Doanh nghiệp bán lẻ điện máy sống khỏe

08:47 | 12/08/2015

Khai thác thị trường theo mùa vụ, xu hướng ngành hàng và sản phẩm để tạo giá trị gia tăng trên điểm bán đã giúp cho các nhà bán lẻ điện máy “sống khỏe” hơn.

Bước vào đầu năm 2015, thị trường bán lẻ điện máy đã bắt đầu có những khởi sắc khi nhiều DN công bố những khoản lợi nhuận. Trong đó, đáng chú ý nhất là hầu hết các ông lớn bán lẻ điện máy như Thế giới di động, Trần Anh, MediaMart, HC, Nguyễn Kim… đều báo lãi.

doanh nghiep ban le dien may song khoe
DN bán lẻ điện máy vẫn tiếp tục phát triển

Lãi nhờ khai thác tốt thị trường

Theo ông Lê Quang Vũ, Tổng giám đốc siêu thị điện máy MediaMart, bức tranh điện máy thực tế đang rất “sáng”, chứ không “u ám” như nhiều người nghĩ. Cũng bởi, nhu cầu với các sản phẩm điện thoại, điện máy vẫn tăng trưởng theo từng giai đoạn, nên các DN vẫn khai thác tốt tiềm năng thị trường.

Dẫn chứng tại MediaMart, ông Vũ cho biết trong mùa vụ nắng nóng vừa qua, siêu thị này bán được tới 3.000 bộ điều hòa mỗi ngày và lắp đặt được tới 2.000 bộ điều hòa cho khách hàng. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, nhu cầu khách hàng lại tập trung vào các sản phẩm phục vụ năm học mới như máy tính, laptop… nên các sản phẩm này tăng trưởng khá cao.

“Bán lẻ điện máy là ngành đặc thù, các sản phẩm tăng trưởng theo mùa vụ nên nếu biết khai thác tốt tiềm năng thị trường, thì DN vẫn hoàn toàn sống khỏe. Trên thực tế, đây vẫn là thị trường tiềm năng cho tất cả các bên, quan trọng là DN sẽ định hướng chiến lược ra sao và có bước đi cụ thể như thế nào để cạnh tranh và giành thị phần”, ông Vũ đánh giá.

Ông Tô Chính Nghĩa, Phó tổng giám đốc Chiến lược và Marketing siêu thị điện máy HC, dẫn số liệu nghiên cứu của Hãng nghiên cứu thị trường GFK cho biết, nhu cầu toàn ngành điện máy vẫn phát triển quanh mức 20%/năm, đặc biệt là ngành thiết bị di động tăng lên tới trên 40% trong những năm gần đây.

Do đó, thực tế cho thấy bán lẻ điện máy vẫn đang chuyển biến rất tích cực khi các DN vẫn liên tục mở rộng mạng lưới rộng khắp, mang lại nhiều tiện lợi hơn cho khách hàng, đa dạng sản phẩm với giá cả tốt hơn.

Hướng đi mới là quan trọng

Tuy nhiên, cũng theo ông Nghĩa, để bán lẻ điện máy sống được và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, thì vấn đề là các chuỗi bán lẻ phải tuân thủ mô hình kinh doanh hiện đại, gắn với quản trị và quản lý hiệu quả.

“Điều không thể thiếu là sự quan tâm đến khác biệt văn hóa có đặc thù của DN trong môi trường - thị trường, tuân thủ theo tính đặc trưng từng vùng miền nữa”, ông Nghĩa nhận định.

Thị trường bán lẻ điện máy thời gian qua đã có những chuyển mình mạnh mẽ, khi có nhiều DN phải rời bỏ thị trường, hoặc chấp nhận bán cổ phần cho DN ngoại. Trước sức ép cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc lựa chọn hướng đi như thế nào cho phù hợp chính là bài toán khó đặt ra cho mỗi DN bán lẻ điện máy hiện nay.

Đơn cử như Thế giới di dộng cho ra đời chuỗi cửa hàng Điện máy Xanh với quy mô phủ rộng khắp cả nước, tích hợp bán sản phẩm công nghệ và điện máy. Trong khi đó, Trần Anh bắt đầu vận hành chuỗi hệ thống theo mô hình của Nhật Bản ở quy mô lớn, tích hợp đa dạng các dịch vụ.

Còn MediaMart kiên trì với hướng đi khai thác doanh thu trên điểm bán và đẩy mạnh hệ thống nông thôn; hay HC ưu tiên phát triển chuỗi cửa hàng tại các thị trường ven đô thị, nhận diện thương hiệu rõ ràng và đưa ra giá bán tốt nhất.

Mỗi DN đều chọn cho mình một hướng đi riêng, song theo các DN bán lẻ điện máy, để tồn tại và cạnh tranh trên thị trường thì việc M&A sẽ là xu hướng tất yếu mà các DN tính đến trong tương lai. Ông Ngô Thành Đạt, Giám đốc Marketing của hãng điện máy Trần Anh cho biết, trong thời gian tới sẽ có làn sóng đổ bộ của các nhà bán lẻ điện máy nước ngoài, với nhiều “hàng khủng” nên việc tính đến bài toán M&A là cần thiết để giúp DN nâng cao sức cạnh tranh.

Dẫn chứng từ Trần Anh, hiện DN này đã bán 31% cổ phần cho đối tác Nojima của Nhật Bản. Theo ông Đạt, mức cổ phần này chỉ dừng lại ở 31% bởi những lãnh đạo Trần Anh có quan điểm hợp tác để học tập kinh nghiệm từ đối tác, chứ không để cho các đối tác nắm quyền chi phối hay kiểm soát DN. Với chiến lược như vậy, hiện toàn bộ chuỗi hệ thống của Trần Anh đang bắt đầu vận dụng quy trình quản lý chất lượng theo Nhật Bản.

Theo các DN và chuyên gia, DN bán lẻ điện máy sẽ tiếp tục phát triển khi nhu cầu tiêu dùng tăng lên. Thị trường điện máy sẽ tiếp tục sống khỏe nhưng cuộc cạnh tranh sẽ khốc liệt hơn.

Hà Sơn

Tin đọc nhiều