Dịch vụ miễn phí “lên ngôi”

08:57 | 17/09/2020

Phần lớn các ngân hàng đang có xu hướng tiếp tục giảm các loại phí trong giao dịch thanh toán điện tử. Như vậy, với những người trước nay luôn ngần ngại lập tài khoản ngân hàng vì… phí dịch vụ, thì nay họ có cơ hội trải nghiệm tất cả các dịch vụ tài chính hiện đại mà không lo tốn tiền trả phí hàng tháng.

dich vu mien phi len ngoi
Thanh toán online ngày càng trở nên thuận tiện và hưởng lợi từ những ưu đãi từ các ngân hàng

Hiện hầu hết các ngân hàng đều đang triển khai các gói dịch vụ khác nhau liên quan đến việc miễn hoặc giảm phí dịch vụ khi thanh toán điện tử. Điều này phần nào xóa đi trở ngại về tâm lý cho quá trình tham gia trải nghiệm dịch vụ thanh toán điện tử của khách hàng.

Theo báo cáo của NHNN, tính đến cuối tháng 8/2020, đã có 100% ngân hàng xác nhận thực hiện chính sách miễn, giảm phí cho khách hàng đối với giao dịch giá trị nhỏ (từ 2 triệu đồng trở xuống) và khoảng 63% giao dịch thanh toán của khách hàng qua giao dịch thanh toán liên ngân hàng 24/7 qua Napas được áp dụng miễn hoặc giảm phí. Cũng theo NHNN, ước tính tổng số tiền phí dịch vụ thanh toán mà các ngân hàng miễn, giảm cho khách hàng đến hết năm 2020 vào khoảng 1.004 tỷ đồng (trong đó, lần 1 là 517 tỷ đồng và lần 2 là 487 tỷ đồng).

Còn theo báo cáo tài chính quý II của một số ngân hàng, dễ nhận thấy rằng việc miễn giảm phí dịch vụ cũng khiến phí thanh toán ròng của họ đang giảm đáng kể.

Như vậy, có thể khẳng định rằng, các ngân hàng đang thực sự đồng hành cùng người tiêu dùng trong phí dịch vụ thanh toán, đặc biệt trong khoảng thời gian từ nay đến cuối năm.

Một lãnh đạo ngân hàng tại TP.HCM nói rằng, việc khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt cũng tạo ra xu hướng tăng trưởng giao dịch thanh toán nội địa qua các kênh thẻ, chuyển khoản và nhờ thu cả về số lượng và giá trị giao dịch. Đây sẽ là động lực tăng trưởng cho phí thanh toán và phí thẻ vốn, vẫn là hai nguồn đóng góp truyền thống vào phí dịch vụ của các ngân hàng. Hiện tại, các ngân hàng trong nước đang có những hỗ trợ nhất định về phí để giúp người tiêu dùng thêm nhiều cơ hội tiếp cận với nền tảng thanh toán hiện đại. Vị này cũng nhấn mạnh thêm rằng, người tiêu dùng thông minh sẽ biết tận dụng tối đa thời điểm hiện tại để đăng ký sử dụng dịch vụ miễn phí.

Quả vậy, nếu nhìn vào bảng phí dịch vụ liên quan đến thanh toán điện tử mà các ngân hàng đang triển khai cho khách hàng cá nhân lẫn doanh nghiệp thì thấy khá nhiều ưu ái.

Ví dụ, đối với khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Công Thương (VietinBank), ngân hàng này đang giảm phí chuyển tiền trên tất cả các kênh như giảm tới 22% phí chuyển tiền liên ngân hàng 24/7 đối với các giao dịch có giá trị từ 2 triệu đồng trở xuống qua Napas trên iPay Mobile; giảm tới trên 10% phí cho các giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng và tiếp tục miễn phí chuyển khoản trong hệ thống cho toàn bộ khách hàng giao dịch iPay.

Phía VietinBank cũng thông tin, tính đến hết tháng 3/2020, tiền gửi online của khách hàng bán lẻ đã tăng trưởng 34% so với 31/12/2019. Hay ở VPBank, ngân hàng này tăng những ưu đãi cho khách hàng sử dụng Internet Banking, ứng dụng VPBank Online bao gồm miễn phí chuyển tiền nhanh liên ngân hàng đối với tất cả giao dịch, tặng lãi suất đến 0,2% cho khách hàng gửi tiết kiệm trực tuyến ở hầu hết các kỳ hạn…

Còn với khách hàng doanh nghiệp, từ nay đến hết ngày 31/12/2020, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) triển khai chương trình “QR Pay - SCB hoàn tiền ngay” dành cho khách hàng doanh nghiệp (bao gồm hộ kinh doanh) và khách hàng thanh toán qua mã QR. Theo SCB, khách hàng doanh nghiệp (bao gồm hộ kinh doanh) nhận được ba ưu đãi vượt trội gồm tặng thưởng lên đến 1.500.000 đồng/Merchant khi có doanh số cao nhất tháng; tặng thưởng 5.000.000 đồng/Merchant cho 5 Merchant có doanh số giao dịch cao nhất và không thấp hơn 1,5 tỷ đồng tính đến thời điểm kết thúc chương trình. Điểm đặc biệt đáng nói ở đây là SCB miễn phí lắp đặt QR cho các khách hàng.

Trước đó, Ngân hàng TMCP Bản Việt (VietCapital Bank)cũng triển khai nhiều gói vay đa dạng với tổng hạn mức đến 6.000 tỷ đồng dành cho doanh nghiệp SME: gói vay bổ sung vốn lưu động, gói vay đầu tư tài sản cố định, gói vay vốn lưu động phục vụ nhu cầu xuất nhập khẩu, gói vay các công trình có vốn đầu tư công. Điểm lưu ý là hiện nay, khách hàng được hưởng thêm nhiều ưu đãi miễn phí phát hành thẻ tín dụng, dịch vụ ngân hàng điện tử, gói dịch vụ tài khoản, chi hộ lương, miễn phí chuyển tiền 24/7 và giảm lãi suất thấu chi thêm 0,5%/năm…

Nhìn chung, các ngân hàng đang trở thành cầu nối hữu hiệu để người tiêu dùng có thể tiếp cận nhanh nhất các dịch vụ thanh toán điện tử. Đơn cử, với việc đi chợ của mỗi gia đình. Hiện tại, dù các cửa hàng thiết yếu vẫn được phép hoạt động, nhưng dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến người dân đang có xu hướng chuyển dần sang “đi chợ online” vì nhanh, tiện lợi, hàng hoá được vận chuyển tới tận cửa nhà mà vẫn đảm bảo đầy đủ yêu cầu về chất lượng.

Trong bối cảnh đó, các ngân hàng đang triển khai hàng loạt chương trình ưu đãi về phí khi tham gia đăng ký, tải ứng dụng mua sắm thanh toán trực tuyến cho người dùng. Như vậy, nếu ai chịu khó đăng ký tải ứng dụng có thể tích hợp “việc đi chợ” ngay trên ứng dụng ngân hàng số của mình. Với những người “sành điệu” hơn, có thể nhanh chóng tiếp cận các dịch vụ khác của ngân hàng như cho vay/thẻ tín dụng, tài khoản tiết kiệm, ngoại hối... hưởng ưu đãi không chỉ về phí mà còn nhận được rất nhiều quà tặng có giá trị…

Lâm Anh

Tin đọc nhiều