Chủ tịch HĐQT Mai Linh Group:

“Đối diện và vượt qua thử thách là bản chất người lính”

09:44 | 04/11/2016

MLG với ngành nghề vận tải là nòng cốt luôn hướng tới dịch vụ mới, chất lượng mới

Sau thời gian khủng hoảng, Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh (MLG) đã đứng vững, tiếp tục khẳng định là doanh nghiệp tư nhân hàng đầu, kinh doanh đa lĩnh vực, trong đó ngành nghề vận tải là nòng cốt. Mới đây (tháng 9/2016), người đứng đầu MLG đã tổ chức buổi gặp với các bạn hàng lớn tại Hà Nội, khẳng định sự phục hồi mạnh mẽ của MLG, đồng thời công bố những ý tưởng đầy táo bạo.

Phóng viên Thời Báo Ngân hàng đã có cuộc phỏng vấn ông Hồ Huy - Chủ tịch HĐQT MLG xung quanh câu chuyện “vượt khó” thần kỳ này.

Được biết, sau cuộc gặp vừa qua, tập đoàn Mai Linh đã gây dựng lại được niềm tin của những bạn hàng lớn?

doi dien va vuot qua thu thach la ban chat nguoi linh
Ông Hồ Huy

Đối tác tin nhau khi việc hợp tác kinh doanh có lãi và minh bạch. Tại cuộc gặp vừa qua, tôi đã cập nhật tình hình kinh doanh của MLG sau khủng hoảng. Đó là, doanh thu đã được kiểm toán năm 2015 của MLG đạt 2.834 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 161 tỷ đồng, lợi nhuận riêng của MLG là hơn 50 tỷ đồng.

Ðây cũng là năm Mai Linh đầu tư được 3.000 xe mới (nâng tổng số xe lên hơn 15.000 chiếc), mở rộng dịch vụ thanh toán thẻ, triển khai phần mềm gọi xe để cạnh tranh với Uber và Grab. Mai Linh hiện đang chiếm 28% thị phần taxi toàn quốc, đứng thứ 2 tại TP. Hồ Chí Minh (sau Vinasun Taxi), dẫn đầu tại Hà Nội và Ðà Nẵng.

Nợ nần từ biến cố năm 2011-2012 còn nhiều nhưng giảm đáng kể nhờ MLG đã “thắt lưng buộc bụng” để trả dần. Thời gian tới, mỗi năm MLG sẽ dành ít nhất 100 tỷ đồng để trả nợ; không để phát sinh nợ quá hạn liên quan đến ngân hàng, bảo hiểm xã hội.

Làm thế nào mà Mai Linh có thể phục hồi mạnh mẽ như vậy, thưa ông?

Đầu tiên phải nói đến việc thực hiện tái cấu trúc tổ chức MLG. Như các bạn đã biết, MLG đã trải qua một giai đoạn khủng hoảng tài chính kéo dài từ năm 2012-2014, có lúc mọi người tưởng thương hiệu Mai Linh rực rỡ coi như đã “chết”.

Được sự hỗ trợ của các đơn vị tư vấn lớn nhất thế giới như PwC, KPMG, chúng tôi đã thực hiện việc tái cấu trúc theo hướng cắt giảm các bộ máy trung gian. Cụ thể, tại thị trường miền Nam từ Nha Trang đến Cà Mau, chúng tôi thành lập các chi nhánh MLG hoạt động thay thế cho các công ty trách nhiệm hữu hạn. Việc cắt giảm bộ máy trung gian, thực hiện tài chính tập trung, mua sắm tập trung, đầu tư tập trung làm lợi cho Tập đoàn hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Hơn nữa, là một doanh nhân có gốc gác “lính”, tôi chấp nhận thử thách và sẽ nỗ lực vượt qua thử thách. Khát vọng của tôi là xây dựng một thương hiệu Việt nổi tiếng. Không có lý gì để doanh nghiệp Việt Nam thua trên sân nhà, nên cho dù khó đến mấy cũng phải làm được. 23 năm gây dựng công ty đầy những thăng trầm, nhưng tôi chưa bao giờ bỏ cuộc.

Liệu rằng việc tái cấu trúc Tập đoàn để xây dựng một doanh nghiệp Việt vững mạnh có phải là nguyên nhân dẫn đến một số xung đột nội bộ trong MLG vừa qua, ảnh hưởng đến uy tín của MLG?

Việc tái cấu trúc, tập trung tài chính để giải quyết nợ thuế, bảo hiểm xã hội cho MLG đã gây ra không ít xung đột nội bộ, dẫn đến việc chúng tôi phải thay thế ban điều hành tại một số công ty con.

