Doanh nhân trẻ xem trọng trách nhiệm xã hội

17:29 | 19/07/2018

Một làn sóng mới những doanh nhân trên toàn cầu đang lãnh đạo doanh nghiệp với mục tiêu tạo ra tác động tích cực lên xã hội.

Đây là kết quả của báo cáo mới nhất trong chuỗi nghiên cứu “Tinh hoa doanh nghiệp” do Khối Dịch vụ tài chính tư nhân thuộc Tập đoàn HSBC ủy quyền thực hiện. Báo cáo cho thấy những doanh nghiệp trẻ chính là thế hệ đang dẫn đầu xu hướng này.

Có 24% doanh nhân dưới 35 tuổi cho biết động lực của họ là tạo sự thay đổi tích cực trong xã hội so với chỉ 11% doanh nhân trên 55 tuổi. Đây là báo cáo thứ ba trong chuỗi nghiên cứu chuyên sâu có quy mô lớn nhất được thực hiện hàng năm, nhằm tìm hiểu những động lực và khát vọng của giới doanh nhân, dựa trên khảo sát ý kiến hơn 3.700 doanh nhân thành công ở 11 quốc gia.

doanh nhan tre xem trong trach nhiem xa hoi

Báo cáo cũng cho thấy, thế hệ doanh nhân trẻ chính là những người quan tâm đến việc nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp, xem đó là một cách để kết nối và hợp tác với cộng đồng doanh nhân.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy mối liên hệ mạnh mẽ giữa việc xem trọng tác động xã hội với khát vọng của doanh nghiệp. Có 33% trong số những chủ doanh nghiệp dự kiến đạt tăng trưởng cao nói rằng họ đã khởi động các quỹ đầu tư mạo hiểm với kỳ vọng tạo ra tác động xã hội tích cực, trong khi có khoảng 28% những chủ doanh nghiệp dự kiến tăng trưởng thấp nhất thực hiện điều này. Tác động xã hội, vì vậy, nên được xem như một phần không thể thiếu của "công thức" đưa doanh nghiệp đến thành công.

Có tới gần một nửa những doanh nhân tham gia khảo sát (47%) đã đầu tư vào các công ty tư nhân chưa niêm yết khác, chắt lọc cả chuyên môn và dòng vốn để tái phục vụ cộng đồng doanh nghiệp. Tuy nhiên, chính những doanh nhân trẻ là những người hăng hái đầu tư hơn so với thế hệ đi trước, với 57% doanh nhân dưới 35 tuổi đang đầu tư vào các công ty khởi nghiệp so với chỉ 29% doanh nhân trên 55 tuổi.

Những khác biệt thế hệ cũng tồn tại trong cách các doanh nhân nhìn nhận và tiếp cận đầu tư vào khởi nghiệp. 57% trong số những doanh nhân trẻ xem đầu tư vào khởi nghiệp là một cách để kết nối và hợp tác với cộng đồng doanh nhân, cập nhật các tiến bộ cũng như các thách thức trong ngành và nâng cao kiến thức cùng năng lực chuyên môn.

Trong khi đó, thế hệ đi trước đang đầu tư vào khởi nghiệp như một cách để đa dạng hóa và phát triển danh mục đầu tư. Họ tiếp cận cơ hội đầu tư theo cách phi chính thức, ví dụ như thông qua các mối quan hệ cá nhân. Có 43% trong số những doanh nhân trên 55 tuổi xem bạn bè họ là kênh tiếp cận các công ty mới. Trong khi đó, 44% trong số các doanh nhân dưới 35 tuổi thông qua tư vấn chuyên nghiệp để tìm đến các cơ hội đầu tư.

“Rõ ràng là những doanh nhân trẻ hơn muốn tạo nên những điều tốt đẹp cho xã hội. Sẽ là sai lầm khi cho rằng khát vọng đó là kiểu chủ nghĩa lý tưởng của những người trẻ, như thể một khoảng dừng tạm thời khi con người đạt được thành tựu về tài chính. Họ hiểu rằng việc kinh doanh của họ không thể mang lại tác động như mong muốn nếu không có tăng trưởng bền vững và họ tập trung để đạt được cả hai. Họ nhận ra những hiệu ứng tích vực từ đầu tư cho khởi nghiệp, và cảm thấy hạnh phúc khi thông qua đầu tư họ có thể kết nối với một cộng đồng doanh nhân rộng lớn hơn, góp phần vào thành công của người khác cũng như học hỏi lẫn nhau”, Giám đốc toàn cầu phụ trách Đầu tư, Khối dịch vụ tài chính tư nhân thuộc Tập đoàn HSBC, Stuart Parkinson nhận định.

Báo cáo cũng thể hiện những khác biệt về tư duy làm kinh doanh ở các thị trường trên toàn cầu. Các doanh nhân ở Trung Đông (66%) là những nhà đầu tư khởi nghiệp xông xáo nhất, kế tiếp là Mỹ (54%) và Trung Quốc (53%). Trong khi đó, tại châu Âu, 45% doanh nhân tại Anh đang đầu tư khởi nghiệp, kế tiếp là tại Đức (35%) và tại Thụy Sỹ (33%).

ĐP

Tin đọc nhiều