Doanh nghiệp phải tự bảo vệ mình

11:00 | 21/09/2018

Để xây dựng được một thương hiệu nói chung và thương hiệu DN trong lĩnh vực bất động sản nói riêng đòi hỏi cả một quá trình và tốn rất nhiều công sức, trí tuệ của cả một tập thể...

Xây dựng thương hiệu trong thời đại kỹ thuật số
Thương hiệu là tài sản có giá trị lớn

Ông Nguyễn Thanh Hà – Chủ tịch Công ty Luật SLAW cho rằng, theo quy trình, một DN bất động sản khi phát triển dự án như khu nghỉ dưỡng, chung cư, văn phòng, thì ban đầu bộ phận truyền thông sẽ tìm kiếm công ty tư vấn thương hiệu để lựa chọn tên cho dự án theo yêu cầu chủ đầu tư.

doanh nghiep phai tu bao ve minh
Giá trị của DN chính là thương hiệu được kiểm chứng trên thị trường

Đơn vị này sẽ đưa ra từ 5-7 tên gọi và chủ đầu tư sẽ dùng những tên gọi đó nhờ công ty sở hữu trí tuệ lựa chọn, rà soát tránh những tên đã trùng và tiến hành đăng ký. Sau khi đăng ký thì thiết kế logo, slogan. Nhãn hiệu gồm 3 yếu tố: Tên dự án, logo và slogan. Một nhãn hiệu bất động sản có thể bao gồm cả 3 yếu tố (tên dự án, logo và slogan) hoặc chỉ 2 yếu tố (tên dự án và logo hoặc tên dự án và slogan).

Trên cương vị CEO một DN bất động sản, đã từng xây dựng thương hiệu cho DN, ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch HĐQT Công ty Bất động sản Hanhud cho rằng, để xây dựng được một thương hiệu nói chung và thương hiệu DN trong lĩnh vực bất động sản nói riêng đòi hỏi cả một quá trình và tốn rất nhiều công sức, trí tuệ của cả một tập thể.

Điều này được thể hiện ở việc các DN, đặc biệt là các DN lớn, họ thường có một bộ phận, phòng ban chuyên môn về xây dựng thương hiệu, nghiên cứu, phát triển, đưa ra các giải pháp về xử lý khủng hoảng... Khi đã có thương hiệu rồi, DN phải bảo vệ được thương hiệu của mình.

Giá trị của nhãn hiệu được thể hiện ở việc, cũng là một sản phẩm dịch vụ, tuy nhiên khi là dịch vụ của một công ty lớn có giá trị thương hiệu lâu năm, được người tiêu dùng biết đến rộng rãi, chi phí phải trả cho các DN này thường lớn hơn từ 3-4 lần vì trong đó bao gồm chi phí phải trả cho giá trị thương hiệu.

Ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Le Invest (Holdings) Corporation cho biết, thực tế cho thấy, phần lớn dự án rơi vào tranh chấp, nhầm lẫn thương hiệu đều rơi vào các thương hiệu không có tính biểu trưng cao, cách đặt tên không đặc thù, không được bảo vệ thương hiệu bài bản, hình ảnh dự án chưa nổi tiếng tới mức người tiêu dùng thông thường có thể nhận ra. Như vậy có thể thấy, chiến dịch truyền thông của DN chưa đạt được khả năng giúp người tiêu dùng bình thường có thể phân biệt được.

Về thương hiệu có 2 phần một là hữu hình (hình ảnh có thể nhìn thấy) và một là vô hình. Nhãn hiệu là phần hữu hình. Vấn đề bảo hộ nhà nước có thể bảo hộ hữu hình còn giá trị vô hình tự DN phải tự bảo vệ. Bảo hộ nhãn hiệu DN có thể đến cơ quan về sở hữu trí tuệ nhưng bảo hộ thiết kế hình ảnh, công trình thì phải tìm đến cơ quan về bản quyền tác giả.

Về pháp lý thì 2 việc đó DN phải làm. Song song với nó cần bảo hộ bằng hoạt động truyền thông, được cơ quan pháp lý, xây dựng hoạt động truyền thông xây dựng nhãn hiệu, hình ảnh trên các “điểm chạm” người tiêu dùng có thể tiếp xúc, từ đó có thể tránh sự trùng lắp trong tương lai để tránh những thiệt hại sau này, ông Vinh nhấn mạnh.

Hữu An

Tin đọc nhiều