Độc thân có cần bảo hiểm?

13:00 | 28/11/2019

​Tham gia bảo hiểm khi còn độc thân sẽ là điều kiện tuyệt vời để mỗi người tạo bước đệm hoàn hảo chăm sóc sức khỏe và lập kế hoạch cho tương lai một cách thuận lợi nhất.

Cần xử lý nghiêm doanh nghiệp nợ bảo hiểm
Bảo hiểm nhân thọ: 5 năm liên tiếp duy trì tăng trưởng 25-30%/năm
doc than co can bao hiem
Theo một chuyên gia tài chính, việc mua bảo hiểm lúc độc thân là thời điểm vàng để hưởng mọi lợi ích trong tương lai

Phan Sơn - 23 tuổi hiện sống cùng cha mẹ tại TP.HCM. Tốt nghiệp loại ưu tại trường cao đẳng nghề Cao Thắng, Sơn đi làm cũng có "đồng ra đồng vào". Trong khi do đều có lương hưu và thu nhập từ cho thuê phòng trọ, nên cha mẹ Sơn không yêu cầu Sơn phải đóng góp tiền hàng tháng. Thế nhưng mức lương hơn chục triệu đồng mỗi tháng của Sơn vẫn “không cánh mà bay” sau khi chi tiêu cho các nhu cầu cá nhân.

“Chẳng hiểu mình xài gì mà không thấy tiền đâu. Có lẽ do mình yêu thích công nghệ nên thường chạy đua mua sắm. Giờ iPhone 11 ra đời, mình đang ao ước được sở hữu nó mà chưa đủ điều kiện”, Sơn chia sẻ.

Không biết tiền đi đâu cũng là tình trạng của Cao Bằng, nhân viên của một công ty truyền thông tại TP.HCM. Do thuê phòng trọ ở cùng hai người bạn thân cùng quê nên mỗi tháng Bằng chỉ mất khoảng 3 triệu đồng cho các khoản tiền nhà và điện nước. Thế nhưng sau 4 năm đi làm, Bằng mới tích cóp được khoảng 20 triệu đồng và gửi về cho mẹ giữ giúp. Bằng cho biết, từ đầu năm đến nay em chẳng để ra được đồng nào.

“Thỉnh thoảng mua sắm ít quần áo, đi chơi, đi du lịch với bạn thế là hết sạch tiền”, cậu chàng than thở. Đó chính là lý do dù đã lên kế hoạch tham dự một khóa luyện thi IELTS từ khá lâu, nhưng đến nay Bằng vẫn chưa ghi danh vì còn chờ… khoản thưởng tết sắp tới.

Nguyệt Anh, nhân viên một cơ quan hành chính sự nghiệp ở TP.HCM chưa bao giờ nghĩ đến việc tiết kiệm, vì “lương thu ngân 5 triệu chưa đủ tiêu pha hàng tháng”. Những khi có việc đột xuất, hoặc tháng này nhận được vài cái thiệp mời đám cưới của bạn bè, Nguyệt Anh thậm chí còn phải xin tiền của bố mẹ để tiêu xài. “Có lẽ chỉ khi nào kết hôn, có chồng tài chính vững vàng thì em mới hết kiếp rỗng túi”, Nguyệt Anh buồn bã chia sẻ.

Từ những câu chuyện kể trên, có thể thấy khi còn độc thân, mỗi người đều sống khá thoải mái mà không cần nghĩ đến bất kỳ kế hoạch tài chính nào. Thậm chí, có một số bạn sẽ khá dư dả về tài chính nhưng phần lớn các bạn chủ yếu chỉ lo cho bản thân, không phải bận tâm về các chi phí liên quan đến gia đình như tiền sinh hoạt chung, tiền cho con đi học, tiền khám chữa bệnh khi ai đó trong nhà gặp rủi ro… Điều này không có gì phản khoa học bởi mỗi người trẻ, sau khi bước ra khỏi ghế nhà trường để đi làm kiếm tiền đều chưa có tâm niệm lo nghĩ về tương lai. Thế nên, chuyện tiết kiệm tiền để gửi ngân hàng đã khó nói chi đến việc mua bảo hiểm nhân thọ cho riêng mình.

Tuy nhiên, theo một chuyên gia tài chính thì việc bạn mua bảo hiểm lúc độc thân mới là thời điểm vàng để hưởng mọi lợi ích trong tương lai. Tại sao lại như vậy?

