Định hướng để phát triển bền vững

15:16 | 22/06/2018

Đà Nẵng là địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện quy hoạch phát triển thành phố gắn với Luật Quy hoạch sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2019...

dinh huong de phat trien ben vung
Ảnh minh họa

Xây dựng đô thị xanh

Những năm gần đây, Đà Nẵng đã có bước phát triển khá nhanh, đạt được nhiều thành tựu trong việc phát triển KT - XH. Thành phố đã và đang trở thành đầu tàu phát triển kinh tế ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Trên lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng, Đà Nẵng cũng đã để lại những dấu ấn tích cực, cơ sở hạ tầng bước đầu đã được kết nối đồng bộ, với bộ mặt khang trang xanh sạch đẹp...

Tuy nhiên, hiện Đà Nẵng cũng đang đứng trước những khó khăn thách thức để có thể duy trì đà tăng trưởng như thời gian qua. Thực tế, đà tăng trưởng của thành phố đang có những dấu hiệu tụt hậu, so với ngay tại những địa phương khác trong khu vực. Việc quy hoạch phát triển hạ tầng sau một thời gian chuyển mình tích cực, nay cũng đang phải đối mặt với những khó khăn, bất cập. Đến nay, thành phố đã có những dấu hiệu bị tụt lại phía sau về quy hoạch, đòi hỏi phải có những thay đổi kịp thời, phù hợp với xu hướng phát triển chung.

Theo nhiều chuyên gia, một trong những cái khó của Đà Nẵng là việc thiếu hụt quỹ đất. Trong khi, thành phố là một trong những địa phương có tốc độ đô thị hóa khá nhanh. TS. Ngô Viết Nam Sơn - chuyên gia về quy hoạch cho biết, do tốc độ đô thị hóa đang ở mức cao, nên quỹ đất còn lại cho phát triển không gian đô thị không còn nhiều. Để phát triển được không gian đô thị, một trong những vấn đề chính là cần tạo thêm những quỹ đất mới.

Hiện, Đà Nẵng phấn đấu xây dựng để trở thành một đô thị xanh, hiện đại, thông minh, mang tính toàn cầu và có bản sắc. Trong đó, có môi trường xanh, sản xuất xanh và đời sống xanh; Kết cấu hạ tầng kỹ thuật và cơ chế quản lý hiện đại, ứng dụng các công nghệ hiện đại trên nền tảng cách mạng công nghiệp 4.0.

Đồng thời, Đà Nẵng cần phát triển xanh và bền vững, có khả năng thích ứng cao với biến đổi khí hậu; Kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế với phát triển xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng. Đà Nẵng cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện quy hoạch phát triển thành phố gắn với Luật Quy hoạch sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2019.

Nhằm tìm hướng phát triển, mới đây UBND TP. Đà Nẵng đã tổ chức Hội thảo “Quy hoạch TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Theo quy hoạch, đến năm 2030, Đà Nẵng phải đảm bảo vị thế trung tâm kinh tế lớn và cực tăng trưởng mạnh của khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Bên cạnh đó, hướng tới đô thị xanh, địa phương cũng đưa ra mục tiêu tốc độ tăng GRDP giai đoạn 2018 - 2030 đạt từ 9 đến 11%/năm; Nâng tỷ trọng GDRP của Đà Nẵng trong cả nước đạt từ 2,3 đến 2,9% (hiện nay là 1,55%)...

Hiện thực hóa những khát vọng

Tìm hướng phát triển đô thị bền vững, chính quyền thành phố đang tích cực tham vấn các chuyên gia để có những ý tưởng trong quy hoạch. Trước mắt, là tham vấn để xử lý những bất cập, tồn tại trong việc phát triển đô thị trong thời gian qua. Về lâu dài, tham vấn ý kiến của các chuyên gia cả trong lẫn ngoài nước để phát triển đô thị một cách bền vững nhất, thân thiện với môi trường, xứng tầm với đô thị trung tâm ở khu vực.

