Doanh nghiệp giảm chi phí, hải quan giảm áp lực

17:30 | 26/01/2018

Với cơ quan hải quan, bên cạnh việc kịp thời nắm bắt thông tin đưa ra các quyết định xử lý phù hợp, cứ bớt đi một tờ khai, sẽ giúp giảm khoảng 2 phút làm việc của công chức hải quan.

Tổng cục Hải quan ký kết hợp tác thu thuế điện tử 24/7 với 6 ngân hàng
Minh bạch, thống nhất để tuân thủ tốt hơn
Có Internet là có thể thông quan

Triển khai thí điểm từ ngày 15/8/2017 tại khu vực cảng biển thuộc địa bàn quản lý của Cục Hải quan TP. Hải Phòng và từ ngày 30/10/2017 tại khu vực cảng hàng không thuộc địa bàn của Cục Hải quan TP. Hà Nội, những kết quả bước đầu của Đề án “Kiểm tra, giám sát hàng hóa tại khu vực cảng biển, cảng hàng không” mà Tổng cục Hải quan đã triển khai trong năm 2017 đã đạt được những kết quả ban đầu.

doanh nghiep giam chi phi hai quan giam ap luc
Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, đến nay đã có 50 DN cảng, kho, bãi trong số 67 DN thuộc quản lý của Cục Hải quan TP. Hải Phòng (17 DN không có hoạt động xuất nhập khẩu) thực hiện kết nối, trao đổi thông tin điện tử với cơ quan hải quan thông qua Hệ thống quản lý hàng hóa tự động hải quan (Hệ thống VASSCM) và tính đến ngày 1/12/2017, thống kê trên hệ thống cho thấy đã có tổng số 570.647 container và 3.678.375 kiện đưa vào cảng và đã có 497.724 container, 3.046.797 kiện đưa ra khỏi cảng. Đối với loại hình đường hàng không đã triển khai tại 1 DN kinh doanh kho hàng không thuộc quản lý của Cục Hải quan TP. Hà Nội.

Báo cáo của Cục Hải quan TP. Hải Phòng cho thấy với việc trao đổi thông tin thông qua hệ thống giữa cơ quan hải quan và DN cảng, kho, bãi thì người khai hải quan khi thực hiện thủ tục lấy hàng qua KVGS hải quan không phải xuất trình chứng từ (mẫu 29/30 ban hành kèm Phụ lục V Thông tư 38) để cơ quan hải quan kiểm tra, xác nhận hàng đủ điều kiện qua KVGS theo phương thức thủ công. Thủ tục với cơ quan hải quan và DN cảng giảm ít nhất từ 1/3 đến 1/2 so với thời gian trước khi triển khai đề án.

Việc không phải xuất trình chứng từ giấy tại hải quan giám sát giúp giảm chi phí in ấn, văn phòng phẩm. Ví dụ, tại Hải Phòng nơi triển khai đề án, với bình quân một ngày có 7.592 tờ khai hải quan không phải in chứng từ đủ điều kiện qua KVGS (mẫu 29/30) sẽ giúp DN tiết kiệm được 759.200 đồng/ngày.

Đối với cơ quan hải quan, bên cạnh việc kịp thời nắm bắt thông tin đưa ra các quyết định xử lý phù hợp, cứ bớt đi một tờ khai, sẽ giúp giảm khoảng 2 phút làm việc của công chức hải quan. Tại Hải Phòng bình quân một ngày có 7.592 tờ khai hải quan qua cảng, tổng thời gian giải quyết đưa hàng hóa qua KVGS sẽ giảm/ngày là 253 giờ công. Điều này cũng có nghĩa 31,6 công chức giám sát có thể cắt giảm để phân công, bố trí thực hiện nhiệm vụ tại các vị trí công tác cần bổ sung nhân sự.

Theo Tổng cục Hải quan, đề án, giải quyết được bước đầu tồn tại, bất cập trong công tác giám sát hải quan theo Luật Hải quan. Đồng thời đáp ứng được yêu cầu quản lý hải quan tự động trên hệ thống, tạo thành chu trình quản lý hải quan xuyên suốt, thống nhất, hiện đại, góp phần tạo thuận lợi thương mại, tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Theo kế hoạch, năm 2018, ngành hải quan tiếp tục hoàn thiện và triển khai mở rộng đề án tại các cục hải quan tỉnh, thành phố có cảng biển và cảng hàng không lớn, như: Hà Nội, Quảng Ninh, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Cần Thơ.

Tuy nhiên, để triển khai đạt hiệu quả cao trong thời gian tới, trên cơ sở kết quả của đề án, Tổng cục Hải quan cũng đề xuất cần cơ bản hoàn thiện các điều có liên quan tại dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 08 và Thông tư 38 sửa đổi làm cơ sở pháp lý để triển khai trên toàn quốc.

Đồng thời, ban hành chuẩn thông tin, dữ liệu trao đổi giữa DN cảng, kho, bãi với cơ quan hải quan theo nguyên tắc: thông tin trao đổi tập trung, tự động, chính xác để tiếp tục triển khai mở rộng tại các cảng, kho, bãi trên toàn quốc theo Kế hoạch 4098/KH-TCHQ.

Đồng thời cần tăng cường phổ biến, tuyên truyền những quy định, chính sách mới để DN, người khai kịp thời nắm bắt, phối hợp và cùng thực hiện; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy trình nghiệp vụ, đặc biệt là công tác quản lý, giám sát hàng hóa qua khu vực cảng biển, cảng hàng không.

Hoàng Hà

Tin đọc nhiều