DN muốn lãi suất giảm tiếp

10:51 | 18/04/2012

Đó là mong muốn của các DN sản xuất kinh doanh trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, đồng thời cũng là một trong những kiến nghị được Hiệp hội DN TP. Hồ Chí Minh đưa ra trình với UBND thành phố nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN trong tình hình hiện nay.

Ảnh: MH

Theo số liệu thống kê của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tính hết quý I/2012 tổng số DN tạm ngưng hoạt động, có nguy cơ giải thể tại thành phố lên đến hơn 25 ngàn (cả nước hơn 79 ngàn). Nhiều DN cho rằng, mặc dù thời gian gần đây lãi suất đã giảm song vẫn còn cao và nhiều DN chưa thể tiếp cận với nguồn vốn. Bên cạnh đó, từ đầu năm 2012 đến nay, giá nhiều hàng hóa giảm, lượng tiêu thụ kém, hàng hóa tồn kho tăng… khiến các DN đã khó khăn càng khó khăn hơn. Trong đó, áp lực lớn nhất phải kể đến vẫn là tình hình lạm phát và lãi suất cao, thiếu vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, tái cơ cấu… bởi xét cho cùng đây vẫn là yếu tố giúp DN tồn tại và phát triển. Ngoài việc hạ lãi suất cho vay xuống khoảng 12-14%, Chính phủ nên xem xét đến yếu tố khống chế trần lãi suất cho vay, thay vì khống chế lãi suất đầu vào.

Một trong những nguyên nhân nhiều DN cho rằng vẫn khó tiếp cận nguồn vốn vì điều kiện, thủ tục vẫn còn rất khó khăn, phức tạp. Vì vậy, việc có nghiên cứu và đánh giá khả năng tiếp cận vốn vay của DN cũng là điều nên làm trong bối cảnh hiện nay. Ngoài ra, các DN cũng cho rằng hoạt động giám sát ngân hàng để đảm bảo tính minh bạch cũng sẽ giúp các biện pháp về nguồn vốn cho DN được thực thi một cách hiệu quả hơn.

Nhật Minh

thoibaonganhang.vn

Tin đọc nhiều