Doanh nghiệp làm vườn sinh thái

08:55 | 24/01/2019

Các doanh nghiệp tận dụng lợi thế nhà vườn có sẵn để khai thác, phát triển thành điểm tham quan, nghỉ dưỡng thu hút du khách.

Kết nối di sản phát triển du lịch trong thời đại số
Khai thác song hành với bảo tồn

Dịp nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 năm nay, nhiều gia đình ở TP. Hồ Chí Minh chọn đi du lịch ngắn ngày đến các địa danh biển hay cao nguyên để thư giãn. Dịp này, những khu vườn sinh thái nổi tiếng của thành phố được khai thác thành điểm đến du lịch mang đậm nét văn hóa Việt, để các gia đình ở thành phố đến tham quan, tìm không khí Tết Việt gần gũi.

doanh nghiep lam vuon sinh thai
Đường vào nhà cổ Gia Quý

Được khởi xướng xây dựng từ ý tưởng của họa sĩ Lê Sĩ Hoàng, Bảo tàng Áo Dài là công trình văn hoá do Công ty cổ phần đầu tư và phát triển bất động sản Dấu ấn Sài Gòn quản lý. Bảo tàng tọa lạc tại số 206/19/30 Long Phước, phường Long Phước, Quận 9, là nơi kể câu chuyện về chiếc áo dài Việt Nam suốt chiều dài lịch sử đất nước. Bảo tàng như một cơ sở dữ liệu tập hợp những hình ảnh, hiện vật, tư liệu quý báu về áo dài.

Đồng thời, tập trung quảng bá áo dài đến công chúng, biểu tượng gắn với hình ảnh người phụ nữ Việt Nam, cũng như đời sống xã hội và tinh thần người Việt. Bảo tàng nằm trên một cù lao, trong quần thể không gian thiên nhiên rộng 20.000 m2. Khung cảnh thôn quê trong lành, thơ mộng phảng phất nét thiền tịnh. Kiến trúc bảo tàng kết hợp hài hoà giữa phong cách nhà rường xưa Quảng Nam với dấu ấn truyền thống đặc trưng vùng miền Tây sông nước.

Đến Nhà vườn cổ Gia Quý (850 Nguyễn Văn Tạo, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè) lại là một kiểu kiến trúc lạ chưa từng thấy ở Sài Gòn. Nhà vườn cổ Gia Quý không chỉ độc đáo, mà còn có ý nghĩa lịch sử, nhắc nhớ thời xa xưa của các kinh thành cổ Việt với những thành trì bằng đá ong, trát vôi vữa trộn đường, đến bây giờ dù đã trải qua bao thế kỷ vẫn vững chắc với thời gian.

Nhà vườn cổ Gia Quý được tạo nên từ hơn 100.000 viên đá ong, do ông chủ Trần Phước Tuấn đầu tư khai thác, vận chuyển từng chuyến xe đá ong, trong hơn 3 năm với quãng đường 1.500 km từ vùng đất Bình Định về. Những phiến đá ong thô sơ được các nghệ nhân dùng công cụ thô sơ (búa, rìu, đục…) đẽo gọt, làm nên những kiến trúc vòm, mái, nền, tường đá… tất cả tạo nên công trình nhà ở vô cùng độc đáo. Đây là gian nhà cổ hơn 200 tuổi vẫn còn giữ gần như nguyên vẹn, tọa lạc trong không gian thiên nhiên, có cổng tam quan, hồ nước, cây cỏ xanh mướt...

Trong không gian ấy, du khách đến đây có cảm giác như đang dùng bữa tại nhà người thân ở tận miền Trung xa xôi với các món ăn đặc sản truyền thống, mang đậm hương vị miền Trung như gà nướng ăn kèm cơm cháy giòn và xôi nghệ lòng gà vàng ươm…

Với người yêu thích cây kiểng thế, kiểng cổ có thể chọn đến tham quan vườn cây kiểng của nghệ nhân Trịnh Minh Tân (tại ấp Cây Da, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi). Những ngày trong Tết, vườn kiểng rộng đến 2 ha với các loại cây nguyệt quế, cần thăng, mai chiếu thủy, sanh, si, vạn niên tùng và mai vàng bonsai vẫn còn đầy hoa và ngan ngát hương thơm, khiến không gian vườn kiểng mang đậm nét Tết cổ truyền phương Nam.

Đây cũng là vườn kiểng được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Hồ Chí Minh công nhận là Vườn sinh thái đẹp. Mùa Tết ở miền Nam cũng là mùa của một số loại trái cây ngon như xoài, mận, quýt…

Cùng với đó, một số nhà vườn ngoại ô thành phố đã biến vườn nhà mình thành điểm đến tham quan dịp Tết, để người thành thị biết đến vười trái cây mà không cần đi xa về các tỉnh miền Tây. Như vườn xoài 6.000m2 của bà Trang Thị Lệ tại Tổ 3, Ấp Long Thạnh, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ. Đây cũng là một Vườn sinh thái đẹp của thành phố, với xoài trái vụ cho trái quanh năm để chủ vườn đón khách tham quan.

Khu vườn được chăm sóc làm vệ sinh cây luôn sạch sẽ, đẹp, không gian mát mẻ. Hay cụm vườn sinh thái tại 2 ấp Bốn Phú và An Hòa của xã Trung An, huyện Củ Chi cũng là quần thể vườn sinh thái đáng đến. Toàn khu vực có diện tích 35ha, với 75 hộ có đường nội bộ liên thông nhau để du khách tham quan các vườn cây ăn trái.

Tại đây, nhà vườn trồng nhiều loại cây như chôm chôm, dâu, măng cụt, sầu riêng, xoài… Cảnh quan môi trường các nhà vườn này rất tốt để du khách tham quan, tận hưởng đầy đủ đặc trưng vườn cây ăn trái Nam bộ.

Nếu không chọn điểm đến mộc mạc, vườn cây ao cá, các gia đình có thể đến Khu du lịch Villa H20 tại số 1/4C Đặng Thúc Vịnh, Ấp 3, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, cách trung tâm thành phố 18km. Khu du lịch này có diện tích gần 2,5 ha, là tổ hợp vui chơi giải trí sinh thái và nghỉ dưỡng cao cấp, với đầy đủ hệ thống nhà hàng, khách sạn, bar cafe, hồ bơi, sân tennis, bóng chuyền bãi biển, karaoke, câu cá giải trí, khu cắm trại dã ngoại, chèo thuyền trên sông…

Ngoài ra, còn có khu yến tiệc và hội nghị gồm các nhà cổ, nhà hàng thủy tạ nằm xen lẫn hồ bơi, hồ cá, thác nước, có sức chứa đến 500 khách để tổ chức tiệc cưới hỏi, liên hoan sinh nhật… Hệ thống nhà nghỉ được xây dựng theo phong cách bungalow nhà vườn, tạo cho du khách cảm giác tuyệt vời trong sự giao hòa với thiên nhiên. Khi đến đây du khách sẽ cảm nhận rõ rệt không gian sống đặc trưng của người Nam bộ.

Thanh Thanh

Tin đọc nhiều