Lãnh đạo một công ty xuất khẩu gỗ ở quận 12, TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, chưa bao giờ ông được NH o bế nhiều như hiện nay. Chẳng hạn, chỉ cần sở hữu thẻ Eximbank Visa Business, ông rất yên tâm trong việc quản lý chi tiêu của DN.
Đồng thời, điều khiến ông cảm thấy rất hài lòng là khách hàng DN được Eximbank chăm sóc chu đáo và tận tình khi phát sinh bất cứ vấn đề gì. Chẳng hạn như phòng quản lý thẻ trợ giúp khách hàng luôn sẵn sàng phục vụ 24/7, kể cả các ngày nghỉ và ngày lễ để giải quyết yêu cầu về vốn vay lẫn lãi suất.
DN hiện nay có thể vay được lãi suất thấp ở rất nhiều NH |
Cũng khá hài lòng với dịch vụ cho vay cấp tốc của SeABank, ông Trần Xuân Bình, Giám đốc Công ty Lê Quân - DN chuyên sản xuất bao bì - cho biết, DN đã vay vốn dễ hơn hẳn. Đơn cử, DN của ông vay ngắn hạn bằng VND để bổ sung vốn lưu động tại SeABank được hưởng mức lãi suất tối thiểu từ 7,5%/năm. Nếu vay ngắn hạn bằng USD, lãi suất tối thiểu từ 3,5%/năm.
Điểm thú vị mà ông Bình đánh giá cao không chỉ là lãi suất mà quan trọng hơn, SeABank đang triển khai chương trình “Giờ vàng SeABank” cho các DN chuyển tiền tại NH này vào khung giờ theo quy định, từ 9 - 10 giờ sáng các ngày thứ 3 và thứ 5 hàng tuần, sẽ được miễn phí chuyển tiền trong nước cùng hệ thống SeABank và được áp dụng mức phí vô cùng ưu đãi là 9.000 đồng/món đối với chuyển tiền trong nước ngoài hệ thống SeABank.
Thực tế, các NH đang rất chú trọng phát triển dịch vụ cộng thêm dành riêng cho khối khách hàng DN. Hàng loạt tiện ích được tích hợp trong một dịch vụ cho thấy, các DN vẫn là đối tượng được ưu ái. Thừa nhận điều này, ông Đặng Bảo Khánh, Tổng giám đốc SeABank cho biết, DN luôn là đối tượng chính trong mục tiêu tăng trưởng tín dụng. Bởi không chỉ tính đến yếu tố dài hạn, chính các DN cũng là đối tượng sử dụng dịch vụ NH nhiều nhất. “Nếu không phát triển được mạng lưới DN thì mục tiêu trở thành NH bán lẻ sẽ bị chậm lại”, ông Khánh chia sẻ.
Lãnh đạo Eximbank cùng quan điểm khi nói rằng, DN không chỉ cần đến lãi suất thấp. Bởi, DN hiện nay có thể vay được lãi suất thấp ở rất nhiều NH. Do đó, để cạnh tranh NH phải triển khai dịch vụ tiện ích kèm theo. Đó là lý do Eximbank cho ra mắt dòng thẻ doanh nhân để DN có thể quản lý thông qua dịch vụ Internet Banking. Các thành viên được DN ủy quyền phát hành thẻ có thể quản lý và truy cập dễ dàng tài khoản thẻ thông qua dịch vụ này...
Quả vậy, xét về số liệu chung thì hiện nay mặt bằng lãi suất cho vay đối với các DN đang ở mức thấp. Lãnh đạo Viet Capital Bank cho biết, NH này áp dụng nhiều chương trình cho vay ưu đãi với lãi suất hấp dẫn chỉ từ 6,5%/năm dành cho khách hàng DN. Tuy nhiên, thời gian qua tỷ lệ cho vay không cao vì DN tốt đều đã có mối quan hệ tín dụng với NH khác.
“Họ sẽ không vì lãi suất thấp hơn một chút để chuyển NH mới, vì còn nhiều tiện ích đi kèm. Do đó, chúng tôi sẽ triển khai nhiều tiện ích chuyên biệt để phát triển kênh tín dụng này hiệu quả hơn. Trước mắt, DN vay vốn tại NH, thời gian ưu đãi linh động theo thời gian nhận nợ. Khách hàng có thể lựa chọn 2 hình thức vay vốn, theo hạn mức hoặc theo từng lần với hình thức trả gốc và trả lãi linh hoạt…”, đại diện Viet Capital Bank nói.
Tương tự, VietinBank cho biết đang áp dụng biểu phí dịch vụ NH điện tử mới VietinBank eFAST dành cho DN với các ưu đãi phí chuyển khoản trong và ngoài hệ thống nhằm tri ân khách hàng đã tin tưởng sử dụng dịch vụ. Cụ thể, bắt đầu từ tháng 2/2015, VietinBank sẽ thay đổi biểu phí chuyển khoản dịch vụ trong hệ thống giữa 2 tài khoản khác tỉnh/thành phố, chỉ còn 0,0055% giá trị giao dịch (đã bao gồm VAT) và giảm tối đa 50% phí chuyển khoản ngoài hệ thống, chỉ còn từ 0,011% - 0,022% giá trị giao dịch (đã bao gồm VAT)...
Với những chính sách trên, dễ thấy việc tiếp cận vốn của DN tại NH đang ngày càng được cải thiện. Câu chuyện DN khó tiếp cận NH cũng dần bị khép lại, vì chiến lược của NH đối với DN rất cụ thể. Có điều, lãnh đạo NH cũng thừa nhận, đến nay việc trao đổi thông tin giữa DN và NH chưa thật sự rõ ràng. Một phần do DN có tâm lý ngại hỏi, phần khác do bộ phận tư vấn của NH còn thiếu sự nhiệt tình. Như vậy, khoảng cách khó có thể rút ngắn để tạo sự thuận lợi cho người vay dễ tiếp cận vốn của NH.
Để cải thiện, ông Đỗ Minh Toàn, Tổng giám đốc ACB kỳ vọng, DN có thể trao đổi nhiều hơn để NH có thể đưa ra những sản phẩm dịch vụ thiết thực nhất, đáp ứng nhu cầu DN. “Đừng để DN đến NH chỉ có mục đích vay vốn và thế chấp”, ông Toàn chia sẻ.
Quỳnh Vũ