời kỳ CMCN 4.0, cũng là để tư vấn cho DN Việt nâng cao sức cạnh tranh qua chuỗi hoạt động xây dựng tiêu chuẩn, kết nối công nghệ cao với các nhà sản xuất, phân phối, qua các hoạt động xúc tiến thương mại và xúc tiến đổi mới sáng tạo chuyên nghiệp hơn, chất lượng hơn”, bà Hạnh cho biết.

Minh Lâm

Tin đọc nhiều