DN bất động sản chạy đua cuối năm

10:00 | 27/11/2017

Theo CBRE, dự kiến trong năm 2017 sẽ có khoảng 43.861 căn hộ được mở bán. Trong số đó, có 1.627 căn hạng sang đến từ 6 dự án ở trung tâm TP.HCM. Phân khúc cao cấp vẫn sẽ chiếm tỷ lệ lớn với hơn 13.000 căn hộ chào bán. 

Chuyên gia quốc tế “bật mí” về cơ hội đầu tư bất động sản tại Đà Nẵng
Dòng vốn chuyển dịch vào bất động sản
dn bat dong san chay dua cuoi nam
Ảnh minh họa

Trong quý IV/2017, chủ đầu tư Tiến Phát chính thức bàn giao căn hộ Riva Park (Quận 4) cho khách hàng 320 căn hộ diện tích từ 58 – 111m2. Nhằm thu hút khách hàng và đạt mục tiêu doanh thu, lợi nhuận đặt ra, DN bất động sản (BĐS) này đã đưa ra chương trình bán hàng hấp dẫn như tặng đồ nội thất, hỗ trợ tài chính, ưu đãi lãi suất...

Càng về cuối năm, nhiều chủ đầu tư dự án BĐS tại TP. Hồ Chí Minh càng nỗ lực bung hàng sớm để “chạy đua” cán đích, tạo nên thị trường sôi động. Không lỗi hẹn với thị trường ngay trong tháng 11/2017 vừa qua, MIK Grourp đã nhanh chóng tung ra hàng trăm căn hộ thuộc dự án Rio Vista Quận 9, sau hàng loạt dự án thành công thuộc phân khúc villa, nhà phố, shophouse như Villa Park, River Park, Park Riverside...

Như vậy, kế hoạch tạo nên quần thể dự án với tiện ích gắn kết xung quanh của chủ đầu tư này trong năm qua đã được định hình rõ nét. Tương tự, góp mặt vào sự sôi động này CTCP Kiến Á cũng đã kịp tung 100 căn nhà phố liền kề, biệt thự thuộc dự án Lavila tại khu vực Nam Sài Gòn ra thị trường. Dự kiến, thời gian tới Kiến Á sẽ tiếp tục xây dựng hàng loạt dự án ở nhiều phân khúc khác nhau như chung cư cao tầng, biệt thự nghỉ dưỡng...

Có thể nói, nỗ lực hoàn thành mục tiêu để kịp “chốt sổ” cuối năm phải kể đến Hưng Thịnh Land, chỉ trong thời gian ngắn nhưng DN BĐS này đã ghi dấu ấn với thị trường bằng hai dự án chung cư Lavita Charm (Q. Thủ Đức) và Sài Gòn Mytery Villa (Quận 2) với quy mô 297 căn nhà phố liên kế và 72 căn biệt thự với thiết kế đẳng cấp.

Một Phó tổng giám đốc DN BĐS cho biết, thông thường cuối năm là cuộc chạy đua nước rút của các DN để hoàn thành các chỉ tiêu, chỉ số đặt ra. Tuy nhiên với đặc thù của lĩnh vực BĐS, để hoàn thành dự án cũng như có nguồn tiền, doanh thu, lợi nhuận thu về không chỉ gói gọn trong một năm mà là cả quá trình theo đuổi hoàn thành dự án, mục tiêu và chiến lược. Tuy nhiên, cuối năm là thời điểm thuận lợi để bung hàng do nguồn tiền của người mua, dòng ngoại hối thường dồn vào cuối năm.

Theo CBRE, dự kiến trong năm 2017 sẽ có khoảng 43.861 căn hộ được mở bán. Trong số đó, có 1.627 căn hạng sang đến từ 6 dự án ở trung tâm TP.HCM. Phân khúc cao cấp vẫn sẽ chiếm tỷ lệ lớn với hơn 13.000 căn hộ chào bán.

Tuy nhiên, chuyên gia của CBRE cho rằng cung và cầu của thị trường BĐS sẽ tập trung hơn vào thị phần bình dân và trung cấp, với gần 40% tổng số căn mới chào bán thuộc phân khúc bình dân. Chủ đầu tư trong nước và các công ty liên doanh, nước ngoài đang rất tích cực trong việc điều chỉnh dự án của mình sao cho phù hợp với xu hướng, nhu cầu thị trường.

Mới đây, Hiệp hội BĐS TP. Hồ Chí Minh (Horea) cũng đưa ra nhận định về tình hình thị trường BĐS nhìn chung vẫn còn nằm trong chu kỳ phục hồi và tăng trưởng, cũng như giữ được sự phát triển tương đối ổn định, nhưng trong trạng thái chững lại và còn dấu hiệu tiềm ẩn những yếu tố rủi ro như đã có tình trạng thiếu cân đối sản phẩm nhà ở, lệch pha cung cầu.

Đặc biệt, nguồn cung nhà ở xã hội, căn hộ nhà ở thương mại loại vừa và nhỏ, giá bán vừa túi tiền rất thiếu, trong khi phân khúc BĐS cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp có dấu hiệu cung vượt cầu.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Horea cho rằng, nguồn vốn tín dụng của các ngân hàng và nguồn vốn xã hội chủ yếu là của người mua nhà đổ vào thị trường rất lớn, có xu hướng lệch vào một số DN lớn và vào phân khúc cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng; đồng thời với việc gia tăng nhiều nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp. Một trong những điều đáng lo ngại là thị trường BĐS vẫn chưa phát triển minh bạch, lành mạnh, ổn định và bền vững do đang còn vướng nhiều "điểm nghẽn".

Tuyết Anh

Tin đọc nhiều