Trên thực tế, mặc dù tốc độ sạc sẽ tiếp tục được cải thiện, có thể khiến một chiếc xe có thể sạc đầy để sử dụng nhanh hơn. Tuy nhiên, ở những nơi công cộng, việc đầu tư để đáp ứng được đủ số khoang sạc dành cho các xe có thể nạp trong nhiều giờ là khá khó khăn và tốn kém.
Trước nhu cầu đó, Hyundai và Kia đang đề xuất một hệ thống sẽ đáp ứng những nhu cầu này, dựa trên khái niệm sạc không dây hoạt động song song với hệ thống đỗ xe tự động (AVPS).
Hệ thống này sẽ cố gắng giải quyết vấn đề quá tải cả chỗ đỗ và vị trí sạc bằng cách di chuyển các phương tiện được sạc đầy từ các trạm sạc và cho phép các phương tiện đang chờ khác sạc kế tiếp, tất cả đều theo kiểu hoàn toàn tự động.
Theo đó, khi ra lệnh cho chiếc xe sạc bằng điện thoại thông minh, chiếc xe sẽ tự động hành trình đến một trạm sạc không dây còn trống. Khi chiếc xe được sạc đầy, nó sẽ di chuyển đến một chỗ đậu xe trống khác bằng công nghệ AVPS, cho phép các phương tiện khác sạc tại chỗ. Sau khi sạc đầy, tài xế có thể “gọi xe” và nó sẽ tự động trở về vị trí của tài xế.
Quá trình tổng thể được thực hiện bằng cách liên lạc liên tục giữa xe điện, bãi đỗ xe, hệ thống sạc và tài xế. Trong trường hợp này, chức năng đỗ xe sẽ gửi vị trí của bãi đỗ xe trống và trạm sạc, trong khi hệ thống sạc cập nhật trạng thái sạc của xe trong thời gian thực.
Được biết, Huyndai và Kia có kế hoạch ra mắt xe tự lái hoàn toàn vào năm 2030, cùng với đó họ đang xem xét thương mại hóa công nghệ cho xe tự lái cấp 4 vào khoảng năm 2025.
Lê Thành