Thực tế, khi còn độc thân, việc tiết kiệm một khoản nhỏ (có thể là vài trăm ngàn đến 1 triệu đồng) hàng tháng để tham gia vào một việc gì đó như gửi tiết kiệm, mua bảo hiểm là điều dễ dàng hơn rất nhiều khi bạn có gia đình. Nói riêng về việc mua bảo hiểm, phí bảo hiểm phải đóng lúc độc thân (khi còn trẻ) thường khá thấp. Vì bảo hiểm nhân thọ sẽ càng đắt khi con người ta càng già đi.

Ngoài ra, lúc còn trẻ, bạn sẽ có nhiều sức khỏe, tạo ra thu nhập ổn định và duy trì khả năng đóng phí bảo hiểm thuận lợi nhất đến khi đáo hạn. Như vậy, tham gia một loại hình bảo hiểm khi còn độc thân sẽ là điều kiện tuyệt vời để bạn tạo bước đệm hoàn hảo chăm sóc sức khỏe và lập kế hoạch cho tương lai một cách thuận lợi nhất.

Chia sẻ thêm về việc mua bảo hiểm nhân thọ khi còn độc thân, một lãnh đạo ngân hàng (có phân phối bảo hiểm) nói rằng, mua bảo hiểm nhân thọ là bước chuẩn bị thông minh cho tương lai là hoàn toàn đúng. Vì không phải ai cũng có ý định sống độc thân mãi mãi, nếu một ngày đẹp trời, bỗng nhiên bạn muốn lập gia đình, đóng vai trò là người trụ cột thì bảo hiểm nhân thọ sẽ giúp ích rất nhiều trong cuộc sống.

Sự tốt đẹp này sẽ kéo dài cho đến khi bạn có ý định kết hôn, trở thành một người trụ cột trong gia đình. Hơn bao giờ hết, lúc này trách nhiệm của bạn càng được đề cao. Tham gia bảo hiểm nhân thọ khi còn độc thân sẽ là sự tiền đề để bạn thực hiện trách nhiệm bảo vệ cả gia đình. Vì khi đã có một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, bạn có thể dễ dàng mở rộng quyền lợi bảo hiểm với tất cả các thành viên khác. Bảo hiểm nhân thọ sẽ cùng bạn bảo hiểm toàn diện cho vợ/chồng/con cái.

Đồng thời, bảo hiểm cũng hỗ trợ người trụ cột chuẩn bị tốt nhất cho các rủi ro liên quan đến bản thân trong tương lai. Nếu chẳng may gặp rủi ro, tài chính trong gia đình không bị ảnh hưởng mỗi lần vào viện. Hay đến thời điểm bạn có con cái, thì bao nhiêu nỗi lo về tài chính, chi phí sinh hoạt thường ngày... cũng sẽ phát sinh nếu như bạn không tham gia bảo hiểm từ khi còn độc thân. Suy cho cùng, tài chính gia đình luôn đảm bảo, bạn có thể tạo điều kiện để cho con có một môi trường học tập uy tín, tương lai tốt đẹp.

Ngược lại, trong trường hợp bạn lựa chọn cuộc sống độc thân trong suốt cuộc đời của mình thì bảo hiểm lại chính là người đồng hành tốt nhất. Lúc này, bảo hiểm như một người bạn khi ốm đau, rủi ro, bên bạn ngay lập tức để trang trải các khoản viện phí. Bảo hiểm nhân thọ cũng như một người bạn thân cùng bạn tiết kiệm, dự phòng cần thiết để bạn làm chủ tài chính, vui chơi, giải trí, thỏa sức làm những điều mình thích.

Chưa hết, bảo hiểm nhân thọ còn đóng vai trò như một người bạn tri kỷ khi về già. Thời điểm đáo hạn, bạn sẽ nhận được giá trị hoàn lại bao gồm tiền phí bảo hiểm sản phẩm chính cùng bảo tức, lãi suất (nếu có) sau khi đã trừ hết các chi phí liên quan. Với số tiền này, bạn có thể dùng để đi du lịch, làm từ thiện... thực hiện những mục tiêu lớn đã ấp ủ khi còn trẻ. Cuộc sống về già an bình, vui vẻ và không phụ thuộc vào người khác. Bảo hiểm nhân thọ sẽ luôn đồng hành cùng bạn trên mọi chặng đường của cuộc sống.

Vậy mới thấy, độc thân càng phải mua bảo hiểm nhân thọ vì đó là sự chuẩn bị thông minh cho mọi quyết định tương lai của cuộc sống. Điều này cũng là cách thể hiện, bạn là một người sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cả cộng đồng...

Nghi Lâm

Tin đọc nhiều