Ông Lê Quốc Anh, Tổng giám đốc CTCP Chuyển phát nhanh Bưu điện cho biết: Trong những năm qua, dịch vụ chuyển phát nhanh Việt Nam đã có nhiều bước tiến lớn nhờ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), tổ chức ngày càng khoa học.
Tuy nhiên, rất cần thay đổi thích ứng với tập quán chuyển phát cho dịch vụ thương mại điện tử (TMĐT), chuyển đổi đơn vị chuyển phát thư, bưu kiện sang một đơn vị chuyển phát hàng cho TMĐT.
Dịch vụ hoàn tất đơn hàng là xu hướng mới |
Ông Nguyễn Thanh Hưng, Tổng thư ký Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) cho biết, trong 5 năm qua, TMĐT là thị trường đầy tiềm năng, có bước phát triển rất nhanh. Nhiều DN chuyển phát đã chú trọng mảng dịch vụ cho TMĐT, liên kết với các DN bán hàng trực tuyến. Hiện nay, nhiều công ty TMĐT và chuyển phát đã chuyển sang lĩnh vực dịch vụ hoàn tất đơn hàng.
Có thể hiểu hoàn tất đơn hàng là một phát triển kế tiếp của dịch vụ chuyển phát. Những nhà cung cấp dịch vụ này sẽ giúp người bán hàng trực tuyến tất cả các khâu. “Thậm chí các nhà cung cấp đơn hàng sẽ hỗ trợ người bán từ khâu lưu kho, đóng gói, dán nhãn, chuyển phát, thanh toán, chăm sóc khách hàng…
Như vậy sự khác biệt lớn nhất giữa TMĐT và thương mại truyền thống là sự không tiếp xúc trực tiếp giữa người mua và người bán”, ông Nguyễn Thanh Hưng cho biết thêm.
Hiện nay hành lang pháp lý cho dịch vụ hoàn tất đơn hàng về cơ bản tương đối tốt, khâu quan trọng của dịch vụ này là logistics, kho vận đã có chính sách phù hợp.
Do đó, ông Nguyễn Thanh Hưng khuyên các DN TMĐT Việt Nam nhanh chóng tìm hiểu và triển khai dịch vụ hoàn tất đơn hàng nhằm mang lại lợi ích cao nhất cho người bán và người mua. Ưu điểm của nó là có thể cung cấp dịch vụ cho rất nhiều người bán và tạo lợi thế quy mô. Quy mô lớn thì chi phí sẽ thấp.
Ví dụ: 1 người bán hàng bán 1000 gói hàng thì chi phí vận chuyển, thuê nhà vận chuyển tương đối cao, nhưng với nhà cung cấp dịch vụ hoàn tất đơn hàng đại diện cho hàng nghìn công ty với hàng ngàn gói hàng thì rõ ràng chi phí sẽ giảm đi.
Mô hình công ty dịch vụ hoàn tất đơn hàng muốn phát triển tốt phải có hệ thống kho chứa và nền tảng CNTT hiện đại, phải kết nối được ngay người bán. Khi khách hàng mua hàng thì thông tin mua bán phải được kết nối tự động với nhà cung cấp dịch vụ hoàn tất đơn hàng, khi có đơn hàng rồi phải kiểm tra trong kho còn hàng hay không, rồi lập danh mục khách hàng mua… bởi một khách hàng có thể mua nhiều danh mục hàng khác nhau.
Ngoài ra, cần bổ sung tiện ích cho TMĐT như hệ thống kho hàng, hậu cần tích hợp với hệ thống thanh toán để làm sao luồng thông tin dịch chuyển nhà cung cấp TMĐT với khách hàng và đơn vị chuyển phát được cập nhật ở trạng thái tức thời.
Tuy nhiên, để có hệ thống CNTT tiên tiến luôn là khó khăn lớn cho các nhà cung cấp dịch vụ hoàn tất đơn hàng, vì phải đầu tư rất lớn.
Dịch vụ hoàn tất đơn hàng là xu hướng mới, do đó các DN và các cơ quan quản lý Nhà nước đều chưa lường hết được khó khăn, thuận lợi khi phát triển. Chính vì vậy, các DN cần hợp tác với nhau để tìm ra giải pháp thúc đẩy hiệu quả nhất, ông Nguyễn Thanh Hưng khẳng định.
Hà Sơn