Doanh nhân vẫn chưa cảm nhận được sự công bằng

07:00 | 11/11/2019

Để một quốc gia thịnh vượng thì không có cách nào khác phải cổ vũ và hình thành một đội ngũ doanh nhân Việt Nam đủ bản lĩnh, trí tuệ và năng lực

Vinh danh 100 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2019
Doanh nhân Việt Nam - những người lính thời bình
Hãy tin ở doanh nhân, hãy “tin ở hoa hồng”!

Sau hai tháng Cuộc vận động “Doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp ý kiến Hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển kinh tế” do Ban Kinh tế Trung ương chủ trì đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp rất tâm huyết của giới doanh nhân. Thời báo Ngân hàng xin giới thiệu một số ý kiến nhận được từ các doanh nhân.

Bà Hương Trần Kiều Dung - Tổng giám đốc Tập đoàn FLC

DN tư nhân vẫn chưa có được sự bình đẳng thực sự

Nghị quyết số 10-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân đã mở đường cho nhiều cơ chế chính sách mang tính đột phá hơn; tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ của DN tư nhân. Chúng tôi cũng nhận thấy từ khi có Nghị quyết số 10-NQ/TW thì sức mạnh cũng như tầm của DN tư nhân Việt Nam đã vươn ra tầm khu vực. Nhiều DN lớn đã được ghi nhận tên tuổi trên thị trường quốc tế cũng như sự tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của DN tư nhân Việt Nam đã trở nên rõ ràng hơn.

Tuy nhiên, vẫn còn sự bất bình đẳng giữa DN tư nhân với DNNN và FDI. Ví dụ như khi DN tư nhân làm ăn thua lỗ, sẽ lập tức phá sản, trong khi DNNN sẽ được tái cơ cấu, giãn nợ... DN tư nhân khó khăn hơn rất nhiều trong việc tiếp cận các nguồn lực như vốn, đất đai…

Bên cạnh đó, dù môi trường kinh doanh đã được cải thiện đáng kể, nhưng thủ tục hành chính vẫn là nỗi khổ của DN vì số lượng thủ tục giảm đi nhưng thời gian thực hiện thủ tục hành chính vẫn chưa được cải thiện; các quy định pháp lý của các văn bản pháp luật hiện nay còn thiếu nhất quán, còn nhiều mâu thuẫn. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường đầu tư ở các địa phương cũng như cơ hội đầu tư của DN.

Hưởng ứng cuộc vận động, chúng tôi xin đóng góp ý kiến, trước hết là cần tiếp tục cải cách hành chính để giảm thêm 50% thời gian thực hiện thủ tục hành chính. Cần phân quyền mạnh mẽ hơn nữa cho các địa phương để các địa phương chủ động hơn, có quyền hơn để thực hiện một số những thủ tục mà địa phương hoàn toàn đủ năng lực để triển khai ở địa phương, như thế sẽ giảm đáng kể thời gian thực hiện thủ tục hành chính.

Đồng thời, cần phải rà soát, cải cách quy trình nội bộ của các cơ quan nhà nước. Cần có cơ chế đặc thù với những ngành nghề mà Nhà nước xác định là mũi nhọn, cụ thể là ngành du lịch: Hiện nay chúng ta đã xác định du lịch là ngành mũi nhọn của nền kinh tế nhưng ngay trong Luật Đầu tư cũng không có một quy định nào thể hiện sự ưu đãi đối với những DN đầu tư vào dịch vụ du lịch. Điều đó không tạo sức hút để DN thực hiện đầu tư những dự án lớn về du lịch.

doanh nhan van chua cam nhan duoc su cong bang
Việt Nam cần phải có một môi trường kinh doanh bình đẳng, tiếp cận các nguồn lực của xã hội một cách minh bạch

Ông Hoàng Đức Sơn - Phó Bí thư Đảng ủy VNPT

Thể chế không bắt kịp hoạt động thực tế của DN

Nghị quyết số 12-NQ/TW về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả DNNN là sự quan tâm rất lớn của Đảng và Nhà nước đối với DNNN trong giai đoạn phát triển khó khăn hiện nay. Từ khi có Nghị quyết số 12-NQ/TW, VNPT đã thấy được rất nhiều đường hướng, chiến lược để phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh của tập đoàn nói riêng và của DNNN nói chung.

