Để trở thành "Người tiêu dùng thông minh"

15:56 | 28/05/2012

Việc tiếp cận và sử dụng một hình thức tín dụng của ngân hàng thương mại cho phép khách hàng thanh toán hàng hoá và dịch vụ trước rồi thanh toán chi phí sau. Đây là một công cụ hữu ích trong các trường hợp khẩn cấp, phòng khi khách hàng đang cần tiền gấp.

Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu được cách hoạt động của các loại tín dụng khác nhau để có thể tiếp cận nó một cách hiệu quả nhất các hình thức tín dụng.

Xin gửi tới các doanh nhân chín (09) quy tắc "vàng" nhằm đảm bảo có được sự lựa chọn thông minh nhất và tránh phiền phức khi sử dụng các sản phẩm tín dụng.

1. Chọn một sản phẩm tín dụng phù hợp: Với sự phát triển của các sản phẩm dịch vụ tín dụng của các ngân hàng thương mại, khách hàng ngày càng có nhiều sự lựa chọn trong việc tìm cho mình một sản phẩm tín dụng. Hãy chắc chắn rằng những sản phẩm tín dụng khách hàng chọn và sử dụng đều là phù hợp nhất với nhu cầu của khách hàng.

2. Hiểu các điều khoản của thỏa thuận trước khi chấp nhận một khoản vay hoặc thẻ tín dụng: Nếu không hiểu các điều khoản trong thỏa thuận liên quan đến một khoản vay hoặc thẻ tín dụng, thì khách hàng không nên chấp nhận thỏa thuận đó. Khách hàng hãy chắc chắn mình hiểu mọi điều khoản đi kèm với khoản tín dụng bởi một khi đã đặt bút ký vào thỏa thuận, khách hàng sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trả nợ.

3. Tiết kiệm tiền từng khoản thu nhập cho dù là nhỏ nhất cho trường hợp khẩn cấp: Thận trọng là điều cần thiết hãy coi việc tiết kiệm một phần thu nhập như một nguyên tắc chung, tốt nhất hãy dành ít nhất một khoản bằng thu nhập trong nửa năm để tích lũy phòng khi có những trường hợp khẩn cấp.

4. Thiết lập một giới hạn từng tháng cho các khoản chi và tuân thủ triệt để: Hãy luôn đề ra một hạn mức với bản thân về số tiền muốn chi tiêu mỗi tháng qua thẻ tín dụng. Một khi đạt tới giới hạn bản thân đã thiết lập ra trong tháng, hãy ngừng sử dụng thẻ tín dụng cho đến tháng tiếp theo.

5. Mua sắm cẩn thận với thẻ tín dụng tương tự như khi sử dụng tiền mặt: Đôi khi ta mua sắm quá bạo tay và dễ quên rằng vẫn phải chi trả cho những khoản đã tiêu và phí thẻ tín dụng. Hãy cẩn trọng và đừng chi tiêu quá khả năng chi trả với thẻ tín dụng của mình.

6. Không nên đăng ký hạn mức tín dụng vượt quá xa vơi mức thu nhập hàng tháng, trừ phi chắc chắn mình đủ khả năng đáp ứng trả nợ: Hãy nắm chắc chỉ số nợ trên thu nhập của mình. Tránh tình trạng mà mức phí trả nợ hàng tháng đè một gánh nặng không mong muốn lên mức thu nhập của khách hàng.

7. Thanh toán hóa đơn kịp thời và đầy đủ: Nếu khách hàng không thanh toán đầy đủ, phí lãi suất sẽ bắt đầu được áp dụng. Và phí lãi suất thường có xu hướng tăng lên.

8. Thường xuyên “kiểm tra” tình hình tài chính của mình: Định kỳ xem xét lại các khoản chi để có thể tính toán chi tiêu và tiết kiệm nhiều hơn một cách khôn ngoan. Kiểm tra những khoản bị bội chi trong cuộc sống thường nhật và tìm cách cắt giảm.

9. Nghiên cứu thông tin cập nhật về khoản tín dụng hoặc bản sao kê thẻ được gửi đến mỗi tháng: Đây là một thói quen tốt vì nhờ đó quý khách có thể cân nhắc về những khoản mình đã tiêu tốn và điều chỉnh mô hình chi tiêu nếu cần thiết nhằm đảm bảo cho việc thanh toán kịp thời.

Hy vọng với những nguyên tắc trên sẽ giúp các quý khách trở thành những người tiêu tiền thông minh.

Hoài Phi (Sưu tầm)

thoibaonganhang.vn

Tin đọc nhiều