DN Việt cần đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến

22:28 | 16/03/2016

Ngày 16/3, Tập đoàn Thương mại điện tử hàng đầu thế giới Alibaba cùng Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghệ OSB đã phối hợp tổ chức hội thảo “Gold Supplier - Giải pháp xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt Nam”.

dn viet can day manh xuat khau truc tuyen

Theo Khảo sát của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương), có tới 73% DN cho biết ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) mang lại hiệu quả cao, tỷ lệ tranh chấp khi sử dụng hợp đồng điện tử là rất thấp, chỉ khoảng 8%.

Tuy nhiên, thực tế chỉ có 8% các DN giao kết hợp đồng trên sàn giao dịch điện tử và chỉ có 3% giao dịch qua webside của DN hoặc webside đối tác. Trong khi đó có tới 74% là gặp gỡ trực tiếp và 65% qua email, bưu điện…

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp TMĐT hiện nay gặp khó khăn chủ yếu do không biết cách vận hành các tài khoản để quảng bá hiệu quả; nhân sự chuyên trách không có đủ kỹ năng, không có thời gian khai thác; DN không có kinh nghiệm thực hiện các hoạt động marketing online, giao dịch với đối tác và không đủ sức cạnh tranh.

Theo các chuyên gia tại hội thảo, năm 2016 là thời điểm xuất khẩu Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng trưởng nhanh sau khi một số Hiệp định thương mại tự do quan trọng như Việt Nam – EU và Việt Nam – Hàn Quốc bắt đầu có hiệu lực. Nhất là việc Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP vừa chính thức được ký kết ngay những ngày đầu tháng 2.

Tuy vậy, những dấu hiệu về một năm 2016 khó khăn đã xuất hiện, cụ thể xuất khẩu Việt Nam giảm gần 15% so với cùng kỳ năm trước trong một tháng rưỡi đầu năm.

Đây cũng là lý do để các DN xuất nhập khẩu có xu hướng dịch chuyển từ môi trường truyền thống sang môi trường trực tuyến, nhằm tối ưu hóa hoạt động kinh doanh.

Ông Trần Xuân Thủy - Giám đốc Quốc gia thị trường Việt Nam của Tập đoàn Alibaba cho hay, TMĐT đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với DN, nhất là khi Việt Nam đang tiến những bước dài vào hội nhập với thế giới bằng việc tham gia hàng loạt các hiệp định thương mại tự do (FTA), mà Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) là một sân chơi nổi bật.

Còn theo bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương), để hỗ trợ DN tăng xuất khẩu, Cục đã có cổng TMĐT hỗ trợ xuất khẩu cho DN Việt Nam, cung cấp thị trường cho từng nhóm hàng, từng khu vực, hệ thống thương vụ ở các nước, thông tin đối tác, xác thực sản phẩm ở các thị trường.

Bà Phan Hoài Thư, Trưởng Bộ phận chăm sóc khách hàng của Công ty OSB cho biết, kinh doanh trực tuyến cũng như kinh doanh truyền thống, nếu được đầu tư thời gian và nhân sự xứng đáng sẽ có hiệu quả tốt.

TS

Tin đọc nhiều