Doanh nghiệp bảo hiểm tìm hướng đi riêng

11:00 | 07/03/2019

Để chiếm lĩnh thị trường nhiều tiềm năng tại Việt Nam, mỗi doanh nghiệp bảo hiểm đều có chiến lược riêng

Bancassurance: Chờ đợi chuyển đổi lớn

Mới đây, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) đã triển khai dịch vụ xử lý và phát hành hợp đồng tự động xuyên suốt (STP) cho toàn bộ các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ được nộp trực tuyến bởi tư vấn viên, khách hàng hoặc nhân viên điểm giao dịch khi đáp ứng các điều kiện cơ bản về thông tin, giấy tờ nhân thân, thanh toán phí bảo hiểm, điều kiện sức khỏe. Điều này sẽ giúp Prudential giảm thời gian phát hành hợp đồng từ 20 ngày xuống chỉ còn 20 phút, song không phát sinh thêm bất kỳ một chi phí nào.

doanh nghiep bao hiem tim huong di rieng
Ảnh minh họa

Theo đại diện Prudential chia sẻ, không chỉ đem đến sự nhanh chóng, chính xác và tiện lợi cho khách hàng, dịch vụ STP còn giúp công ty tối ưu hóa nguồn lực trong các khâu kiểm tra chứng từ, thẩm tra thông tin khách hàng, thẩm định hồ sơ. Cùng với đó, Prudential cũng áp dụng quy trình quản trị rủi ro nghiêm ngặt bằng cách kiểm tra xác suất ngẫu nhiên những hợp đồng đã phát hành tự động trước khi gửi thông báo hợp đồng được phát hành đến khách hàng để đảm bảo tính chính xác của thông tin.

Với cách làm luôn tiên phong và đổi mới, nên gần 20 năm có mặt tại thị trường Việt Nam nhưng Prudential vẫn giữ vững được phong độ dẫn đầu qua hoạt động kinh doanh mạnh mẽ với quy mô rộng khắp cả nước và hơn 3 triệu khách hàng. Tổng vốn đầu tư vào nền kinh tế Việt Nam của Prudential năm 2017 đạt 66.241 tỷ đồng, là mức cao nhất trong các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam. Prudential cũng tích cực đầu tư dài hạn vào trái phiếu Chính phủ, trong đó mức đầu tư trái phiếu kỳ hạn 20 năm là 6.873 tỷ đồng và kỳ hạn 30 năm là 19.055 tỷ đồng, khẳng định cam kết hoạt động lâu dài ổn định tại Việt Nam.

Cùng hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh này, mặc dù tham gia vào thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam chưa lâu nhưng FWD từ năm 2016 đến nay liên tục là một trong những công ty có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thị trường. Kết thúc năm 2018, FWD trở thành “hiện tượng” trong ngành bảo hiểm nhân thọ khi có doanh thu khai thác mới tăng 25 lần trong vòng 2 năm, và đặc biệt có tỷ lệ tư vấn tài chính đạt danh hiệu Bàn tròn triệu đô (MDRT), đứng đầu thị trường Việt Nam.

Để đạt được kết quả này, FWD đầu tư xây dựng nền tảng vững chắc để đem đến khách hàng sản phẩm và dịch bảo hiểm nhân thọ khác biệt, đơn giản, dễ hiểu và dễ tiếp cận hơn, với định hướng “thay đổi cảm nhận của mọi người về bảo hiểm”. Nhằm tăng trưởng đột phá trong những năm tới, FWD tiếp tục tập trung vào 4 thế mạnh là sản phẩm đột phá, số hóa mọi quy trình, chiến lược thương hiệu khác biệt và hệ thống đại lý tập trung vào chất lượng thay vì số lượng. Bên cạnh kênh đại lý truyền thống, FWD còn có kênh phân phối qua đại lý tổ chức và kênh phân phối qua trang thương mại điện tử Tiki.vn. Riêng về kênh bảo hiểm qua ngân hàng, hiện nay FWD đang là đối tác độc quyền phân phối bảo hiểm cho 2 ngân hàng là Nam A Bank và ABBank.

Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, từ năm 2000 đến nay, thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT) duy trì tốc độ tăng trưởng cao (bình quân 21,6%/năm), đã huy động gần 300.000 tỷ đồng vốn nhàn rỗi trong nền kinh tế. Năm 2018, ngành BHNT tiếp tục tăng trưởng ấn tượng với tổng doanh thu đạt 115.982 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 87.960 tỷ đồng, tăng 32,8% so với năm 2017. Doanh thu từ hoạt động đầu tư ước đạt 28.022 tỷ đồng, tăng 29,4% so với năm 2017. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp BHNT đã đóng góp lớn vào sự phát triển nền kinh tế-xã hội, bổ sung nguồn vốn đầu tư dài hạn, ổn định cho nền kinh tế với tổng số tiền đầu tư ước đạt 276.437 tỷ đồng, tăng 33% so với năm 2017.

Theo nhận định của các chuyên gia, thị trường bảo hiểm tại Việt Nam nói chung và BHNT nói riêng luôn là mảnh đất tiềm năng đối với các DN trong và ngoài nước. Tuy nhiên, để có thể biến “tiềm năng” thành hiệu quả khai thác thực sự, ngoài việc các DN cần chủ động đưa ra các sản phẩm, dịch vụ mới phù hợp với nhu cầu, mong muốn của khách hàng, thì một trong những yếu tố quan trọng mà DN bảo hiểm cần làm là xây dựng một đội ngũ tư vấn tài chính chất lượng để giúp khách hàng tin tưởng, thay đổi cách nhìn nhận tốt hơn về bảo hiểm.

Thanh Tuyết

Tin đọc nhiều