DN còn “dài cổ” đợi hoàn thuế?

09:25 | 11/06/2015

Liên quan đến vấn đề hoàn thuế GTGT cho các DN, thời gian qua không ít DN phàn nàn về việc cơ quan thuế các cấp đã chậm trễ trong khâu giải quyết hoàn thuế.

dn con dai co doi hoan thue
Ảnh minh họa

Cụ thể, chỉ tính riêng trong năm 2014, cơ quan thuế cả nước đã tiếp nhận mới 22.074 hồ sơ hoàn thuế GTGT, với tổng số tiền đề nghị hoàn lên đến gần 99.000 tỷ đồng. Và trong số đó có không ít hồ sơ bị ách tắc, chậm trả lại khiến cho nhiều DN khó khăn, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Theo tính toán của DN, nếu một đơn vị kinh doanh bị chậm trả tiền hoàn thuế 2 - 3 tỷ đồng trong vòng một vài năm, thì số tiền thiệt hại nếu chỉ tính theo lãi suất trung bình của ngân hàng cũng ít nhất lên đến vài trăm triệu. Đó là chưa nói đến việc khi số tiền gốc đó được trở về với DN có thể sinh ra thêm nhiều lợi nhuận khác.

Kế toán trưởng một DN xuất nhập khẩu khí hóa lỏng với nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này cho rằng, để tránh ách tắc và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của DN, cơ quan thuế nên phân loại hồ sơ để phân luồng DN hoàn thuế trước-kiểm tra sau hoặc kiểm tra trước-hoàn thuế sau.

Đối với DN có mức độ tuân thủ pháp luật thuế thấp và có rủi ro trong quản lý thuế, cơ quan thuế có thể áp dụng các biện pháp nghiệp vụ về quản lý theo quy định của pháp luật trong giải quyết hoàn thuế GTGT. Như vậy mới rút ngắn thời gian tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hoàn thuế, tránh ảnh hưởng đến các DN tuân thủ đúng.

Để hạn chế dần tình trạng chậm hoàn thuế dẫn đến ảnh hưởng tới quá trình luân chuyển dòng vốn của DN, mới đây Bộ Tài chính cũng đã soạn thảo Thông tư hướng dẫn và quy trình hoàn thuế GTGT, với kỳ vọng đặt ra là 90% hồ sơ hoàn thuế GTGT của DN được hoàn đúng hạn.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng chất lượng chính sách không chỉ nằm ở con số được đưa ra, mà ở chính thái độ hài lòng của DN khi tham gia thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, và nhất là những hướng dẫn cụ thể từ cấp trung ương phải được áp dụng đồng bộ tới từng địa phương để tránh tình trạng mỗi nơi áp dụng mỗi kiểu, và cuối cùng người chịu thiệt vẫn là các DN khi phải dài cổ chờ tiền của chính mình quay trở lại túi mình.

Theo Thông tư hướng dẫn và quy trình hoàn thuế GTGT, tổng thời gian giải quyết hoàn thuế bao gồm cả thời gian giải quyết hồ sơ hoàn thuế GTGT tại cấp Chi cục thuế không quá 5 ngày làm việc đối với hồ sơ hoàn thuế nộp thừa. Đối với hồ sơ thuộc diện hoàn thuế trước - kiểm tra sau, chậm nhất không quá 6 ngày làm việc.

Trường hợp thuộc diện kiểm tra trước-hoàn thuế sau chậm nhất không quá 40 ngày. Các hồ sơ hoàn thuế GTGT đối với thiết bị, máy móc, phương tiện vận tải chuyên dùng nằm trong dây chuyền công nghệ và vật tư xây dựng thuộc loại trong nước chưa sản xuất được cần nhập khẩu để tạo tài sản cố định của DN, tối đa 3 ngày làm việc.

Tuyết Thanh

Tin đọc nhiều