DN BĐS nợ thuế: Chỉ là phần nổi của tảng băng

13:59 | 17/07/2015

Nhìn vào danh sách các DN chây ì nghĩa vụ nộp thuế do Cục Thuế Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vừa công bố, người ta thấy nhiều nhất là các DN hoạt động trong lĩnh vực bất động sản (BĐS), xây dựng. 

Trong đó, có DN nợ thuế với con số “khủng” lên đến hàng trăm tỷ đồng như CTCP Đầu tư và xây dựng Lâm Viên nợ hơn 102 tỷ đồng. Những công ty khác tuy có ít hơn nhưng số nợ cũng vài chục tỷ đồng như CTCP Cơ khí Xây dựng công trình 623 nợ 18,3 tỷ đồng, Công ty xây dựng Dân dụng và Công nghiệp nợ hơn 32,1 tỷ đồng, Công ty công trình 86 nợ gần 10 tỷ đồng...

dn bds no thue chi la phan noi cua tang bang
Nhiều DN BĐS vẫn nợ thuế

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. Hồ Chí Minh (Horea) đó chỉ là “phần nổi” của tảng băng chìm, vì thực tế các DN BĐS nói riêng và nhiều DN trong các lĩnh vực ngành nghề kinh doanh khác nhau, thời gian qua làm ăn thua lỗ, nợ nần ngập đầu dẫn đến phá sản, đóng cửa do gặp phải tình hình khó khăn chung của thị trường là khá nhiều. Trên đây chỉ là một số DN nợ dây dưa kéo dài, không có khả năng trả nợ, thu hồi nên mới bị cơ quan thuế nêu tên.

Theo phân tích của vị chuyên gia này, thị trường xuống dốc, hàng tồn kho nhiều, vay nợ nhiều với lãi suất cao là một vài nguyên nhân chính khiến không ít đại gia BĐS trong những năm qua lâm vào tình trạng trở thành con nợ của không ít chủ nợ khác nhau, như các NH, đối tác (nhà thầu công trình, nhà cung ứng nguyên vật liệu...), cơ quan thuế...

Trong các khoản nợ này, nhiều chủ đầu tư do thời gian trước sử dụng đòn bẩy tài chính quá lớn từ các NH trong thời kỳ lãi suất cao, nên đã không thể xoay xở nổi. Đồng thời, trong các khoản mục ưu tiên trả nợ của DN thì tiền nộp thuế, thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước bao giờ cũng ở vị trí sau cùng vì lý do đơn giản “có thể chây ì được”.

Tuy nhiên, cũng không loại trừ một số DN BĐS trong thời kỳ làm ăn có lãi, đã không sử dụng vào đúng mục đích khiến khó hoàn thành các nghĩa vụ với Nhà nước và khách hàng. Khảo sát thực tế tại địa bàn TP. Hồ Chí Minh, rất nhiều dự án chung cư đã bán được nhà, mà vẫn còn nợ tiền sử dụng đất dẫn đến gần 10 năm vẫn chưa ra được sổ hồng cho người dân.

Số liệu từ Sở Tài chính thành phố cho thấy, chỉ tính hết quý I/2015, số tiền DN trên địa bàn nợ chưa đóng tiền sử dụng đất đã lên đến 6.000 tỷ đồng. Một luật sư nhiều kinh nghiệm của Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh đưa ra khuyến cáo, với những dự án mà chủ đầu tư nợ tiền sử dụng đất, người mua nhà sẽ phải đối mặt với nguy cơ không được cấp sổ hồng.

Đây là một thực trạng xảy ra khá phổ biến trong thời gian qua, dẫn đến nhiều vụ việc khiếu kiện kéo dài giữa khách hàng và chủ đầu tư. Để tránh điều đó, khi ký hợp đồng góp vốn hoặc mua bán căn hộ cũng như đất nền tại các dự án này, khách hàng nên yêu cầu chủ đầu tư cung cấp các chứng từ, giấy tờ chứng minh việc đã nộp thuế đầy đủ.

Đối với các DN chây ì nghĩa vụ với Nhà nước, cơ quan thuế đã áp dụng nhiều biện pháp như thông báo nợ thuế, phong tỏa tài khoản, kê biên tài sản, thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng, thu hồi giấy đăng ký kinh doanh, thu hồi mã số thuế... Động thái đó nhằm mục đích răn đe những DN hiện đang còn nợ thuế, bởi những DN bị nêu tên gần như “chết lâm sàng” và không còn khả năng nộp thuế.

Nhận định về vấn đề này, phó tổng giám đốc một DN phát triển dự án tại TP. Hồ Chí Minh cho rằng, việc nêu tên DN chây ì nộp thuế có tác động không nhỏ đến thị trường nói chung, do tâm lý của người mua nhà sẽ không còn tin tưởng vào những DN chưa thực hiện xong nghĩa vụ với Nhà nước, hoặc còn đang nợ nần chồng chất.

Về vướng mắc liên quan đến quyền lợi người mua nhà, mới đây UBND TP. Hồ Chí Minh đã có hướng mở, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư, hoàn thành 95% tiền đóng có thể được tạo điều kiện trong việc cấp sổ hồng để tạo sự yên tâm và giúp người dân ổn định cuộc sống lâu dài.

Minh Tuyết

Tin đọc nhiều