Nhưng DN vẫn gặp nhiều khó khăn vướng mắc. Khó khăn, vướng mắc đầu tiên là có sự không bắt kịp giữa thể chế và hoạt động thực tế của DN, của sự vận động nền kinh tế. Chúng tôi mong muốn tiếng nói của DN được lắng nghe nhiều hơn, những ý kiến góp ý của cộng đồng DN, doanh nhân được tiếp thu nhiều hơn để tháo gỡ càng nhanh càng tốt những vấn đề tồn tại và những vướng mắc DN đang gặp phải.

Hiện quá trình cổ phần hóa và thoái vốn của VNPT gặp rất nhiều khó khăn do vướng mắc về thể chế, vướng những quy định về vốn và đất đai. Muốn đổi mới sáng tạo, đầu tư cho công nghệ VNPT cũng gặp khó, đơn cử như quy định quy chế về quỹ khoa học công nghệ không phù hợp thực tế khiến DN gặp rất nhiều khó khăn, quỹ không phát huy được tác dụng…

Bên cạnh đó, Nghị quyết 12 được ban hành một thời gian rồi, những quá trình cụ thể hóa thể chế vẫn còn một bước rất là dài. Chúng tôi đề nghị nên đánh giá việc tổ chức, thực hiện Nghị quyết 12 như thế nào, trách nhiệm đến đâu, công tác quản lý vốn trong quản trị DN như thế nào, phương pháp kiểm soát thế nào? Và DNNN mong được đánh giá sòng phẳng về hiệu quả hoạt động của DN, đánh giá đúng về vai trò chủ đạo, then chốt vai trò dẫn dắt của DNNN.

Nhà nước vẫn đang can thiệp quá sâu vào DN, chưa trao quyền đầy đủ cho đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại DN khiến công tác lãnh đạo chỉ đạo DN gặp nhiều khó khăn còn thị trường thì vận động nhanh, biến động lớn…

Ông Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái

Nếu được cởi trói kịp thời, DN sẽ có sức bật rất tốt

Khu vực kinh tế tư nhân đang trong cơ hội có thể tạo nên những bứt phá quan trọng. Các DN tư nhân trong đó có những DN tư nhân lớn đã dần thể hiện được vai trò của mình và bứt phá phát triển. Có nhiều thương hiệu cũng như sản phẩm, dịch vụ của DN tư nhân khẳng định được mình và quốc tế hóa. Giá trị xuất khẩu cũng như GDP của chúng ta đều có sự tăng trưởng, trong đó có đóng góp không nhỏ của khu vực kinh tế tư nhân.

Về dài hạn, để chúng ta có thể tiếp tục phát triển khu vực kinh tế tư nhân bền vững hơn, tôi nghĩ chúng ta cần xem xét lại một loạt hệ thống luật cũng như những văn bản giấy tờ đang chồng chéo khiến DN hoạt động rất khó khăn và những điều này lại chưa được tháo gỡ hoàn toàn... Theo đó, để DN Việt Nam phát triển, chúng ta cần phải có một môi trường kinh doanh bình đẳng, tiếp cận các nguồn lực của xã hội một cách minh bạch, tránh nhóm lợi ích. Nếu tiếp tục để các mối quan hệ thiếu minh bạch trong hoạt động kinh doanh làm cản trở cạnh tranh lành mạnh thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế Việt Nam khi hội nhập. Ngược lại, nếu được cởi trói bởi sự thông thoáng của chính sách, có chính sách được xây dựng trên cơ sở tiếp nhận, tiếp thu các đề xuất, các ý kiến đóng góp của DN trong ngành nghề đó, các vướng mắc được giải quyết kịp thời thì sức bật của DN sẽ rất tốt.

Thành Chung - Huyền Trang ghi

Tin đọc nhiều