Đóng góp ý kiến cho Đà Nẵng, TS. Trần Du Lịch - thành viên Tổ tư vấn tài chính tiền tệ cho rằng, phát triển đô thị Đà Nẵng đang đặt ra những vấn đề lớn. Cụ thể, địa phương vẫn không thoát được tư duy nhà ống và xe máy. Nói nôm na, Đà Nẵng đang đi con đường mà những đô thị phát triển trước đã đi vào bế tắc như TP. Hồ Chí Minh hay thủ đô Hà Nội, khi quỹ đất giành cho giao thông còn hạn chế. TS. Trần Du lịch cũng đưa ra nhận định, nếu thành phố không điều chỉnh quy hoạch kịp thời thì trong vòng 10 năm tới sẽ phải đối mặt với kẹt xe, ngập nước như đang diễn ra ở Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh.

Trên thực tế, những năm gần đây dân số Đà Nẵng tăng nhanh, số lượng người từ các địa phương khác đổ về thành phố sinh sống khá đông. Trên các tuyến phố đã xảy ra tình trạng kẹt xe, đặc biệt tại những “điểm nóng” như, phía đông cầu sông Hàn, đường Nguyễn Văn Linh, Lê Duẩn... Mặc dù, chính quyền địa phương đã tiến hành nhiều biện pháp can thiệp, song hiệu quả còn rất hạn chế.

Trong khi đó, chuyên gia Bùi Văn Tiếng - Chủ tịch hội khoa học lịch sử Đà Nẵng lại cho rằng, dù thành phố đang cần thêm quỹ đất phát triển không gian đô thị. Song, điều này phải hết sức cẩn trọng, đặc biệt là chủ trương quy hoạch vịnh Đà Nẵng thành “đô thị biển” mang tính chất độc đáo về một đô thị trên biển với kiến trúc và dịch vụ đặc sắc.

Nguyên nhân, theo ông Tiếng vịnh Đà Nẵng quá nhỏ, chế độ thủy văn khác hoàn toàn các vịnh lớn như, vịnh Thái Lan hay vịnh Bắc Bộ. Bên cạnh, đây là đầu ra của sông Cu Đê, nhất là của sông Hàn. Nếu vịnh Đà Nẵng bị thu hẹp chắc chắn ảnh hưởng đến đầu ra của sông Hàn, chưa tính đến việc lấy chính cát từ lòng sông Cu Đê, sông Hàn có khả năng gây sạt lở vùng ven bờ.

Bởi vậy, theo nhiều chuyên gia giải quyết vấn đề phát triển không gian đô thị, Đà Nẵng cần chú trọng đến việc mở rộng liên kết vùng, kết nối thành phố với các vùng phụ cận. Hướng đến phát triển Đà Nẵng tương xứng với vai trò đô thị hạt nhân trong chuỗi đô thị miền Trung. Hỗ trợ ý tưởng này, ông Lê Trí Thanh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, Đà Nẵng cần tăng cường tính liên kết vùng, trong quá trình phát triển phải thể hiện vai trò “đầu tàu” của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Đơn cử, việc phát triển của Đà Nẵng sẽ tác động lan tỏa trực tiếp đến các vùng lân cận, nhất là thị xã Điện Bàn và TP. Hội An của Quảng Nam. Việc kết nối Đà Nẵng, Điện Bàn và TP. Hội An cũng góp phần để khu vực trở thành trung tâm phát triển đô thị và là cụm đô thị động lực trong quy hoạch phát triển KT - XH của vùng trọng điểm kinh tế miền Trung.

Ghi nhận những ý kiến của các chuyên gia, ông Hồ Kỳ Minh - Phó chủ tịch UBND Đà Nẵng cho biết, đó là những đóng góp rất quan trọng để hoàn chỉnh báo cáo dự thảo quy hoạch Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Trong đó, tập trung bổ sung việc đánh giá năng lực cạnh tranh ở cấp địa phương, doanh nghiệp; Làm rõ thêm tầm nhìn, quan điểm và mục tiêu phát triển, lựa chọn phương án đột phá cho thành phố, thể hiện khát vọng của thành phố trong thời gian tới...

Nghi Lộc

Tin đọc nhiều