Doanh nghiệp nợ tiền đất được gỡ khó

09:18 | 11/06/2015

Một số DN chây ì, vin vào cớ kinh tế khó khăn để thoái thác hoặc xin miễn giảm việc đóng tiền thuê đất.

Hiện, TP. Đà Nẵng có 6 khu công nghiệp (KCN) với diện tích hơn 1.000 ha. Trong đó, diện tích đã cho thuê và đưa vào sử dụng chiếm hơn 87% tổng diện tích... Tuy có tỷ lệ lấp đầy khá cao, nhưng tình trạng nợ tiền sử dụng đất ở các KCN trên địa bàn thành phố lại diễn biến khá phức tạp. Nguyên nhân khiến DN còn nợ đọng tiền sử dụng đất là do gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, có DN phải tạm ngừng sản xuất hay đang thực hiện quá trình tái cơ cấu.

doanh nghiep no tien dat duoc go kho
DN ngừng sản xuất, chính quyền khó thu tiền sử dụng đất

KCN Hoà Khánh và KCN Dịch vụ Thuỷ sản Đà Nẵng là những nơi có nhiều DN chậm chi trả các khoản tiền thuê đất, tiền sử dụng hạ tầng theo hợp đồng đã cam kết. Thậm chí, một số DN ở đây còn chây ì, vin vào cớ kinh tế khó khăn để thoái thác hoặc xin miễn giảm việc đóng tiền thuê đất. Tình trạng này khiến nguồn thu ngân sách từ tiền thuê đất, cơ sở hạ tầng của thành phố bị ảnh hưởng.

Theo báo cáo của Ban Quản lý các KCN và Chế xuất TP. Đà Nẵng, có 11 DN tại KCN Hoà Khánh còn nợ tiền phạt nộp chậm khoảng 1,7 tỷ đồng. Tương tự, 14 DN ở KCN Dịch vụ Thuỷ sản Đà Nẵng cũng đang nợ tiền sử dụng đất và phạt nộp chậm với số tiền gần 17 tỷ đồng.

Nhằm gỡ khó cho các DN, cũng để thu hồi dứt điểm các khoản nợ tiền đất cho ngân sách thành phố, mới đây ông Phùng Tấn Viết, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan nhằm giải quyết, xử lý những vướng mắc của một số DN còn nợ tiền sử dụng đất và tiền phạt nộp chậm tại hai KCN Hoà Khánh và KCN Dịch vụ Thuỷ sản Đà Nẵng.

Theo đó, ông Phùng Tấn Viết thống nhất cho phép vận dụng mức phạt tiền nộp chậm 0,02%/ngày trên tổng số tiền nợ đối với 11 DN tại KCN Hoà Khánh, đồng thời được gia hạn đến cuối tháng 7/2015. Nếu sau thời điểm này, DN vẫn cố tình chây ì, không trả dứt điểm thì áp dụng mức tính phạt nộp chậm theo quy định 0,05%/ngày. Đối với những DN thực sự gặp khó khăn trong kinh doanh, sản xuất cầm chừng tại KCN Dịch vụ Thuỷ sản Đà Nẵng, đồng ý cho khoanh nợ đồng thời có chính sách miễn giảm đối với khoản nợ phạt chậm. DN nào giải quyết dứt điểm nợ vào cuối tháng 8/2015 thì sẽ được hưởng ưu đãi miễn giảm…

Trước đó, Ban Quản lý các KCN và Chế xuất TP. Đà Nẵng cũng đã đề xuất UBND thành phố cho phép vận dụng mức thu tiền chậm nộp 0,05%/ngày trên tổng số tiền nợ đối với các DN chậm nộp tiền sử dụng đất. Ban quản lý đã phân loại tình hình DN khó khăn, sản xuất cầm chừng, tạm dừng sản xuất; DN đang thực hiện tái cơ cấu, thi hành án, đang tranh chấp… chưa thanh toán tiền sử dụng đất, từ đó có giải pháp tháo gỡ.

Đồng thời, triển khai kế hoạch kiểm tra, thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong các lĩnh vực đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường, an ninh trật tự, lao động của các DN trong các KCN, nhằm chấn chỉnh việc cho thuê nhà xưởng, chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng tài sản trên diện tích đất thuê…

Các cơ quan chức năng ở TP. Đà Nẵng cũng đã lập danh sách các DN không sản xuất, cho thuê lại, chây ì không chấp hành các nghĩa vụ đối với việc thuê đất, thuê cơ sở hạ tầng. Đồng thời, thông báo cụ thể đến từng DN để đảm bảo sự nghiêm minh, công bằng và lập lại trật tự sản xuất kinh doanh trong các KCN trên địa bàn.

UBND TP. Đà Nẵng cũng đã yêu cầu trong thời gian tới, Ban Quản lý các KCN và Chế xuất thành phố tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, thu hút và lựa chọn các dự án có chất lượng vào các KCN; Rà soát thu hồi đất với các dự án đã được cấp phép, nhưng chưa triển khai để bố trí cho nhà đầu tư khác có nhu cầu... bảo đảm môi trường đầu tư lành mạnh, góp phần tăng cường thu hút đầu tư của thành phố...

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin đọc nhiều