DN Nhật hài lòng khi đầu tư tại TP. HCM

08:00 | 20/12/2018

Một số phản hồi từ các cơ quan hữu quan cho những thắc mắc, kiến nghị liên quan đến pháp luật lao động được các DN Nhật Bản đánh giá cao...

Nhật Bản thu hút lao động nước ngoài
Nhật Bản hỗ trợ tiếp cận chuỗi cung ứng

Phát biểu khai mạc Hội nghị Bàn tròn DN Nhật Bản 2018 giữa Chính quyền thành phố và cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản (JCCH) tại TP.HCM diễn ra mới đây, lãnh đạo UBND TP.HCM cho biết, rất nhiều vấn đề được Hiệp hội JCCH nêu ra và đã được giải quyết một cách hiệu quả. Điều này thể hiện quyết tâm đồng hành cùng DN của chính quyền nhằm phục vụ nhà đầu tư ngày càng tốt hơn. Thành phố luôn đánh giá Nhật Bản là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu trên nhiều lĩnh vực.

dn nhat hai long khi dau tu tai tp hcm
Tình trạng ùn tắc giao thông do rào chắn thi công cũng là vấn đề DN Nhật quan tâm

Tính đến tháng 11/2018, Nhật Bản là nhà đầu tư lớn thứ 5 tại TP.HCM với 1.247 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đạt gần 4,2 tỷ USD. So với năm 2017, thành phố đã có thêm hơn 200 dự án đăng ký mới và hơn 200 triệu USD vốn đầu tư gia tăng từ Nhật Bản. Hiện, JCCH tại TP.HCM đã có 1.000 thành viên, tăng khoảng 70 thành viên tính từ năm ngoái.

“Với việc thành phố đang triển khai cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 54 của Quốc hội và mô hình đô thị thông minh, sáng tạo, các DN Nhật Bản đang và sẽ đầu tư mạnh mẽ vào thành phố với thêm nhiều điều kiện, cơ chế và môi trường kinh doanh thuận lợi hơn nữa. Bên cạnh đó, thành phố cũng hy vọng Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương có hiệu lực vào năm 2019 sẽ tạo động lực và mở ra các cơ hội hợp tác toàn diện giữa Việt Nam, trong đó có TP.HCM và Nhật Bản” – ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh.

Ông Kawaue Junichi, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP. HCM cho rằng, nhiều DN Nhật Bản mong muốn mở rộng lĩnh vực đầu tư, hợp tác với DN Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng. Vì vậy, để thực hiện được điều này, trước hết môi trường kinh doanh, bộ máy quản lý Nhà nước cần được cải thiện hơn nữa ở địa phương nhằm tạo động lực cho các DN phát triển.

Theo JCCH, những vấn đề liên quan đến lĩnh vực môi trường sống được các DN Nhật Bản đánh giá đã có cải thiện tốt. Cụ thể, tình hình ùn tắc giao thông do rào chắn thi công đã phần nào được cải thiện; nỗ lực cải thiện ngập nước của thành phố đã đạt được nhiều kết quả...

Bên cạnh đó, một số phản hồi từ các cơ quan hữu quan cho những thắc mắc, kiến nghị liên quan đến pháp luật lao động được các DN Nhật Bản đánh giá cao như vấn đề người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam; hay quy định người lao động phải thông báo nghỉ việc với công ty trước 30 ngày, do đó DN hoàn toàn có đủ thời gian để thực hiện các thủ tục cần thiết và từ tháng 1/2018, DN chỉ cần tổng hợp danh sách báo giảm trong tháng nộp cho cơ quan Bảo hiểm xã hội để cắt phí bảo hiểm y tế đối với người lao động nghỉ việc.

Nhất là, việc minh bạch tiêu chuẩn quyết định mức phạt vi phạm hành chính và quy trình quyết định mức phạt đều có hướng dẫn chi tiết. Ngoài ra, JCCH cũng đưa ra kiến nghị về công nhận chi phí hợp lý tính thuế dựa trên Nghị định 143/2018/NĐ-CP ngày 15/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

Cùng với đó, ông Kadowaki Keiichi, Chủ tịch JCCH tại TP.HCM thay mặt các DN hội viên đề nghị đại diện các cơ quan chức năng cung cấp dự thảo mới nhất của Nghị định sửa đổi Nghị định hướng dẫn Luật Môi trường; cung cấp thêm thông tin về việc kiểm định chất lượng nước không đạt tiêu chuẩn, kế hoạch bảo trì và nâng cấp đường ống cấp nước; các cơ quan chức năng cần có những giải pháp chấn chỉnh, giải quyết ô nhiễm tiếng ồn.

“UBND TP.HCM không chỉ kêu gọi đầu tư mà còn hỗ trợ DN trong suốt quá trình hoạt động tại thành phố. Do đó, những thắc mắc, câu hỏi của các DN liên quan đến môi trường đầu tư cũng sẽ được chính quyền thành phố lắng nghe, giải quyết trong thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết một cách sớm nhất. Đồng thời, mong rằng các DN Nhật Bản sẽ tiếp tục tin tưởng và chọn lựa TP.HCM là điểm đến đầu tư hấp dẫn, cũng như sẽ mở rộng sản xuất, kinh doanh và mang lại lợi ích cho cả hai bên” – ông Lê Thanh Liêm khẳng định.

Bài và ảnh Tuyết Thanh

Tin đọc nhiều