Để tránh tín dụng đen

11:45 | 31/03/2016

Gần đây, thị trường cho vay tiền tiêu dùng nhỏ lẻ trở nên sôi động khi có sự tham gia của nhiều thương hiệu mới. Tuy nhiên, khi tìm hiểu, mới thấy rằng những lời mời chào lãi suất 0% hấp dẫn không nhiều, thay vào đó là một thực tế cay đắng khi vay.

Công ty tài chính góp phần ngăn “tín dụng đen”
Cho vay tiêu dùng tăng: Sẽ làm hạn chế tín dụng đen

“Không đi xa, vay tại nhà”

Nếu là người thường xuyên chơi facebook, có lẽ các bạn trẻ không còn xa lạ với những thông tin quảng cáo cho vay tiền dễ dàng, không cần chứng minh, không lo lãi suất từ các công ty tài chính (CTTC). Một trong số những thông tin quảng cáo gây chú ý gần đây, người ta dễ nhận thấy một thương hiệu mới mang tên Doctor Đồng - trực thuộc Công ty TNHH MTV Tư vấn tài chính LGC.

Về lý thuyết, việc vay vốn không cần chứng minh đã khá quen thuộc với nhiều bạn trẻ khi CTTC ra đời. Những thương hiệu quen thuộc như Home Credit, FE Credit, HD Saison… được nhiều người biết đến, nay, thương hiệu Doctor Đồng bổ sung thêm sự đa dạng của thị trường khi mang đến thông điệp gây sốc “không đi xa, vay tại nhà”.

Quả vậy, những thông điệp mang tính thuyết phục như lãi suất 0%, phí tư vấn 0%, phí dịch vụ 0%... người tiêu dùng có quyền kỳ vọng sự cạnh tranh giành thị phần giữa các công ty cho vay tài chính sẽ mang lại lợi ích tuyệt đối cho người vay. Đặc biệt là những thương hiệu mới, thành lập sau, chắc chắn sẽ cho vay dễ dàng hơn so với những công ty đã hình thành nhiều năm.

Thế nhưng, sự thật đã không như nhiều người kỳ vọng. Khi tìm hiểu những khoản vay tại Doctor Đồng, người vay mới vỡ lẽ lãi suất cao hơn cả “tín dụng đen”.

Như chia sẻ của anh T. (tên khách hàng đã được thay đổi), cách đây vài ngày, anh T. đã được công ty bồi thường thiệt hại, nhưng suốt thời gian kéo dài vụ việc tranh chấp qua khoản vay của anh tại Doctor Đồng là một nỗi ám ảnh.

de tranh tin dung den
Website quảng cáo về cho vay tiêu dùng của Doctor Đồng

Cụ thể, anh T. đã vay 2 hợp đồng của Công ty LGC tính đến ngày 26/2/2016 với mục đích đầu tư kinh doanh. Hợp đồng đầu tiên ký ngày 23/12/2015, với khoản vốn vay 3 triệu đồng, nếu hoàn trả sau đúng 7 ngày thì sẽ không tính lãi. Tuy nhiên, số tiền thực lĩnh của anh T. chỉ là 2,5 triệu đồng, số tiền còn lại là 500 ngàn đồng được chia ra thành 2 phần, dùng để tạo hồ sơ (290 ngàn đồng) và gia hạn cho 7 ngày đó (210 ngàn đồng). Nhân viên tư vấn của Doctor Đồng cho biết lãi suất của công ty là 1%/ngày.

Sau đó, do công việc bận rộn, ngày 5/1/2016, anh T. ra cửa hàng Momo thanh toán cả tiền gốc và lãi là 3,18 triệu đồng và tất toán hợp đồng lần 1. Hai ngày sau, anh T. yêu cầu được vay lần 2 và nhân viên công ty hướng dẫn anh đến vay tại SCB Lạc Long Quân, P5, Q11 (nơi Công ty LGC mở tài khoản), lãi suất cũng là 1%/ngày cho 3 triệu đồng vốn vay.

Gần đến ngày thanh toán, anh T. nhận được tin nhắn từ Công ty LGC đề nghị thanh toán số tiền 873.000 đồng tại cửa hàng Momo 369 Hàn Hải Nguyên, P3, Q.11 vào ngày 12/2/2016 và đã thực hiện đúng thời hạn. Tiền lãi đã được trả vào tài khoản của Công ty LGC mở tại SCB song anh T. lại nhận được phản hồi rằng, chưa thực hiện hoàn toàn hợp đồng đầu tiên vì còn thiếu... 30.000 đồng (do chưa tất toán hết khoản tiền hợp đồng vay lần 1).

Kết quả, nợ lãi đã tăng lên hơn 600 ngàn đồng và bị cấn trừ vào lần đóng tiền ngày 12/2/2016 (873 ngàn đồng), còn lãi hợp đồng 2 đóng ngày 12/2/2016 được xem như anh T. chưa đóng đồng nào và lãi nợ tiếp tục kéo đến nay. Trong khi thắc mắc chưa được giải quyết, thì nhân viên Công ty LGC liên tục liên lạc với anh T. để nhắc nhở đóng tiền…

Sự thật về Doctor Đồng

Thực tế, trường hợp của anh T. bị vướng lãi suất cộng dồn tại Doctor Đồng không phải trường hợp duy nhất. Hiện nay, có ít nhất 6 khách hàng cho biết họ bị Doctor Đồng tính lãi suất “cắt cổ”. Họ vẫn đang trong quá trình phản biện để được tính lại, để được công bằng hơn.

