Đi xa với xe hàng rong

15:08 | 07/08/2015

Ghi nhận thực tế hiện nay, loại hình kinh doanh hàng rong lề đường của giới trẻ như đang bùng nổ. 

Tại TP. Hồ Chí Minh, thương hiệu bánh mì chả cá đặc sản Vũng Tàu Má Hải được nhiều người (nhất là giới học sinh, sinh viên) biết đến như bữa ăn sáng ngon mà rẻ, chất lượng. Bánh mì Má Hải có đến 5 điểm bán tại khu vực nhiều trường đại học như quận 10, quận 3… Tên thương hiệu như vậy, nhưng chủ nhân của Bánh mì Má Hải, anh Hồ Đức Hải hiện chỉ 25 tuổi.

Hồ Đức Hải khởi nghiệp kinh doanh từ 2 năm qua, khi còn là sinh viên trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Với số vốn rất eo hẹp, chỉ 2 triệu đồng, Hồ Đức Hải chọn bán xe bánh mì để trang trải cuộc sống. Vượt qua khó khăn ban đầu, hiện nay xe bánh mì Má Hải trang bị đồng phục bắt mắt cho nhân viên bán hàng, giá bánh mì kẹp chả cá chỉ 10.000 đồng/ổ.

di xa voi xe hang rong
Kinh doanh hàng rong đang là lựa chọn khởi nghiệp của nhiều người trẻ

Tương tự, tại quầy cà phê Mocha (lề đường Lữ Gia, quận 11) của hai thanh niên Trần Ngọc Trung và Nguyễn Văn Bình, có trang bị máy pha cà phê nhỏ, ly giấy, thùng đá và dụng cụ bán hàng. Cà phê đen đá 10.000 đồng/ly, sữa đá 12.000 đồng/ly.

Theo anh Trần Ngọc Trung, cả anh và Bình đang là sinh viên năm thứ 2 Trường Đại học Kiến Trúc TP. Hồ Chí Minh, cùng quê tận Quảng Ngãi. Thay vì chọn làm thêm các việc như phụ quán, bán hàng ở siêu thị (15.000 đồng/giờ), không chủ động được thời gian, cả hai rủ nhau mở xe cà phê Take away (cà phê mang đi) với vốn ít chỉ 1,5 triệu đồng nhưng chủ động thời gian đi học và cà phê cũng ít bị ế.

Theo anh Trần Ngọc Trung, ngày bán nhiều được hơn 50 ly, ngày bán chậm cũng được 20 ly. Tuy không nhiều nhưng thu nhập ổn định từ 150.000 đồng – 200.000 đồng/ngày cũng tạm đủ sống. Thuận lợi nhất là xe cà phê có thể di động, họ chọn đặt xe tại vài nơi cố định có khách quen, chỉ bán buổi sáng, từ 6 giờ – 11 giờ.

Đây cũng là xu hướng chung mà giới trẻ ở TP. Hồ Chí Minh chọn khởi nghiệp. Một mặt đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nhanh, mua sắm tiện lợi, ít tốn thời gian của nhiều gia đình, mặt khác lại phù hợp với giới trẻ ưa thích chủ động, tự do trong công việc.

Ghi nhận thực tế hiện nay, loại hình kinh doanh hàng rong lề đường của giới trẻ như đang bùng nổ. Đó là một xe hay quầy hàng di động, trang bị đầy đủ dụng cụ, thực phẩm, thức uống đóng bao gói cẩn thận, sạch sẽ, cùng rất nhiều mặt hàng (nhất là thức ăn, nước uống sáng và tối) như bánh mì, hotdog, xôi, cà phê, trà sữa, bánh tráng trộn…

Điều dễ nhận thấy là những quầy hàng đó hiện đại hơn rất nhiều gánh hàng rong truyền thống. Và những chủ hàng, dù ít vốn nhưng luôn có ý thức về chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là tạo ấn tượng bằng tên hiệu riêng biệt, không trùng lặp.

Theo anh Hồ Đức Hải, người tiêu dùng hiện nay có quá nhiều lựa chọn, buộc người bán (dù là bán ven đường) cũng phải đầu có sự đầu tư thích đáng để có chỗ đứng trên thị trường. Kinh nghiệm sau gần 3 năm kinh doanh Bánh mì Má Hải cho thấy, nếu kinh doanh thực phẩm thì vấn đề chất lượng và an toàn vệ sinh phải đặt lên hàng đầu.

Bên cạnh đó là vị trí bán hàng đắc địa, phục vụ tốt và giá rẻ. Với giá từ 10.000 đồng – 12.000 đồng/bữa sáng tại các xe hàng rong hiện nay, sẽ phù hợp với túi tiền rất nhiều khách hàng là học sinh, sinh viên, công nhân, nhân viên văn phòng…

Từ những xe hàng rong ban đầu cộng với kiến thức của một cử nhân kinh tế, Hồ Đức Hải đang hướng Bánh mì Má Hải trở thành thương hiệu bánh mì đường phố được yêu thích nhất Việt Nam, và mang đến cho khách hàng sản phẩm dịch vụ đường phố nhưng theo tiêu chuẩn nhà hàng.

Theo chị Lê Thị Tường Vy, Quản lý văn phòng Vườn ươm DN trẻ (thuộc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp TP. Hồ Chí Minh), qua kinh nghiệm làm việc với rất nhiều thanh niên khởi nghiệp (dưới 35 tuổi) cho thấy, điều kiện kinh tế xã hội của thành phố đang phát triển mạnh mẽ, tạo ra những xu hướng mới trong quá trình khởi nghiệp của giới trẻ.

Nếu trước đây, giới trẻ tốt nghiệp đại học, đều chung ý định tìm việc ở cơ quan nhà nước, DN… Thì nay, ngay từ khi còn là sinh viên các em đã bắt đầu ý tưởng kinh doanh theo sở trường hay việc mình yêu thích. Với kiến thức từ trường học, sự năng động của tuổi trẻ cộng với điều kiện kinh tế đất nước ngày càng phát triển, nhu cầu tiêu dùng của người dân gia tăng tạo ra nhiều cơ hội hơn cho giới trẻ.

Thanh Trà

Tin đọc nhiều