Doanh nghiệp dịch vụ Mỹ lặng lẽ phát triển

12:00 | 21/10/2016

Những dịch vụ thiết thực của cuộc sống được DN Mỹ phát triển ngày càng nhiều tại Việt Nam.

Doanh nghiệp cần các hành động cụ thể
Trung tâm mua sắm: Áp lực từ doanh nghiệp ngoại

Các DN Mỹ đang mang đến thị trường tiêu dùng Việt Nam nhiều dịch vụ phục vụ thiết thực gắn với đời sống hiện đại của người dân đô thị, và là nhóm DN có số lượng nhượng quyền kinh doanh lớn nhất vào thị trường bán lẻ và tiêu dùng Việt Nam.

doanh nghiep dich vu my lang le phat trien
Các thương hiệu lớn bắt đầu khai thác mạnh mẽ thị trường Việt

Theo Công ty Nhượng quyền VF Franchise Consulting Việt Nam, Việt Nam đang có sự tăng trưởng kinh tế vững chắc, quy mô và trình độ tiêu dùng của người dân trở nên lành mạnh và chuyên nghiệp.

Đặc biệt, tại những đô thị lớn của Việt Nam như TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội, những năm gần đây thị trường nhà đất đã vượt qua khủng hoảng, tốc độ xây dựng khu dân cư, chung cư tăng nhanh chóng.

Đây chính là lợi thế lớn để các DN Mỹ tham gia phát triển kinh doanh dịch vụ tại Việt Nam. Hầu hết DN Mỹ đến kinh doanh tại thị trường Việt Nam đều chọn hình thức nhượng quyền thương hiệu, để nhanh chóng tiếp cận người tiêu dùng, mở rộng chuỗi thương hiệu và theo kịp thói quen tiêu dùng của người dân Việt Nam.

Các DN Mỹ rất mạnh về mảng dịch vụ tiêu dùng, thiết thực với đời sống người dân đô thị, nhất là tại các khu căn hộ, chung cư khu dân cư cao cấp. Qua Công ty VF Franchise Consulting Việt Nam, từ đầu năn 2016 đến nay đã có trên 50 DN dịch vụ Mỹ đến Việt Nam để tìm đối tác mở rộng kinh doanh trên các lĩnh vực giáo dục, kinh doanh thực phẩm, thể hình, chăm sóc sức khỏe tại nhà, giặt là, xử lý côn trùng…

Theo ông Sean T. Ngô, Giám đốc Công ty VF Franchise Consulting Việt Nam, điều này tạo nên thị trường dịch vụ hiện đại và thiết thực cho người dân, như thương hiệu SYNERGY® HomeCare, chuyên cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà.

Đội ngũ nhân viên của SYNERGY® HomeCare được đào tạo chuyên nghiệp để phục vụ cho mọi lứa tuổi (trẻ em, người khuyết tật, người đang phục hồi chức năng, người cao tuổi); Thương hiệu Mosquito Saquad chuyên xử lý, diệt muỗi, côn trùng tận gốc, có thể giải quyến nhanh chóng những ổ muỗi gây dịch sốt xuất huyết; Hay thương hiệu Everlast Fitness, nổi tiếng trong lĩnh vực thể hình tại Mỹ và là thương hiệu hàng đầu về thiết kế sản phẩm cho các môn thể thao đặc biệt như boxing, thể dục dụng cụ.

Trước khi đến Việt Nam, sản phẩm của Everlast Fitness đã được bán tại hơn 75 quốc gia trên toàn thế giới. Ngoài ra, còn có thương hiệu Jan – Pro, là DN lớn trong lĩnh vực vệ sinh công nghiệp, chuyên đáp ứng nhu cầu vệ sinh tại các tòa cao ốc văn phòng, khu căn hộ cao cấp…; hay chuỗi nhà hàng Dennys chuyên phục vụ gia đình lớn nhất thế giới, với 2.100 nhà hàng tại Mỹ và 8 quốc gia khác, đã có mặt tại Việt Nam để phát triển thị trường.

Theo bà Nguyễn Phi Vân, Tổng giám đốc Retail & Franchise, đến nay đã có khoảng 150 thương hiệu nước ngoài nhượng quyền kinh doanh tại Việt Nam, trong đó có đến 90% thương hiệu là của DN đến từ Mỹ.

Sở dĩ các DN Mỹ muốn tạm ngưng phát triển thương hiệu của mình tại chính quốc và khu vực châu Âu, vì các nền kinh tế này đang biến động không ngừng, thị trường tiêu dùng gần như bão hòa. Trong khi đó thị trường châu Á đang phát triển nhanh chóng, người tiêu dùng trẻ, lượng DN khởi nghiệp đang tăng nhanh, phù hợp nhu cầu phát triển.

Bà Nguyễn Phi Vân cho rằng, trước đó, đã có một lượng rất lớn DN Mỹ chuyên kinh doanh ẩm thực, thức ăn nhanh, quán cà phê đã có mặt tại Việt Nam. Trong đó, rất nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới như Burger King, McDonalds, Starbuck… cũng đã chọn thị trường Việt Nam để mở rộng thị trường.

Điều này cho thấy, thị trường dịch vụ tiêu dùng Việt Nam vẫn còn tiềm lực phát triển, nhiều sức hấp dẫn. Ngược lại, người tiêu dùng Việt cũng có nhiều cơ hội hơn tận hưởng các dịch vụ phục vụ hiện đại kiểu Mỹ ngay tại nhà.

Bài và ảnh Thanh Thanh

Tin đọc nhiều