DN Thái “đổ bộ” thị trường Việt

08:51 | 16/07/2015

Tính đến hết tháng 6/2015, Thái Lan hiện đứng thứ 10 trong tổng số 120 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với 370 dự án còn hiệu lực, tổng mức đầu tư đạt 6,6 tỷ USD (tính đến tháng 6/2015).   

“Săn” đối tác Thái Lan

Khi biết thông tin chương trình Kết nối giao thương giữa DN Thái Lan và Việt Nam, mới đây, ông Trần Quốc Bình, Giám đốc Công ty sản xuất thương mại Việt Quốc Thịnh (trụ sở tại Khu nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM) đã đến tham gia mong muốn tìm cơ hội hợp tác với DN Thái Lan.

Theo ông Bình, các DN Thái Lan hoạt động trong lĩnh vực hàng tiêu dùng chủ yếu là nhỏ hoặc siêu nhỏ. Công nghệ của họ không khá hơn so với DN Việt Nam, nhưng cách làm thị trường thì hơn hẳn.

Vì vậy, ông Bình mong muốn tìm được đối tác Thái phù hợp để giúp công ty phát triển thị trường hiệu quả hơn. Việt Quốc Thịnh chỉ là một trong số gần 100 DN Việt Nam tham gia chương trình này.

dn thai do bo thi truong viet
DN Thái Lan có thể liên doanh hoặc xây dựng nhà máy, công xưởng tại các KCN ở Việt Nam

Có khoảng 300 DN Thái Lan đã sang Việt Nam tham gia “Tuần lễ Thái Lan 2015” vừa qua tại TP.HCM, với mục đích chính là bán hàng (chủ yếu là hàng tiêu dùng). Tuy nhiên theo tìm hiểu của phóng viên, họ còn tranh thủ cơ hội này để thăm dò kỹ hơn về hành vi, thói quen tiêu dùng của người Việt Nam.

Theo bà Malinee Harnbongsong, Giám đốc Phòng Thương vụ, Tổng Lãnh sự Thái Lan tại TP.HCM, Việt Nam và Thái Lan là đối tác thân thiết trên mọi lĩnh vực, đặc biệt hai quốc gia ngày càng phát triển mạnh mẽ ở một số lĩnh vực như giáo dục, du lịch...

Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) hình thành vào cuối năm nay sẽ là nền tảng tạo ra mối liên kết chia sẻ kinh nghiệm, nguồn lực… giữa Việt Nam và Thái Lan hơn nữa. Đồng thời mang lại cơ hội mở rộng thị trường, khuyến khích DN khai thác tiềm năng của ASEAN.

Tận dụng cơ hội TPP?

Điểm đáng chú ý, do Thái Lan chưa phải là quốc gia tham gia vào TPP (Hiệp định Đối tác Chiến lược Xuyên Thái Bình Dương), nên có ý kiến cho rằng, các DN Thái Lan đang muốn “tận dụng” thị trường Việt Nam như cách mà các DN Trung Quốc, Đài Loan đã và đang đầu tư ngành dệt may, da giày ở Việt Nam.

Ông Nguyễn Thế Hưng, Phó giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chi nhánh TP.HCM cũng đồng ý với quan điểm này khi cho rằng 12 nước thành viên TPP (trong đó có Việt Nam) chiếm tới 40% GDP toàn cầu, và đây chính là yếu tố then chốt thu hút các nhà đầu tư Thái Lan đến Việt Nam.

“Làn sóng các Tập đoàn Thái Lan đầu tư vào Việt Nam chỉ thật sự mạnh mẽ kể từ 2 năm nay”, ông Hưng nói và cho biết. Tính đến hết tháng 6/2015, Thái Lan hiện đứng thứ 10 trong tổng số 120 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với 370 dự án còn hiệu lực, tổng mức đầu tư đạt 6,6 tỷ USD (tính đến tháng 6/2015).

Theo ông Tharabodee Serng-Adichaiwit, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc NH Bangkok - Chi nhánh TP.HCM, Việt Nam có nền chính trị ổn định, kinh tế tăng trưởng và đang nỗ lực hoàn thiện hệ thống pháp lý, tạo nên môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho DN trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, Việt Nam là một trong những thị trường lớn của khu vực ASEAN, với dân số hơn 90 triệu dân, nguồn lao động ngày càng được nâng cao tay nghề, chi phí sản xuất thấp, thuế thu nhập cá nhân và thuế DN được quy định rõ ràng.

Do đó, tới đây DN Thái Lan có thể đẩy mạnh hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam thông qua các phương thức liên doanh hoặc xây dựng nhà máy, công xưởng tại các khu công nghiệp ở Việt Nam.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, năm 2014, kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước đạt 10,6 tỷ USD tăng 12,5% so với năm 2013. 6 tháng đầu năm 2015, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam và Thái Lan ước đạt 5,2 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2014.

So với các nước trong khu vực ASEAN, Thái Lan hiện là thị trường nhập khẩu lớn nhất và là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam. Mặt khác, Việt Nam và Thái Lan đã đặt mục tiêu phấn đấu đưa kim ngạch thương mại giữa hai nước lên 15 tỷ USD vào năm 2020.

Thanh Vũ

Tin đọc nhiều