Điểm đến hấp dẫn với nhà đầu tư Hàn Quốc

16:50 | 20/04/2018

Các thống kê gần đây cũng cho thấy, Hàn Quốc đã và đang là NĐT lớn nhất tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư trực tiếp đạt 59 tỷ USD.

Hòa Phát xuất khẩu dây thép rút sang Lào, Hàn Quốc
Hàn Quốc đấy mạnh thu hút du khách Việt
Cơ hội kinh doanh giữa DN Việt Nam và Hàn Quốc

Hội nghị xúc tiến đầu tư tài chính tại Hàn Quốc vừa được Bộ Tài chính tổ chức là tín hiệu tốt nhằm tiếp tục khơi thông tiềm năng trong hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc, hướng tới mục tiêu nâng kim ngạch thương mại lên hơn 100 tỷ USD vào năm 2020. Tuy nhiên, hợp tác đầu tư trong lĩnh vực tài chính vẫn còn rất khiêm tốn, cần được thúc đẩy mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

diem den hap dan voi nha dau tu han quoc

Thông tin đến 400 NĐT Hàn Quốc tham dự hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, NĐT đang có nhiều cơ hội tìm kiếm lợi nhuận từ Việt Nam khi trong năm 2018 Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu hoàn thành cổ phần hóa 64 DN lớn và thực hiện thoái vốn tại 189 DN mà nhà nước đang nắm giữ cổ phần. Như vậy, năm nay nhà nước sẽ cổ phần hóa số DNNN nhiều nhất trong kế hoạch 5 năm 2016-2020 và được tiến hành toàn diện trong nhiều ngành nghề.

Đáng chú ý, trong số DN cổ phần hoá năm nay có nhiều DN lớn thuộc lĩnh vực truyền thông như: Tổng công ty Bưu chính Viễn thông VNPT, Mobiphone, VTC; lĩnh vực năng lượng như: các Tổng công ty Phát điện 1,2 (Genco 1,2), Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vietnam Tobaco). Ngoài ra, cũng trong năm 2018, Việt Nam cũng sẽ tiến hành bán cổ phần cho cổ đông chiến lược tại Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, PV Oil, PV Power, Genco 3; và tiếp tục thoái vốn tại Habeco, Vinatex, Vietnam Airlines... “Chính phủ Việt Nam đánh giá cao vai trò của các NĐT nước ngoài, trong đó có NĐT Hàn Quốc trong tiến trình cổ phần hóa và thoái vốn DNNN. Chúng tôi mong muốn các NĐT Hàn Quốc tham gia làm đối tác chiến lược trong các DN cổ phần hóa của Việt Nam", Bộ trưởng nói.

Các thống kê gần đây cũng cho thấy, Hàn Quốc đã và đang là NĐT lớn nhất tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư trực tiếp đạt 59 tỷ USD. Trong lĩnh vực đầu tư gián tiếp, Việt Nam mong muốn các NĐT Hàn Quốc tham gia ở mức độ cao hơn, bởi vì mức 3 tỷ USD đầu tư gián tiếp của Hàn Quốc tại Việt Nam còn khiêm tốn, chưa xứng đáng với tiềm năng vốn có của các NĐT Hàn Quốc và cơ hội do TTCK Việt Nam mang lại...

Nhiều câu hỏi đã được các NĐT Hàn Quốc đặt ra tại hội nghị. Đầu tiên là sự khác biệt giữa các thị trường cổ phiếu tại Việt Nam và Hàn Quốc, rồi cấu trúc thị trường. Một số NĐT khác thì quan tâm nhiều đến triển vọng thị trường trái phiếu DN tại Việt Nam; cơ hội từ IPO các DN Việt Nam và thủ tục tham gia đầu tư. Thậm chí, có DN Hàn Quốc băn khoăn với câu hỏi làm thế nào để có thể tham gia hỗ trợ DN Việt Nam và tìm được đối tác Việt Nam...

Giải đáp các băn khoăn của NĐT, ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán nhà nước chia sẻ thông tin về 3 sàn chứng khoán với tổng cộng gần 1.500 DN trên sàn. Cùng với đó, ông cũng dự báo số lượng các DN trên sàn sẽ tăng mạnh về số lượng. “Tôi tin rằng thị trường vốn Việt Nam đang có nhiều cơ hội cho các NĐT trong và ngoài nước”, ông Dũng nói.

Về thị trường trái phiếu DN, bà Phan Thị Thu Hiền, Vụ trưởng Vụ Tài chính ngân hàng, Bộ Tài chính chia sẻ, thị trường trái phiếu DN tại Việt Nam vẫn rất nhỏ bé. Bộ Tài chính đang nghiên cứu giải pháp để phát triển thị trường này bằng nhiều giải pháp. Chính phủ Việt Nam cũng đang chuẩn bị ban hành nghị định về thị trường trái phiếu; điểm đặc biệt là với NĐT nước ngoài, việc đầu tư vào trái phiếu Chính phủ và trái phiếu DN sẽ không bị giới hạn về tỷ lệ đầu tư.

Mang đến Hội nghị rất nhiều cơ hội đầu tư từ thoái vốn trong năm 2018 tại hàng loạt các DN niêm yết lớn, Phó tổng giám đốc phụ trách SCIC cho biết, các NĐT Hàn Quốc có mối quan tâm rất cụ thể và họ hỏi danh mục thoái vốn, cách thức thoái vốn, cơ hội có thể hợp tác đầu tư giữa 2 bên. Hiện có khoảng 2.600 tỷ đồng vốn của NĐT Hàn Quốc đã đầu tư vào các DN có vốn của SCIC. Trong lĩnh vực bảo hiểm, có 2 công ty có vốn của SCIC liên doanh với đối tác Hàn Quốc là Vinare và Bảo Minh.

Ngay sau Hội nghị xúc tiến đầu tư, hàng chục cuộc gặp gỡ song phương đã được thực hiện tại chỗ giữa NĐT Hàn Quốc và Việt Nam. Nhiều DN lớn của Việt Nam như: Vietnam Airlines, SCIC, Tập đoàn Bảo Việt, VNPT… đã nhận được nhiều sự quan tâm của NĐT Hàn Quốc, nhất là SCIC. Các chuyên gia cho rằng, nếu Chính phủ tiếp tục mở cửa rộng hơn cho vốn ngoại, đồng thời cam kết xây dựng môi trường đầu tư minh bạch, thuận lợi, an toàn, chắc chắn dòng vốn Hàn Quốc sẽ chảy mạnh vào Việt Nam.

“Hiệp hội các NĐT Hàn Quốc hiện có 200.000 thành viên là DN, trong đó trên 50% rất quan tâm đến châu Á, và Việt Nam nhận được sự quan tâm lớn nhất”.

Ông Jun Dong Kim, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc

Dương Công Chiến

Tin đọc nhiều