Dịch vụ công trực tuyến thúc đẩy xã hội phi tiền mặt

16:57 | 25/12/2019

Sau khi Cổng dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn) chính thức đi vào hoạt động, các tỉnh, thành phố trên cả nước thi nhau bắt tay vào phát triển cổng trực tuyến địa phương.

Theo đó, người dân địa phương muốn làm giấy tờ nhà đất, in các bản quy hoạch đất đai nhà cửa, đăng ký kinh doanh… chỉ cần truy cập vào website dịch vụ hành chính công; đăng ký tài khoản, scan những bản gốc giấy tờ nếu có yêu cầu và nộp hồ sơ điện tử. Tuy nhiên, hiện chỉ có các dịch vụ công cấp 4 mới cho phép thanh toán phí, lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến.

dich vu cong truc tuyen thuc day xa hoi phi tien mat


Hiện nhiều cổng dịch vụ công địa phương, như TP.HCM, đã kết nối với ví điện tử Payoo. Tuy nhiên lượng người tham gia làm dịch vụ công và thanh toán trực tuyến còn ít do quy trình tạo lập hồ sơ và thanh toán phí dịch vụ còn phức tạp. Đơn cử hiện khâu thanh toán tại cổng dịch vụ công TP.HCM còn chưa xác định rõ được thanh toán có trước khi truy cập vào, hay lập thủ tục hồ sơ trực tuyến có trước? Từ đó dẫn đến tình trạng, sau khi truy cập làm thủ tục hành chính công trực tuyến, không ít người thực hiện thanh toán qua ví điện tử trước, sau đó mới thực hiện các phần tạo lập hồ sơ. Đến khi thực hiện không thành công, ví điện tử lại phải hoàn trả tiền lại.

Theo các nhà kinh doanh thanh toán di động, Đà Nẵng, Khánh Hòa là hai địa phương đầu tiên có cổng dịch vụ công tiện ích cho người dân kết nối, từ khâu lập hồ sơ từ xa đến thanh toán phí và lệ phí trực tuyến. Chẳng hạn, Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa là đầu mối của trên 320 cơ quan, bao gồm: 18 sở, ban ngành cấp tỉnh, 8 UBND cấp huyện, thị xã, thành phố và phòng ban trực thuộc, 137 UBND các xã, phường, thị trấn, các cơ quan ngành dọc như thuế, bảo hiểm xã hội, công an; các dịch vụ sự nghiệp công như điện, nước….

Hiện Trung tâm đang cung cấp 1.961 thủ tục, trong đó nhiều thủ tục hành chính cho phép thanh toán trực tuyến phí, lệ phí. Hệ thống đã kích hoạt đầy đủ 18 tình huống gửi SMS tự động cung cấp thông tin hồ sơ cho khách hàng (thông báo đồng thời qua email và tài khoản trực tuyến), cho phép quét mã QR trên phiếu biên nhận để tra cứu thông tin hồ sơ tức thời. Nếu khách hàng có tài khoản email đồng bộ hóa và ứng dụng thanh toán trên điện thoại di động thông minh thì việc thao tác rất đơn giản. Bên cạnh thanh toán trên các cổng dịch vụ công của địa phương, sắp tới ví điện tử MoMo tích hợp thanh toán dịch vụ công ngay trên ứng dụng ví MoMo.

Ông Nguyễn Trọng Thái - Phó Trưởng ban Điều hành Đề án thành lập Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa cho biết, thanh toán trực tuyến đối với dịch vụ hành chính công là chủ trương chung của Chính phủ và là xu thế tất yếu trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.

Tuy nhiên, các dịch vụ thanh toán trực tuyến phải cung cấp các tiện ích phục vụ tốt nhất cho người dân, tổ chức, DN trên môi trường điện tử, theo phương châm đơn giản, tiện lợi, bảo đảm đại đa số người dân có thể tiếp cận dễ dàng. Sắp tới, Trung tâm sẽ nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh cho phép thanh toán trực tuyến đối với tất cả các thủ tục hành chính có phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính; đồng thời đẩy mạnh truyền thông để đông đảo cá nhân, tổ chức biết và sử dụng dịch vụ.

Ông Nguyễn Bá Diệp - Phó Chủ tịch, đồng sáng lập Ví điện tử MoMo cho biết, đơn vị không nhìn thanh toán dịch vụ công như mảng kinh doanh thông thường, mà thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến về bản chất là thúc đẩy sự phát triển của xã hội, xây dựng nền tảng của một xã hội không tiền mặt.

thoibaonganhang.vn

Tin đọc nhiều