Doanh nghiệp băn khoăn hóa đơn điện tử

15:34 | 17/09/2018

 Còn có những băn khoăn về sử dụng hóa đơn điện tử trong giao dịch thanh toán...

Tại Hội nghị đối thoại giữa Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh với các DN sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố, đại diện của Công ty TNHH Vina Poods Kyoei đưa ra thắc mắc về việc hoá đơn điện tử đầu ra khi chuyển đổi thành hoá đơn giấy để lưu chứng từ, người thực hiện chuyển đổi cần có giấy uỷ quyền mới được ký vào vị trí của người chuyển đổi hay không?

doanh nghiep ban khoan hoa don dien tu
Ảnh minh họa

Đồng thời, hoá đơn điện tử nhận từ nhà cung cấp khi in để kẹp vào chứng từ thanh toán, trên hoá đơn đó có bắt buộc phải để là hoá đơn chuyển đổi từ hoá đơn điện tử và buộc người thực hiện chuyển đổi phải ký vào hay không?

Trả lời câu hỏi này, đại diện Cục Thuế TP. HCM cho biết, theo quy định tại Thông tư 32/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính, Công ty chuyển đổi hoá đơn điện tử (bán ra, mua vào) sang hoá đơn giấy để phục vụ lưu trữ vào chứng từ kế toán thì trên hoá đơn chuyển đổi phải có chữ ký của người thực hiện chuyển đổi và không cần phải có giấy uỷ quyền của người đại diện pháp luật.

Đối với các DN mua hàng có sử dụng hóa đơn điện tử thì cũng không cần chuyển đổi ra hoá đơn giấy mà dùng luôn hoá đơn điện tử để kê khai thuế. Tuy nhiên, nếu in hóa đơn điện tử thành hóa đơn giấy thì phải ghi rõ là hoá đơn chuyển đổi.

Nhiều công ty khác cũng đang có băn khoăn tương tự. Công ty TNHH MTV Tổng công ty 28 là đơn vị mua hàng vẫn đang sử dụng hoá đơn bán hàng theo mẫu tự in (chưa sử dụng hoá đơn điện tử) nên không biết phải lưu trữ hoá đơn điện tử của người bán hàng như thế nào cho hợp lệ. Liệu Công ty có cần phải in hoá đơn chuyển đổi ký tên người bán và đóng dấu của công ty ra bản giấy hay không?

Theo như quy định hiện hành, trường hợp công ty nhận hoá đơn điện tử từ nhà cung cấp thì thực hiện lưu trữ các tập tin hoá đơn điện tử, các hoá đơn này là căn cứ để công ty thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định. Hay như vấn đề của Công ty TNHH NYK LINE Việt Nam còn “đau đầu” hơn khi DN đã đăng ký sử dụng hoá đơn điện tử, trên mẫu hoá đơn có thể hiện thông tin ngân hàng giao dịch.

Nhưng sau đó ngân hàng thay đổi tên, mọi thông tin khác không thay đổi khiến DN khó khăn khi thanh toán với các đối tác, bạn hàng. Bên cạnh đó, một số DN cũng gặp phải trở ngại trong khâu giao dịch khi hiện nay cơ quan Thuế chưa có quy định về định dạng flie hoá đơn điện tử, do đó việc lưu trữ tại DN không được thống nhất.

Ông Nguyễn Nam Bình, Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho biết, khi các DN nhận hóa đơn điện tử từ các nhà cung cấp thì phải thực hiện lưu trữ cẩn thận các hóa đơn này để có thể tiện sử dụng ở mọi lúc, mọi nơi.

Ngoài ra, đại diện Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cũng thông tin thêm, hiện nay chưa có quy định bắt buộc các DN phải sử dụng hóa đơn điện tử vào một thời điểm chính thức nào, mới chỉ khuyến khích và vẫn đang phải chờ hướng dẫn của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, đối với thời gian phát hành hóa đơn điện tử thì Cục Thuế lưu ý, các DN phải tuân thủ nguyên tắc lập hóa đơn vào thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hàng hóa giữa hai bên.

Đây là cơ sở để DN thực hiện kê khai thuế. Đối với các hóa đơn điện tử phục vụ hàng hóa lưu thông trên thị trường, để thuận tiện và tiết kiệm chi phí in ấn, các DN có thể sử dụng kết xuất, xuất trình hóa đơn điện tử trên các phương tiện như ipad, điện thoại để trình báo các cơ quan chức năng. Đồng thời, việc trình báo các hóa đơn này phải được thực hiện đầy đủ để cơ quan chức năng có cơ sở xác minh nguồn gốc hàng hóa.

Liên quan đến lo ngại của một số DN về việc có thể xảy ra việc gian lận trong sử dụng hóa đơn điện tử trong các giao dịch mua bán về xăng dầu, đại diện Cục Thuế TP.HCM cho rằng, điều này sẽ khó xảy ra, do khi bán hàng nhân viên phải gửi hoá đơn điện tử cho người mua hoặc chỉ dẫn địa chỉ để người mua lưu trữ hóa đơn. Hóa đơn điện tử chỉ được chuyển đổi một lần để kê khai chứ không được chuyển đổi nhiều lần nên sẽ khó xảy ra trường hợp sử dụng nhiều lần một hóa đơn điện tử để thanh toán.

Tuyết Anh

Tin đọc nhiều