Đổi đời nhờ "vàng trắng"

17:14 | 26/03/2012

"Vàng trắng", cái tên được “dân cao su”, mà đặc biệt là công nhân khai thác mủ cao su ở Tây Nguyên gọi một cách thân thiết, quý trọng. Bởi với họ, mủ cây cao su giúp họ đổi đời nhờ thu nhập cao.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Xuân Sang - Tổng giám đốc Tổng Công ty 15: Chủ trương "Binh đoàn gắn với tỉnh, huyện; Công ty, Nông trường gắn với huyện, xã; đội sản xuất gắn với buôn làng". Chính vì cùng ăn, cùng ở, cùng làm với đồng bào, nên công việc kinh doanh của Binh đoàn đã phát huy hiệu quả cao. Hiện Binh đoàn có trên 4.312 hộ đồng bào thiểu số vào làm công nhân với trên 6.000 lao động chiếm 37,5% quân số.


Cán bộ binh đoàn 15 xuống thăm công nhân tại rừng cao su

Cá biệt, có đơn vị chiếm 70% hộ nhận khoán vườn cao su; 80% hộ có nhà xây, xe máy, đời sống không ngừng nâng cao. Lương bình quân công nhân là đồng bào dân tộc thiểu số 3 triệu đồng/người/tháng; có người 10 triệu đồng/tháng. Binh đoàn đã tạo được lòng tin trong công nhân, giúp họ vươn lên làm giàu...

Binh đoàn đầu tư hàng trăm tỷ đồng để tạo ra bộ mặt nông thôn mới như: Xây dựng cơ sở hạ tầng, như trường học, đường nông thôn, bệnh xá và kéo điện về tận các buôn làng sâu xa nhất. Phát triển mới 8 cụm dân cư, xây dựng 8 trường cấp I, II với 93 phòng học, 110 nhà trẻ, mẫu giáo, 3 khu vực vui chơi cho trẻ em; xây dựng 12 làng định canh, định cư, san ủi vườn đồi cho các gia đình đồng bào địa phương, sửa chữa và làm mới 115 ngôi nhà tình nghĩa, hỗ trợ xây dựng 3 trung tâm truyền thanh, truyền hình cho 3 huyện.

Theo chân các anh bộ đội của Binh đoàn 15 lên huyện biên giới Đức Cơ, tìm hiểu đời sống công nhân đang làm việc tại Công ty 74. Đại tá Trần Quang Hùng - Giám đốc Công ty 74 cho biết: Trên cơ sở phong tục, tập quán, các đội sản xuất tổ chức gắn kết hộ gia đình để tạo điều kiện giải quyết việc làm cho công nhân là đồng bào thiểu số; vừa để các dân tộc Kinh và đồng bào các dân tộc thiểu số hỗ trợ nhau trong cộng đồng thôn, làng, xã ở địa phương, tạo cơ hội để đồng bào làm giàu.

Tại nhà Rơ Mah Brâu ở xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai, ngôi nhà được thiết kế theo kiểu biệt thự khá bề thế. Rơ Mah Brâu cho biết: "Trước đây, dân làng nghèo lắm, nhờ có Công ty 15 vào trồng cao su và nhận làm công nhân nên ngày càng giàu lên, người dân có nhà xây, xe máy. Mình mới xây nhà năm 2011, với số tiền gần 2 tỷ đồng, tích luỹ từ nhận khoán làm cao su". Là công nhân làm tại Đội 7A - Công ty 74, Rơ Mah H'Buyên, làng Sung Tung, xã Ia Dơk vui mừng: "Là trụ cột trong gia đình 7 chị em nên khi được vào làm công nhân tại Công ty 74 có mức lương trên 5 triệu đồng/tháng mình rất vui. Ngoài việc chi tiêu, trang trải cuộc sống gia đình, mình vẫn còn dư tiền để gửi tiết kiệm ngân hàng".

Gặp Kpui Hpeo, công nhân đang cạo mủ ao su tại Đội 9 Công ty 74, anh thực sự mừng vui dưới bóng cây cao su xanh bạt ngàn, đang ngày đêm đong đầy "vàng trắng". Qua trao đổi anh cho biết: Anh vào làm công nhân tại Công ty 74 được gần 10 năm. Trong những năm đầu cuộc sống cơ cực, điện chưa có, đường sá đi lại bị ngăn cách bởi nhiều sông suối... Song đến nay đời sống của anh và công nhân trong đội đã đổi thay nhiều, điện, đường, trường, trạm đầy đủ, ốm đau có y, bác sĩ chăm sóc, trẻ em đều được đến trường, mọi người đi làm đều bằng xe máy, 100% số hộ có xe máy, ti vi, 47% có xe công nông...

Ông Phan Sỹ Bình - Tổng giám đốc Công ty Cao su Chư Prông (CPR) cho biết: Công ty đang quản lý 7.400 ha cao su, trong đó đang khai thác 5.503 ha. Sản lượng mủ cao su 8.000tấn/năm, thu nhập của công nhân 6-7 triệu đồng/người/tháng. Với hơn 1.000 ha cao su trồng mới trong những năm 2009-2011, doanh nghiệp đã tạo việc làm mới cho gần 1.000 lao động. Song song với mở rộng quy mô diện tích cây cao su, hệ thống hạ tầng đường sá, trạm xá, nhà trẻ, trường học luôn được Công ty chú trọng phát triển để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của công nhân, đảm bảo mục tiêu giảm nghèo và an sinh xã hội...

Có thể nói, cây cao su không những đem lại giá trị kinh tế cao, với kim ngạch xuất khẩu hàng tỷ USD mỗi năm, mà còn mang lại sự đổi đời, ổn định cuộc sống cho hàng chục nghìn công nhân, đảm bảo an sinh xã hội và an ninh chính trị nơi vùng biên của đất nước.

Thái Hoà

thoibaonganhang.vn

Tin đọc nhiều