Doanh nghiệp đăng ký thành lập qua mạng: Tiết kiệm thời gian và chi phí

11:00 | 14/06/2019

Thông qua Cổng thông tin đăng ký DN Quốc gia, DN có thể thực hiện các thủ tục đăng ký DN mà không cần phải trực tiếp đến cơ quan đăng ký kinh doanh. Hồ sơ đăng ký DN nộp qua Cổng thông tin này có giá trị pháp lý như hồ sơ nộp bằng văn bản tại cơ quan đăng ký kinh doanh.

Thời gian gần đây, số lượng DN thành lập mới liên tục tăng mạnh khẳng định vị thế của cộng đồng DN Việt Nam đang ngày càng lớn mạnh. Điều này cho thấy những chính sách, giải pháp của Chính phủ trong việc xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, tháo gỡ những rào cản trong kinh doanh của DN thời gian qua đạt hiệu quả cao, đặc biệt về cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin… Trong đó đổi mới phương thức hỗ trợ, khuyến khích DN thực hiện đăng ký trực tuyến được cộng đồng DN đánh giá cao.

doanh nghiep dang ky thanh lap qua mang tiet kiem thoi gian va chi phi
Ảnh minh họa

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, đăng ký thành lập DN qua mạng là bước tiến vượt bậc trong cải cách hành chính phục vụ người dân và DN, từ đó giảm thời gian và chi phí cho DN, khuyến khích DN khởi nghiệp. Dự thảo Thông tư do Bộ Tài chính soạn thảo quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cung cấp thông tin DN, lệ phí đăng ký DN cũng sẽ miễn lệ phí đăng ký DN nếu đăng ký qua mạng điện tử.

Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 5/2019, cả nước có 10,7 nghìn DN thành lập mới với số vốn đăng ký là 127,3 nghìn tỷ đồng. Tính chung trong 5 tháng đầu năm 2019 cả nước có gần 54 nghìn DN đăng ký thành lập mới, số lượng DN đăng ký cao nhất trong 5 năm qua.

Theo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, trước sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng DN, số lượng hồ sơ đăng ký DN cũng đã tăng đột biến. Để tạo thuận lợi hơn nữa cho DN trong quá trình gia nhập, hoạt động trên thị trường, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 108/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 78/2015/NĐ-CP về đăng ký DN, trong đó khuyến khích DN thực hiện thủ tục đăng ký DN qua mạng điện tử. Thực tiễn thi hành cho thấy, việc cải tiến quy trình đăng ký DN qua mạng tạo nhiều thuận lợi cho DN về tiết giảm cả thời gian và tiền bạc. Thời gian xử lý trung bình một hồ sơ hiện nay chỉ còn 2-3 ngày và nếu DN đăng ký qua mạng điện tử sẽ được miễn 100% lệ phí đăng ký.

Thông qua Cổng thông tin đăng ký DN Quốc gia, DN có thể thực hiện các thủ tục đăng ký DN mà không cần phải trực tiếp đến cơ quan đăng ký kinh doanh. Hồ sơ đăng ký DN nộp qua Cổng thông tin này có giá trị pháp lý như hồ sơ nộp bằng văn bản tại cơ quan đăng ký kinh doanh.

Có thể thấy, những nỗ lực cắt giảm thủ tục hành chính trong công tác đăng ký DN đã nhận được sự đánh giá tích cực từ nhiều phía.

Tại Báo cáo Doing Business - Môi trường kinh doanh năm 2019 do Ngân hàng Thế giới (WB) công bố, chỉ số Khởi sự kinh doanh năm 2018 của Việt Nam đạt 84,82/100 điểm, tăng 19 bậc so với năm trước. WB đã ghi nhận sự cải thiện đáng kể trong chỉ số này tại Việt Nam khi việc thành lập DN dễ dàng hơn bằng cách cho phép đăng công bố thông tin đăng ký DN qua mạng điện tử và giảm lệ phí đăng ký kinh doanh. Điều này cũng khẳng định, người dân, DN hiện nay đã ngày càng tiếp cận nhanh hơn với công nghệ và các dịch vụ công trên Cổng Thông tin Quốc gia về đăng ký DN khi quyết định lựa chọn hình thức đăng ký qua mạng, thay vì phải đến tận nơi đăng ký như trước đây theo truyền thống.

Là địa phương đi đầu trong cả nước về đăng ký DN qua mạng, TP. Hà Nội đã khẳng định được hiệu quả trong vấn đề cải cách hành chính, hỗ trợ DN với tỷ lệ 100% hồ sơ đăng ký DN nộp qua mạng. Báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho thấy, phương thức đăng ký DN qua mạng điện tử đã có những thay đổi đáng kể trong nhận thức, hành động của đội ngũ cán bộ công chức, người dân, DN. Hồ sơ được giải quyết qua mạng ngày càng được nâng cao hơn, số lượng hồ sơ đăng ký DN nộp qua mạng thời gian qua đã tăng nhanh chóng.

Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hanoisme cho biết, việc thực hiện cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính đã góp phần giảm thời gian, chi phí, khuyến khích DN khởi nghiệp, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh. Theo đó, thành phố tiếp tục duy trì thực hiện đăng ký thành lập mới DN qua mạng trong 2 ngày làm việc (trước 1 ngày so với yêu cầu của Luật DN) và trả kết quả sau 2 giờ kể từ khi tiếp nhận hồ sơ bằng bản giấy tại cơ quan đăng ký kinh doanh. Những điều kiện thuận lợi này đã thúc đẩy DN ngày càng phát triển.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho rằng, với nỗ lực quyết liệt đẩy nhanh việc thực hiện đăng ký kinh doanh qua mạng mà cơ quan đăng ký kinh doanh đã có thể giải quyết được số lượng lớn hồ sơ đăng ký DN tăng nhanh. Thời gian qua, Sở tích cực triển khai phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố cung cấp dịch vụ hỗ trợ quá trình khởi sự DN, nhằm giảm bớt số lần đi lại, tiết kiệm chi phí, thời gian cho DN khi thực hiện thủ tục hành chính về đăng ký DN. Trong năm 2019, Sở cam kết tiếp tục đồng hành cùng các cơ quan, DN trong công tác thực hiện đăng ký DN và sử dụng các tiện ích trong công tác đăng ký DN. Giữ vững tỷ lệ hồ sơ DN trực tuyến và đạt được các yêu cầu cho một cơ quan đăng ký kinh doanh thân thiện. Những giải pháp của thành phố đều nhằm mục tiêu hỗ trợ tối đa cho DN trong việc đơn giản hóa các thủ tục để DN thuận lợi hơn trong quá trình hình thành và phát triển.

Nguyễn Minh

Tin đọc nhiều