Qua tìm hiểu, thực tế, Doctor Đồng là thương hiệu thuộc Công ty TNHH MTV Tư vấn tài chính LGC. Công ty tọa lạc tại tầng trệt tòa nhà Rosana, số 60 Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, quận 1, TP. HCM, Giấy Chứng nhận ĐKDN số 1201503076 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. HCM cấp ngày 21/11/2015.

Về hình thức cho vay được hướng dẫn trên website của công ty này, sau khi xác nhận thông tin đăng ký, nhân viên sẽ liên hệ với khách hàng để giao hợp đồng. Trong khoảng 1 giờ đồng hồ, nếu hợp đồng được duyệt, khách hàng có thể nhận được tiền vay tại 4.000 điểm giao dịch của MoMo, một dịch vụ thanh toán điện tử.

Người vay sẽ được miễn lãi cho khoản vay đầu tiên. Lãi suất cho vay được Công ty LGC niêm yết trên website chỉ có 10,95%/năm. Còn phí dịch vụ, phí tư vấn (nếu có) được quy định theo hợp đồng. Tuy nhiên, qua một số trường hợp khiếu nại của khách hàng thì lãi suất vay phải trả là 1%/ngày.

Cũng trên website của Doctor Đồng, Doctor Đồng chỉ là dịch vụ tư vấn tài chính cho các khoản vay từ 1 đến 3 triệu đồng, các lựa chọn kỳ hạn vay là 7, 15, 21 hoặc 30 ngày được cung cấp bởi các đối tác cho vay. Hiện nay, đối tác cho vay chiến lược các khoản vay của Doctor Đồng là Công ty TNHH MTV TMDV Vạn An Phát (VAP).

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH MTV TMDV Vạn An Phát có mã số thuế 0313350073 được cấp vào ngày 15/07/2015, cơ quan Thuế đang quản lý: Chi cục Thuế Quận Phú Nhuận. Địa chỉ trụ sở công ty đặt tại Tầng 1, Tòa nhà số 273/3-273/4 Nguyễn Trọng Tuyển, Phường 10, Quận Phú Nhuận, TP.HCM.

Về quy trình, Doctor Đồng là thương hiệu đại diện cho rất nhiều đơn vị liên quan. Trong đó, Công ty LGC là đơn vị tư vấn, ký hợp đồng cho vay với khách hàng. Vạn An Phát là đơn vị cho vay tiền và Momo/SCB là đơn vị thu-chi tiền cho người vay.

Thực tế, xét về lợi ích, Doctor Đồng tham gia vào cộng đồng cho vay tài chính tiêu dùng nhỏ lẻ làm đa dạng thị trường. Điều này góp phần giải quyết những khoản vay tức thì cho người dân khi có nhu cầu mà không vay được tại NH là điều đáng mừng. Tuy nhiên, việc cho vay thời gian ngắn, lãi suất tính cắt cổ khiến những khoản vay này mang tính chụp giựt, chợ đen và người vay cảm thấy không hài lòng.

Bởi qua tìm hiểu, không chỉ anh T, trường hợp của ông K. cũng đang dở khóc dở cười khi nhận được thông báo mức nợ phí của hợp đồng vay vào ngày 29/10/2015 là 80.000 đồng và phải trả số tiền “lãi mẹ đẻ lãi con” lên tới gần 1 triệu đồng chỉ trong chưa đầy 1 tháng. Khoản vốn cho vay tối đa chỉ 3 triệu đồng/lần, nhưng điều đáng nói là lãi suất có thể lên đến 365%/năm.

Hay một khách hàng có số điện thoại 090xxxx3510 cho biết anh đang tìm cách làm rõ khoản lãi suất “trời ơi” mà mình phải chịu. Và theo anh này, nếu Doctor Đồng không giải quyết mà vẫn cộng dồn lãi suất như hiện tại, anh sẽ nhờ tới pháp luật để làm sáng tỏ.

Thực tế, lãi suất cho vay Doctor Đồng tính theo ngày, tuần và tháng. Cụ thể, khoản vay trong một tuần lãi suất là 7%/tuần, còn một tháng là 30%/tháng, như vậy tiền lãi mỗi ngày là 1%/ngày.

Hiện nay, vì thủ tục vay quá đơn giản, dễ dàng, nên rất nhiều người chọn vay qua lời mời quảng cáo trên internet, trên các trang mạng xã hội để giải quyết nhu cầu tiêu dùng. Có điều, hiện tại, chưa có luật nào bảo vệ người vay tại những điểm vay nóng lãi suất cao như thế này. Thiết nghĩ, để đảm bảo được lợi ích, khách hàng khi có nhu cầu vốn nên tìm đến các tổ chức cho vay có uy tín, chẳng hạn như NH, CTTC được NHNN cấp phép hoạt động để tránh tín dụng “đen”, lãi suất cao.

Quỳnh Chi

Tin đọc nhiều