Gần đây nhất là trường hợp miễn nhiệm chức danh Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Mai Linh miền Bắc (MLMB) đối với ông Hồ Chương. MLMB là công ty con của MLG, theo Điều lệ công ty thì nhiệm kỳ của Tổng Giám đốc là 3 năm. Nhưng ông Chương đã giữ chức vụ này quá 4 nhiệm kỳ (14 năm).

Hơn nữa, trong quá trình đảm nhiệm chức danh Tổng Giám đốc MLMB, ông Chương còn điều hành hơn 10 công ty riêng do ông làm Chủ tịch HĐQT trong các lĩnh vực khai thác mỏ quặng đá, nhà máy nghiền bột đá, xe container,… nên không có nhiều thời gian điều hành MLMB.

Đáng nói hơn, trong các công ty riêng của ông Chương có một số công ty kinh doanh ngành nghề như MLMB. Ông này là Chủ tịch HĐQT của Công ty Taxi Đông Đô (Hà Nội) mang thương hiệu Mai Linh Đông Đô là đối thủ cạnh tranh trực diện với MLMB. Điều này gây mâu thuẫn lớn giữa lợi ích của cá nhân ông Hồ Chương và lợi ích chung của cổ đông MLMB.

Khi còn là Tổng Giám đốc MLMB, ông Chương còn thành lập Công ty cổ phần Toàn cầu số để cung cấp dịch vụ định vị giám sát hành trình, bán cho toàn bộ xe trong hệ thống MLMB với giá cao hơn thị trường; thành lập xưởng sửa chữa Đông Đô để nhập phụ tùng vật tư bán giá cao hơn giá thị trường, yêu cầu toàn bộ lái xe MLMB tập trung sửa chữa tại xưởng của Đông Đô khiến xưởng sửa chữa của MLMB liên tục báo lỗ…

Ở TP. Hồ Chí Minh, ông Chương cũng sở hữu Gia Định Taxi, lấy màu xanh của Mai Linh, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của MLG.

Căn cứ vào những lý do này, để thực hiện tái cấu trúc MLG hiệu quả, thực chất, chúng tôi buộc phải miễn nhiệm chức danh Tổng Giám đốc MLMB đối với ông Hồ Chương.

doi dien va vuot qua thu thach la ban chat nguoi linh
MLG với ngành nghề vận tải là nòng cốt luôn hướng tới dịch vụ mới, chất lượng mới

Được biết, ông có đưa ra những ý tưởng kinh doanh rất táo bạo. Ông có thể chia sẻ?

Tôi vẫn muốn gắn bó và phát triển với nghề cơ khí, vận tải ô tô thôi. Nó võ biền đấy, nhưng nó bền. Từ 2 chiếc xe cũ và kiốt nhỏ trên đường Nguyễn Huệ (TP. Hồ chí Minh) năm 1993, cái nghề này đã đưa tôi vào diện “trùm” taxi với thương hiệu Mai Linh dịch vụ mới, chất lượng phục vụ tốt.

Thời gian tới, tôi muốn Mai Linh có dịch vụ mới, chất lượng tốt hơn nữa. Đó có thể là dịch vụ taxi cấp cứu, xe gia đình… Tôi đang ấp ủ nhập khoảng 10.000 - 20.000 ôtô điện từ châu Âu nhằm làm “xanh” đường phố và là “vũ khí” cạnh tranh về giá trong ngành taxi.

Để thực hiện những ý tưởng này thì MLG nói chung và bản thân ông cần điều gì?

Kết quả hoạt động năm 2015 và 9 tháng đầu năm 2016 của MLG có thể đánh giá là khả quan, gây dựng lại niềm tin cho đối tác, trong đó có các tổ chức tín dụng. Nhưng dù sao MLG cũng như một cơ thể mới ốm dậy, chưa thể đương đầu hết những va đập khốc liệt từ bên ngoài; thậm chí, những vết thương bên trong vẫn còn âm ỉ.

Do vậy, thời gian tới, ngoài sự đồng tâm hiệp lực của gần 30 nghìn cán bộ, nhân viên thì MLG rất cần sự ủng hộ của các bạn hàng, đối tác. Qua đây, tôi thay mặt lãnh đạo MLG gửi tới quý bạn hàng lời cảm ơn chân thành, sâu sắc nhất đã đồng hành cùng MLG “vượt cạn”.

Xin cảm ơn ông!

Hoài Phi

Tin đọc nhiều